TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Nghiên cứu Úc: “Paracetamol không hiệu quả hơn giả dược là bao”
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Nghiên cứu Úc: “Paracetamol không hiệu quả hơn giả dược là bao”

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Tue Apr 06, 2021 11:21 am    Tiêu đề: Nghiên cứu Úc: “Paracetamol không hiệu quả hơn giả dược là bao”

Úc: “Paracetamol không hiệu quả hơn giả dược là bao”

Nhiều loại thuốc giảm đau không cần toa bác sĩ được bán tại một hiệu thuốc ở Melbourne. Nguồn: AAP


Highlights:

    • Nghiên cứu do Đại học Sydney tiến hành trên 50 loại cơn đau và kết quả cho thấy paracetamol chỉ có tác dụng trên 4 loại.

    • Kết quả nghiên cứu cho thấy paracetamol không có tác dụng đối với nhiều loại cơn đau thông dụng như đau đầu, đau sau giải phẫu, viêm tai giữa ở trẻ, đau lưng, đau bụng...

    • Nghiên cứu đề xuất thay đổi cách thức giới thiệu đặc tính của paracetamol cũng như ngừng đề xuất thuốc này trong việc giúp giảm đau.

    • Các nhà nghiên cứu đã tiến hành những rà soát có hệ thống để so sánh bằng chứng trong hiệu quả giảm đau của paracetamol với giả dược trong việc điều trị 50 loại cơn đau thông dụng.



Ở Mỹ, Paracetamol được gọi là acetaminophen và dùng các nhãn hiệu như Tylenol, Mapap hoặc Panadol v.v...

Các nhà nghiên cứu của Đại học Sydney vừa cho xuất bản kết quả nghiên cứu trên Tạp chí Y khoa Úc, theo đó paracetamol chỉ có hiệu quả với một số rất ít cơn đau, và kém hiệu quả nhất khi dùng để giúp giảm đau lưng.

Kết quả cho thấy, paracetamol chỉ có tác dụng đối với những cơn đau do viêm khớp gối, khớp hông, mở hộp sọ, đau đầu và đau tầng sinh môn sau sinh.

Nhưng còn những căn bệnh mà paracetamol vốn thường xuyên được sử dụng như đau nửa đầu (migraine), các cơn đau sau giải phẫu, đau do làm răng, viêm tai giữa ở trẻ, đau lưng, đau bụng và các bệnh đau đầu liên quan đến cảm cúm thông dụng, thì bằng chứng đã cho thấy tính hiệu quả rất thấp hoặc thiếu bằng chứng chứng minh tính hiệu quả.


Paracetamol là loại thuốc giảm đau thông dụng nhất ở Úc


“Mặc dù paracetamol được sử dụng rất rộng rãi, và tính hiệu quả của nó trong việc làm giảm cơn đau đã được hình thành như một thói quen, nhưng thực ra ích lợi của nó rất nhỏ,” nghiên cứu cho thấy. “Đã có bằng chứng cho thấy paracetamol chỉ có hiệu quả vượt trội hơn giả dược ở 4 trên tổng số 44 căn bệnh.”

Paracetamol là loại thuốc giảm đau thông dụng nhất ở Úc. Nhưng nghiên cứu này là một cái shock với paracetamol, loại thuốc trở thành thống trị trên các kệ thuốc giảm đau từ năm 2018 sau khi chính phủ Úc quyết định đưa thuốc có chứa codeine vào danh sách thuốc cần bác sĩ kê đơn.


paracetamol không hiệu quả đối với chứng đau lưng và nhiều căn bệnh khác


Tác giả dẫn đầu cuộc nghiên cứu tiến sĩ Christina Abdel Shaheed cho biết dù đã biết paracetamol không hiệu quả đối với chứng đau lưng, nhưng nhóm nghiên cứu đã rất bất ngờ khi thấy bằng chứng rất rõ ràng về việc thuốc chỉ hoạt động đối với 4 căn bệnh.

“Nghiên cứu của MJA lần đầu tiên đem đến bằng chứng về tính hiệu quả của paracetamol trong việc điều trị cơn đau,” tiến sĩ Abdel Shaheed nói.

“Chúng tôi muốn người dân được tiếp cận những cách điều trị tốt hơn. Nếu chúng tôi biết có cách điều trị nào đó không hiệu quả, thì điều quan trọng là phải công bố để người dân không mất thời gian với những kiểu điều trị vô bổ, và chứng đau lưng là một ví dụ.”


Trong nghiên cứu cũng đề nghị việc giới thiệu đặc tính thuốc paracetamol cũng cần phải thay đổi.


Trong nghiên cứu cũng đề nghị việc giới thiệu đặc tính thuốc paracetamol cũng cần phải thay đổi.

“Hướng dẫn điều trị chứng đau lưng nên chấm dứt việc giới thiệu thuốc paracetamol. Khoảng 50% hướng dẫn điều trị đau lưng hiện nay vẫn đề nghị dùng paracetamol, thậm chí ngay cả khi chúng ta đều biết nó không có tác dụng gì trong việc làm giảm đau lưng.”

Hương Lan

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân