TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Tích tụ huyết khối hiếm gặp và vaccine AstraZeneca
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Tích tụ huyết khối hiếm gặp và vaccine AstraZeneca

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Tue Mar 16, 2021 12:08 pm    Tiêu đề: Tích tụ huyết khối hiếm gặp và vaccine AstraZeneca

Tích tụ huyết khối hiếm gặp và vaccine AstraZeneca


Sau nhiều quốc gia khác, Đức cũng đang tạm dừng chích vaccine AstraZeneca. Những gì đã đưa đến quyết định này? Những tác dụng phụ nào đã được quan sát thấy? Và bây giờ thì tiếp tục như thế nào?

Đan Mạch đã thông báo vào thứ Năm tuần trước rằng họ sẽ ngừng chích vaccine AstraZeneca như một biện pháp phòng ngừa. Đã có sự tích tụ cục máu đông đáng chú ý ở những người đã được chích ngừa. Sau khi xem xét dữ liệu, Viện Paul Ehrlich của Đức tuyên bố rằng không có bằng chứng cho thấy vaccine AstraZeneca làm tăng nguy cơ huyết khối. Việc chích ngừa vẫn được tiếp tục cho đến nay.

Chỉ 4 ngày sau đó, vào chiều thứ Hai, Jens Spahn đã thông báo rằng như một biện pháp phòng ngừa, việc chích vaccine AstraZeneca sẽ tạm ngừng ở Đức cho đến khi có thông báo mới.



Tại sao việc chích ngừa giờ cũng bị đình chỉ ở Đức?

Kể từ các báo cáo từ Đan Mạch, những trường hợp tụ huyết khối khác cũng đã được báo cáo ở Đức, xảy ra liên quan đến việc chích ngừa. Đáng chú ý là các huyết khối được quan sát thấy là một dạng đặc biệt của cục máu đông trong óc, khá hiếm gặp.

“Tuần trước, có vẻ như các vấn đề phát sinh là huyết khối thông thường. Chúng xảy ra khá thường xuyên,” Anke Huckriede, nữ giáo sư vaccine học tại Đại học Groningen Hà Lan, nói với Trung tâm Truyền thông Khoa học. “Hiện nay có nhiều tin tức cho rằng đây là một dạng huyết khối rất đặc biệt, hiếm khi xảy ra, trong đó một số trường hợp dường như đã xảy ra ngay sau khi chích vaccine.” Điều đó là đáng ngờ.



“Trong bối cảnh những trường hợp mới được báo cáo này, Viện Paul Ehrlich hôm nay đã đánh giá lại tình hình và đề nghị tạm dừng việc chích ngừa và kiểm soát thêm”, Bộ trưởng Y tế Jens Spahn cho biết tại một cuộc họp báo. Cơ quan Dược phẩm Châu Âu Ema sẽ quyết định liệu những phát giác mới có ảnh hưởng đến việc phê duyệt vaccine hay không và như thế nào.

Theo Spahn, quyết định này có hiệu lực cho cả lần chích ngừa ban đầu lẫn lần tiếp theo. Việc chích ngừa tiếp theo có thể được thực hiện sau khi có quyết định tốt của Ema.



Số lần xuất hiện huyết khối sau khi chích vaccine AstraZeneca

Theo Spahn, đã có 7 trường hợp được báo cáo về chứng huyết khối có thể liên quan đến vaccine như vậy trong số hơn 1,6 triệu trường hợp chích ngừa ở Đức cho đến nay. Đó là khoảng bốn trường hợp trên một triệu người được chích ngừa. Ở Anh, ba trường hợp huyết khối tĩnh mạch xoang đã được ghi nhận cho đến nay, với tổng số hơn 11 triệu liều chích.

“Đó là rủi ro rất thấp”, Spahn nói. “Nhưng, nếu nó thực sự có liên quan đến việc chích ngừa, thì đó là một nguy cơ trên mức trung bình.”



Nhận biết huyết khối như thế nào?

Đau đầu rất thông thường, khoảng 40% bị co giật động kinh và tê liệt các cơ riêng lẻ. Ngoài ra còn những chứng bệnh về thần kinh như rối loạn thị giác, buồn nôn, cứng cổ hoặc rối loạn ngôn ngữ cũng có thể xảy ra.

Theo Viện Paul Ehrlich, “Những người đã được chích vaccine AstraZeneca và hơn bốn ngày khi chích cảm thấy ngày càng không khỏe – chẳng hạn như bị nhức đầu dữ dội và dai dẳng hoặc chảy máu da dạng chấm tròn – nên đi khám ngay lập tức”.

Nếu huyết khối được nhận biết nhanh chóng, người ta sẽ điều trị bằng thuốc ức chế đông máu.



Khả năng có liên quan đến chích ngừa lớn cho tới đâu?

Sự tích tụ của những huyết khối hiếm gặp này trong một thời gian ngắn như vậy là đáng chú ý:

Sau khi chích ngừa, đã có khoảng bốn trường hợp mắc bệnh huyết khối hiếm gặp trên một triệu người được chích ngừa kể từ đầu tháng Hai.

Thông thường, loại huyết khối này xảy ra khoảng hai đến năm lần trên một triệu người trong người dân – nhưng trong vòng một năm.

“Đấy chắc là lý do để đình chỉ việc chích ngừa ở Đức cho đến khi tất cả các trường hợp, kể cả các trường hợp nghi ngờ ở Đức và châu Âu đã được làm rõ”, Clemens Wendtner từ Bệnh viện Schwabing ở München nói với Trung tâm Truyền thông Khoa học.



Mặc dù có sự tích tụ đáng chú ý, nhưng hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy có mối liên hệ trực tiếp giữa việc chích ngừa và cục máu đông. Jens Spahn nhấn mạnh rằng quyết định này hoàn toàn là một biện pháp phòng ngừa. Tuy nhiên, từ những tuyên bố của ông, rõ ràng là Viện Paul Ehrlich coi mối liên hệ trực tiếp ít nhất là có thể.

Ví dụ, ông nói rằng quyết định đình chỉ chích ngừa đã được đưa ra sau khi hỏi ý kiến của các chuyên viên về loại huyết khối này, ngoài những người khác. Để duy trì niềm tin vào việc chích ngừa, các chuyên viên nên có thời gian để xem xét các trường hợp mới nhất. “Họ cũng cần làm rõ liệu ích lợi của việc chích ngừa vẫn lớn hơn những rủi ro có thể xảy ra hay không. Bởi vì có một điều rõ ràng là: không chích ngừa cũng gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe”, Spahn nói trong một cuộc họp báo.

Điều này cũng có nghĩa là ngay cả phát giác ra rằng vaccine này gây đông máu, về lý thuyết nó vẫn có thể được chấp thuận. Nhiều loại thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng tuy rất hiếm. Ví dụ, thuốc tránh thai đã được chứng minh là có liên quan đến việc tăng nguy cơ hình thành huyết khối, nhưng nó vẫn được hàng triệu phụ nữ sử dụng. Trái ngược với thuốc chữa bệnh, chích ngừa có điểm đặc biệt là chúng được chích cho người khỏe mạnh và không dùng để chữa bệnh. Điều này cũng phải được tính đến khi cân nhắc chi phí và ích lợi.


Nguồn: Phan Ba

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân