TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Làm Cách Nào Để Phát Giác Một Kẻ Ngu Ngốc Đang Tỏ Ra Thông Minh
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Làm Cách Nào Để Phát Giác Một Kẻ Ngu Ngốc Đang Tỏ Ra Thông Minh

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Fri Feb 05, 2021 8:07 am    Tiêu đề: Làm Cách Nào Để Phát Giác Một Kẻ Ngu Ngốc Đang Tỏ Ra Thông Minh

Làm Cách Nào Để Phát Giác Một Kẻ Ngu Đang Tỏ Ra Thông Minh


Bạn có nhận thấy rằng một số người giả vờ bận rộn trong công việc không? Tôi chắc chắn là có, vì nó chắc chắn không phải là chuyện hiếm. Tuy nhiên, một số người thực hiện sự lừa dối còn lớn hơn, chẳng hạn như, họ giả vờ là thông minh hơn nhiều so với thực tế.

Nhưng cho dù đó là cố gắng để trông bận rộn hay trông thông minh, rõ ràng là những người này rất quan tâm đến cách người khác nhìn họ.

Và trong khi giả vờ không phải là thứ họ có thể làm được mãi - cuối cùng họ sẽ bị lộ tẩy, đại đa số họ vẫn đánh giá quá cao chính mình về phần “tài năng diễn xuất”.



Giả vờ thông minh có giúp họ trở nên thông minh hơn không?

Khi nói đến việc giả vờ thông minh, những kẻ giả mạo này hoàn toàn tin rằng “hành động” của họ có thể thay đổi cách người khác nhìn nhận họ.

Ví dụ, một nhân viên văn phòng đầy tham vọng có thể nhìn và nghe thông minh khi họ muốn leo cao trong sự nghiệp. Tuy nhiên, khi bạn phát giác ra trong một khoảnh khắc... vẻ ngoài có thể là lừa dối!

Tôi đã suy nghĩ rất lâu về những kẻ giả vờ này và nhận ra rằng họ không hiểu phẩm chất của sự thông minh cần phải đến từ bên trong. Đó không phải là một đặc điểm chỉ có thể được khoác lên như chiếc áo khoác hoặc khăn quàng cổ.

Rõ ràng, những người này đang “hành động” từ cấp độ bề mặt và đóng vai trò của một người được coi là thông minh (mặc dù đó sẽ là cách làm sáng tỏ sự thông minh của họ).



Ngay cả những diễn viên xuất sắc nhất cũng có những ngày tồi tệ

Chỉ cần suy nghĩ một chút về một người mà bạn từng nghĩ là thông minh - nhưng sau đó nhận ra thực sự chỉ là một người bình thường với một món quà để cho đi. Nếu bạn nhớ lại một số cuộc trò chuyện bạn đã có với họ, bạn sẽ nhớ rằng họ thích đưa ra nhiều ý kiến ​​về các vấn đề, nhưng có thể hiếm khi chia sẻ lý do cho những ý kiến ​​này.

Nói một cách đơn giản, họ chi phối các cuộc trò chuyện bằng cách nói rất nhiều - nhưng hầu hết những gì họ nói là vô nghĩa.

Tôi đã gặp rất nhiều người trong số họ trong những năm qua, bây giờ tôi cảm thấy tiếc cho họ khi tôi thấy họ giả vờ là một cái gì đó mà họ không phải. Thật đáng buồn khi họ tuyệt vọng về mặt cảm xúc và tinh thần khi thấy người khác là những người thông minh và biết nhiều thứ.



Làm thế nào để phát giác ra một kẻ giả mạo

Tôi muốn chia sẻ với bạn các kỹ thuật của mình để phát giác ra những kẻ tầm thường đang giả vờ là người thông minh.

Kỹ thuật đầu tiên và căn bản là hỏi những người này thật nhiều câu hỏi. Khi bạn làm điều này, bạn sẽ nhanh chóng làm sáng tỏ “giới hạn” của họ.

Ý tôi là, một người bình thường hành động thông minh sẽ chỉ có thể bắt chước những phẩm chất bề mặt của một người thông minh thực sự. Khi bạn bắt đầu thăm dò người giả vờ bằng những câu hỏi, bạn sẽ ngay lập tức tìm thấy lỗ hổng trong câu chuyện và câu trả lời của họ.

Tôi khuyên bạn nên hỏi những câu đơn giản như:

    • “Tại sao bạn tin điều đó?“

    • “Bạn đưa ra quyết định đó vì lý do gì?”

    • “Bạn có thể nói cho tôi biết thêm được không?”

Khi bạn đặt câu hỏi như vậy, một diễn viên sẽ phải đấu tranh để trả lời, vì họ sẽ không có câu chuyện phù hợp để tiếp tục.

Nhưng hãy cẩn thận, nếu một kẻ giả vờ cảm thấy rằng họ sắp bị phơi bày, họ có thể phản ứng bằng sự tức giận và hung hăng - vì đây sẽ là cách duy nhất còn lại của họ cho thấy họ vẫn có khả năng kiểm soát và quyền lực đối với mọi thứ. Và ngay cả khi họ không hung dữ, bạn có thể chắc chắn rằng họ sẽ tranh luận với bạn và khẳng định rằng họ đúng.

Để cho bạn một ví dụ thực tế về điều này, tôi nhớ từng làm việc với một “Joe trung bình”, một người nói chuyện thông minh - nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Một lần khi chúng tôi đang thảo luận về các chi tiết kỹ thuật của một dự án, tôi nhận thấy anh ta sử dụng thuật ngữ không chỉ không liên quan, mà trên thực tế, hoàn toàn không đúng.

Khi tôi đề cập điều này với anh ta, anh ta đột nhiên trở nên siêu phòng thủ và nói rằng anh ta chỉ đơn thuần là sai chính tả. Tuy nhiên, chuyện không kết thúc ở đó. Sau khi đưa ra lời bào chữa của mình, anh ấy đột ngột chuyển sự chú ý từ chính mình sang tôi. Anh ta bắt đầu buộc tội tôi về tất cả mọi thứ - không có điều gì là đúng. May mắn thay, sự giả dối của anh ấy đã được những người khác trong dự án chú ý và không lâu sau đó anh ấy không còn là một phần của nó nữa.

Khi bạn biết mình phải tìm gì, bạn sẽ thấy rất dễ dàng để phát giác ra các “diễn viên” và người giả vờ.​​​​​​​ Khi họ giả vờ thông minh, họ sẽ không hoàn thành nghiên cứu của mình và điều này có nghĩa là họ sẽ không có quan điểm đứng đắn về một vấn đề. Đây là lý do tại sao việc đặt câu hỏi sẽ phơi bày họ. Khi cố gắng trả lời, họ sẽ không giải thích được vấn đề hợp lý hay thuyết phục.

Hollywood là một phép ẩn dụ tốt. Ví dụ, bạn có thể đã thấy các diễn viên đóng vai luật sư đại tài. Trên màn ảnh, trông họ rất ấn tượng. Tuy nhiên, nếu bạn có cơ hội hỏi diễn viên một số câu hỏi pháp lý (ngoài phần kịch bản), họ gần như chắc chắn sẽ chỉ nhìn bạn ngây người. Nói cách khác, họ chỉ có một kiến ​​thức bề mặt. Và kiến thức này thực sự rất hạn chế.



Ngay lập tức nhìn thấu ai đó

Điều quan trọng là bạn biết cách phát giác ra những người đang giả vờ thông minh. Nếu bạn để họ đánh lừa bạn, họ sẽ dẫn bạn xuống một con đường nguy hiểm ngập tràn những ý tưởng tồi tệ và những quyết định tồi tệ.

Rõ ràng, một kẻ giả vờ thông minh, không có kiến ​​thức hoặc kinh nghiệm thực sự của một người thực sự thông minh. Và vì điều này, họ sẽ luôn thiếu những quan điểm đứng đắn về các vấn đề, khiến họ đưa ra những lựa chọn thấp kém.

Cho dù họ là cấp dưới hay là sếp của bạn, đừng để sự giả tạo của họ ảnh hưởng tiêu cực đến công việc của bạn. Hoặc giúp họ giải phóng con người đích thực của họ - hoặc nếu họ không muốn làm điều này - thực hiện các bước để tách bạn khỏi ảo tưởng của họ.

Biết cách phát giác ra một kẻ giả vờ sẽ là một kỹ thuật tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống. Đừng bao giờ để bị những người tự xưng là những thứ họ không phải lừa dối thêm lần nào nữa.

Tác giả: Brian Lee
Dịch giả: PhanTu

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân