TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Vaccine ngừa COVID-19, “vị cứu tinh” trong đại dịch
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Vaccine ngừa COVID-19, “vị cứu tinh” trong đại dịch

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Thu Dec 17, 2020 1:39 pm    Tiêu đề: Vaccine ngừa COVID-19, “vị cứu tinh” trong đại dịch

Vaccine ngừa COVID-19, “vị cứu tinh” trong đại dịch

Gần 3 triệu liều vaccine chống COVID-19 đã được chuyển đi trong ngày đầu tiên Thứ Hai, 13 Tháng 12. Hình chụp qua video. Credit: ABC News.


Tình hình đại dịch COVID-19 diễn tiến rất xấu trong những ngày qua. Đến nay tại Hoa Kỳ đã hơn 16 triệu người nhiễm và 300,000 người chết vì con virus tinh quái này. Kết quả là nhiều bệnh viện ở Hoa Kỳ và đặc biệt vùng Nam California đang ở mức gần tới tràn ngập bệnh nhân.



Trong tình thế này, vaccine được kỳ vọng là vị cứu tinh để hóa giải tình thế nguy nan do COVID-19 gây ra. Trong cuộc đua để tìm vaccine, hãng Pfizer hợp tác cùng BioNTech đã nhanh chân đưa vaccine ra thị trường. Hãng vội vã tới nỗi chưa kịp đặt tên chính thức cho vaccine, mà chỉ tạm dùng tên ký hiệu là BNT16b2. Vaccine này dùng kỹ thuật mới nhất đó là RNA sứ giả (messenger RNA hay mRNA). Các khoa học gia dùng một đoạn gene di truyền của corona virus, gọi là mRNA, để điều chế vaccine.

Khi chích vào cơ thể người, mRNA sẽ vào phần nhân của tế bào và khởi động sản xuất protein dạng sừng (spike protein) vốn nằm trên bề mặt của COVID-19. Sự xuất hiện của protein dạng sừng sẽ dẫn đến hệ miễn dịch sản xuất ra kháng thể tương thích để tiêu diệt protein lạ này. Vì vậy, khi cơ thể nhiễm COVID-19, hệ miễn dịch sẽ nhanh chóng xuất kháng thể tiêu diệt virus.


Local and Systemic Reactions Reported within 7 Days after Injection of BNT162b2 or Placebo, According to Age Group.


Tạp chí y học The New England Jornal of Medicine đã tường trình khá chi tiết về tính hiệu quả và an toàn trong cuộc thí nghiệm lâm sàng của vaccine BNT162b2.

Trong nhóm 43,448 tình nguyện viên, có 21,720 người chích vaccine BNT162b2 và 21,728 người dùng giả dược. Vaccine BNT162b2 được chích hai kỳ. Lần chích thứ hai cách lần thứ nhất là ba tuần. Vaccine đạt hiệu quả sau 12 ngày chích lần thứ nhất và đạt hiệu quả cao nhất sau bảy ngày lần chích thứ hai. Qua theo dõi, có tám trường hợp nhiễm COVID-19 trong nhóm người chích vaccine thật, so với 162 trường hợp ở nhóm chích giả dược. Sau khi tính toán khoa học, kết quả là vaccine BNT162b2 hiệu quả đến 95% trong việc ngăn chặn nhiễm COVID-19.


Vaccine Efficacy against Covid-19 at Least 7 days after the Second Dose.


Vaccine BNT162b2 cũng chứng minh được tính an toàn trong cuộc thí nghiệm. Trong nhóm người chích vaccine này, nổi đỏ, sưng, đau chỗ chích ngừa và sốt, nhức đầu, đau nhức bắp thịt... là những phản ứng phụ được ghi nhận.


Efficacy of BNT162b2 against Covid-19 after the First Dose.


Tuy nhiên, nhược điểm của vaccine BNT162b2 là phải được giữ ở nhiệt độ -70°C nên gây khó khăn cho việc tồn trữ và vận chuyển. Hy vọng, vaccine sắp được chuẩn thuận của hãng Moderna, vốn dùng cùng kỹ thuật mRNA, sẽ sửa được nhược điểm này. Hiện không rõ tính an toàn của vaccine BNT162b2 cho trẻ em dưới 16 tuổi, thai phụ, và những người liệt kháng (bệnh nhân HIV, hóa trị,...). Vaccine BNT162b2 chỉ chứng minh tính hiệu quả trong ngắn hạn từ hai đến sáu tháng. Cần theo dõi nghiên cứu thêm để biết cơ thể miễn dịch với COVID-19 trong bao lâu sau khi chích vaccine này.


Các nhân viên y tế tuyến đầu đang được chích vaccine COVID-19 tại một bệnh viện ở Chicago, tiểu bang Illinois, hôm 15 Tháng Mười Hai, 2020. (Hình: Jose M. Osorio-Pool/Getty Images)


Hiện Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm (FDA) đã chấp thuận sử dụng vaccine BNT162b2. Giới y tế tuyến đầu được chích vaccine này ngày 14 Tháng Mười Hai. Dự trù, dân Mỹ sẽ được chích vaccine miễn phí trong vòng ba đến sáu tháng tới.

Theo nhận định của giới y khoa, tuy vaccine BNT162b2 hiệu quả nhưng không ngăn chặn được làn sóng đại dịch COVID-19 trong mùa Đông này. Do vậy, đeo mặt nạ và giữ khoảng cách xã hội theo quy định của tiểu bang là việc cần nghiêm chỉnh tuân theo.

SGN


Nguồn tham khảo

Safety and Efficacy of the BNT162b2 mRNA Covid-19 Vaccine

Understanding and Expaining mRNA Covid-19 Vaccines

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân