TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Đa dạng, cân bằng dinh dưỡng
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Đa dạng, cân bằng dinh dưỡng

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9655

Bài gửiGửi: Sat Nov 28, 2020 12:13 am    Tiêu đề: Đa dạng, cân bằng dinh dưỡng

Đa dạng, cân bằng dinh dưỡng

(tranh: Bảo Huân)


Ngoài các chất dinh dưỡng chung thì mỗi loại thực phẩm lại có những chất dinh dưỡng riêng. Vì vậy, bữa ăn cần phải có nhiều món ăn khác nhau. Chẳng hạn, ta chỉ ăn thịt cá mà quên món rau tươi xanh là thiếu sót rất đáng trách vì thịt cá không có chất xơ của rau. Mà chất xơ lại rất cần cho cơ thể.



Ða dạng nhưng không “hổ lốn”, nhất bên trọng, nhất bên khinh mà cần theo một tỷ lệ đã được nghiên cứu, chỉ định. Ðó là sự cân bằng giữa các loại thực phẩm. Thông thường, các nhà dinh dưỡng khuyến cáo nên dùng từ 45-55% chất carbohydrate từ cơm, gạo, mì, rau trái; 25-30% chất béo và phần còn lại là chất đạm thịt cá, các loại hạt.

Và món ăn phải có giá trị dinh dưỡng cao, tức là có đủ các chất mà cơ thể cần để hoạt động, để tái tạo tế bào, để tăng trưởng. Các thực phẩm như đường tinh chế, rượu chỉ cho calori mà không cho chất dinh dưỡng, cho nên nếu tiêu thụ nhiều chỉ làm cho cơ thể phì nộn, béo bệu.



Dù ở tuổi già, nhưng các lão niên vẫn cần năng lượng để làm việc, để duy trì sức khỏe. Ðồng thời, nếu dinh dưỡng tốt, cũng có thể phòng ngừa được một số bệnh như loãng xương, bệnh tim, bệnh cao huyết áp, thiếu hồng cầu, sa sút trí tuệ Alzheimer và vài loại bệnh ung thư. Chẳng may, cụ nào đang mắc một vài trong các bệnh kể trên thì dinh dưỡng đúng cách cũng khiến cho bệnh nhẹ nhàng, hồi phục mau hơn.

Về số lượng, chắc chắn là nhu cầu của các cụ sẽ ít hơn khi còn trung niên trai tráng, vì không còn phải lao động chân tay cật lực. Tuy nhiên, các cụ vẫn cần các chất dinh dưỡng chính như mọi người. Ðó là chất carbohyrat (chất bột, đường), chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất và nước.



Con người, nói chung, không giống các sinh vật khác ở chỗ là ta không phải di chuyển để lùng kiếm thức ăn hay e ngại không kiếm đủ thức ăn mà lại có mối lo khác là làm sao không chỉ ngồi đó mà ăn hoặc ăn quá nhiều.

BS Nguyễn Ý Đức

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân