TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Nguyên Nhân, Chữa Trị Và Biện Pháp Phòng Ngừa Chứng Chuột Rút
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Nguyên Nhân, Chữa Trị Và Biện Pháp Phòng Ngừa Chứng Chuột Rút

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9660

Bài gửiGửi: Sun Jul 19, 2020 1:54 pm    Tiêu đề: Nguyên Nhân, Chữa Trị Và Biện Pháp Phòng Ngừa Chứng Chuột Rút

Nguyên Nhân, Chữa Trị Và Cách Phòng Ngừa Chứng Chuột Rút


Bất kỳ ai đã trải qua chứng chuột rút đều biết rằng nó có thể gây khó chịu và đau đớn khủng khiếp. Đó là lý do mà rất nhiều người khao khát muốn tìm ra cách phòng ngừa những cơn chuột rút này. Chuột rút thường xảy đến mà không hề có dấu hiệu báo động trước. Nó có thể đến trong lúc bạn đang tập thể dục, đang đi bộ, hoặc đang nghỉ ngơi nữa.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây nên chứng chuột rút, và việc tìm hiểu kỹ về chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc phòng ngừa hiện tượng này. Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa trị chứng chuột rút. Điều đó đã giúp các bác sĩ và các nhà nghiên cứu có thể tìm ra những giải pháp hữu ích trong việc phòng ngừa những cơn chuột rút.



Những Cơn Chuột Rút Có Thể Ập Đến Vào Những Thời Điểm Bất Ngờ Nhất

Chứng chuột rút có thể gây ra rất nhiều vấn đề cho người phải chịu đựng nó. Nó có thể khiến bạn kiệt quệ, và thậm chí trong vài trường hợp còn có thể gây nguy hiểm nữa. Ví dụ như nó có thể xảy đến trong lúc bạn đang lái xe hơi, và nếu nó ảnh hưởng đến các bắp thịt ở chân của bạn thì hiển nhiên là việc lái xe cũng sẽ bị ảnh hưởng. Nó có thể ập đến vào ban đêm, do đó có thể gây ra những vấn đề đối với giấc ngủ. Thậm chí nó có thể xảy đến trong lúc bạn đang làm việc, từ đó có thể gây ra những mối nguy hiểm khác tùy thuộc vào công việc mà bạn làm là gì.



Chứng Chuột Rút = Sự Co Bắp Thịt Không Được Kiểm Soát

Chúng ta phải tự mình học cách giải quyết các vấn đề kiểu như chứng chuột rút. Để làm được điều đó, việc quan trọng là hãy hiểu rõ tại sao những cơn chuột rút lại xảy ra, và đâu có thể là nguyên nhân gây ra chúng.



Nói ngắn gọn thì chứng chuột rút được gây ra bởi sự co thắt các bắp thịt không theo ý muốn. Nó thường ảnh hưởng tới các bắp thịt ở bắp chân, nhưng cũng có thể xảy đến với bất kỳ vị trí nào khác trên cơ thể. Có thể là bạn đã từng nghe về những cơn chuột rút được gọi là charley horse (ngựa hâm).



Bạn sẽ nhận ra ngay khi nào thì mình đang bị chuột rút, đó là khi các bắp thịt trong vùng bị ảnh hưởng trở nên chặt cứng và đau đớn. Bạn sẽ thực sự có thể cảm nhận các cơn co thắt, và tốc độ mà các cơn chuột rút này ập đến có thể gần giống như một cú shock vậy. Nếu là người chăm chỉ tập thể dục thì bạn nên nhớ rằng các cơn chuột rút có thể xảy đến nhiều giờ sau khi tập luyện đấy.



Chứng Chuột Rút Được Gây Ra Bởi Nhiều Nguyên Nhân

Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra chuột rút, và việc quan trọng là hãy tìm hiểu kỹ về chúng nếu bạn muốn biết cách phòng ngừa chứng chuột rút. Vậy hãy cùng xem qua một vài nguyên nhân có thể khiến bạn bị chuột rút nào:

    • Thiếu tuần hoàn máu ở chân

    • Tập luyện các bắp thịt ở chân quá nặng[1]

    • Không giãn cơ và không khởi động trước khi tập luyện

    • Hoạt động quá nhiều trong nhiệt độ cao

    • Cơ thể bị mất nước

    • Bắp thịt bị mệt mỏi

    • Thiếu magnesium, potassium, hoặc cả hai

    • Do một nguyên nhân tiềm ẩn, chẳng hạn như vấn đề về xương sống hoặc dây thần kinh

    • Do tác dụng phụ của các loại thuốc nhất định



Điều thú vị là, chứng chuột rút rất thông thường nhưng lại thường xảy ra nhất vào ban đêm khi bạn đang ngủ. Theo các báo cáo thì 75% các cơn chuột rút xảy ra vào ban đêm. Bằng cách tìm hiểu kỹ về các nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng này, bạn có thể thực hiện những bước nhất định để phòng ngừa chứng chuột rút. Đó có thể là uống thêm nhiều nước hơn, khởi động trước khi tập thể dục, và giảm bớt sự căng thẳng áp lực cho các bắp thịt.


Những Điều Đơn Giản Sau Đây Sẽ Giúp Ích Cho Bạn


Một trong những điều mà bạn sẽ rất muốn học được nếu phải trải qua cơn chuột rút, đó là cách chữa trị nó. Tất nhiên phòng bệnh vẫn là sự lựa chọn tốt nhất, và điều đó sẽ được chúng ta xem xét tới sau. Nhưng nếu bạn đang phải chịu đựng cơn chuột rút thì điều đầu tiên bạn cần biết là những việc mà bạn có thể làm để chữa trị nó và giảm bớt cơn đau. Sau đây là một vài giải pháp then chốt để chữa trị chứng chuột rút:



Hãy giãn bắp thịt một chút

Khi bạn bị chuột rút, các bắp thịt của bạn rơi vào trạng thái co thắt không theo ý muốn. Điều đó gây ra cảm giác thắt chặt, khó chịu và căng cứng dữ dội. Khi cơn chuột rút ập đến, bạn có thể thử duỗi căng vùng bắp thịt đó. Đơn giản là bạn chỉ cần hạ thấp và kéo căng vùng bắp thịt bị ảnh hưởng để thử làm giảm bớt cơn chuột rút. Tốt hơn nữa là nếu có ai đó ở cạnh bên thì bạn nên nhờ họ xoa bóp vùng bắp thịt đó. Việc này có thể giúp bạn nhanh chóng giảm nhẹ cơn co thắt và sự khó chịu.



Hãy cố gắng relax

Khi cơn chuột rút ập đến thì sẽ là tự nhiên khi bạn cố gượng qua cơn đau. Tuy nhiên điều này thường có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn đấy. Thay vì vậy, hãy cố gắng relax và để cho cơn đau tự dịu bớt đi. Đơn giản là bạn chỉ việc nghỉ ngơi một chút và chờ cho cơn co thắt qua đi, chứ đừng mạo hiểm làm cho tình trạng nặng hơn bằng cách gắng gượng chống lại nó.



Hãy kể vấn đề này với dược sĩ hiệu thuốc

Bạn có thể sẽ tìm hiểu được rằng các biện pháp điều trị chống viêm có thể giúp giải quyết tình trạng co thắt bắp thịt [2]. Do đó bạn nên tới ngay hiệu thuốc để xem họ có thể đề xuất cho bạn loại thuốc gì không. Một vài loại thuốc có sẵn ngay tại tiệm có thể giúp xoa dịu cơn đau do chứng chuột rút gây ra đấy.

Trên đây là một vài cách đơn giản nhưng hiệu quả mà bạn có thể áp dụng để nhanh chóng chữa trị cơn chuột rút và giảm nhẹ các triệu chứng của nó.


Phòng Ngừa Chứng Chuột Rút Trong Tương Lai


Tất nhiên, điều rất quan trọng là học cách phòng ngừa chứng chuột rút về lâu về dài. Để làm được điều đó, bạn cần phải chú ý vào các nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này. Sau đó bạn có thể làm giảm nguy cơ nó xảy ra bằng cách thực hiện những bước nhất định. Một vài bước then chốt mà bạn có thể thực hiện là:



Hãy uống nhiều nước

Tình trạng mất nước có thể gây ra chứng chuột rút, do đó bạn cần uống nhiều nước để giữ cho cơ thể mình luôn được đủ nước.



Hãy dùng các vitamin

Sự thiếu hụt các chất như magiê và potassium có thể làm tăng khả năng bị chuột rút. Việc dùng các vitamin có thể giúp chống lại nguyên nhân có thể gây chuột rút này.



Hãy bảo đảm là bạn có căng duỗi bắp thịt

Hãy luôn bảo đảm là bạn sẽ thực hiện vài bài tập căng duỗi bắp thịt trước và sau khi tập thể dục, bởi điều đó có thể giúp phòng ngừa chứng chuột rút.



Hãy ăn các thực phẩm phù hợp

Như đã đề cập ở trên, sự thiếu hụt các chất nhất định có thể làm gia tăng nguy cơ bị chuột rút. Do đó hãy ăn các loại thực phẩm giàu dưỡng chất (như potassium), chẳng hạn như chuối. Ngoài ra các thực phẩm giàu magnesium và calcium cũng có thể giúp ích.



Hãy hạn chế lượng rượu uống vào

Việc uống rượu có thể gây ra tình trạng mất nước, từ đó dẫn tới chứng chuột rút. Vì vậy bạn nên hạn chế lượng rượu mà mình uống vào - việc đó cũng sẽ giúp ích cho sức khỏe của bạn theo nhiều cách khác nữa.



Như bạn có thể thấy, có rất nhiều cách mà bạn có thể áp dụng để chữa trị và phòng ngừa chứng chuột rút. Nhiều cách trong số đó là những thay đổi về lối sống, trong khi những cách khác lại là các biện pháp ngắn hạn để giảm nhẹ tức thời. Bằng cách ghi nhớ các nguyên nhân gây nên chứng chuột rút, bạn có thể dễ dàng chữa trị và phòng ngừa nó hơn.

Tác giả: Brad Shugar
Dịch giả: Aozora


Tài liệu tham khảo

[1] Chứng Chuột Rút Liên Quan Với Việc Tập Thể Dục

[2] Tìm Kiếm Về Các Loại Thuốc Và Dược Chất

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân