TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Hậu COVID-19: Phước Lộc Thọ sau một tuần mở cửa
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Hậu COVID-19: Phước Lộc Thọ sau một tuần mở cửa

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sun Jun 07, 2020 6:06 am    Tiêu đề: Hậu COVID-19: Phước Lộc Thọ sau một tuần mở cửa
Tác Giả: Đằng-Giao

Hậu COVID-19: Phước Lộc Thọ sau một tuần mở cửa

Gian hàng ăn đem sinh khí cho Phước Lộc Thọ. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)


“Chúng tôi mở cửa từ Thứ Sáu, 29 Tháng Năm rồi,” ông Tony Lê ở tiệm vàng Ngọc Bích, xởi lởi nói. Tiệm vàng Ngọc Bích là một trong vài cơ sở thương mại đầu tiên trong thương xá Phước Lộc Thọ, Westminster, trở lại sinh hoạt bình thường từ khi bị ảnh hưởng dịch COVID-19 hồi 18 Tháng Ba.

“Mới mở lại, có lẽ khách chưa biết nên mức độ buôn bán chưa trở lại được như lúc trước,” ông tiếp.

Đây là tình trạng chung của cả thương xá, của tất cả cơ sở thương mại, từ nữ trang, đồ gia đụng, hớt tóc đến tiệm ăn.


Bà Lan Anh chuẩn bị món tôm nướng cuộn xoài xanh, món đặc biệt của Sài Gòn Xưa. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)


Gian hàng thức ăn mở nhiều nhất

Tạigian hàng Sài Gòn Xưa, bà Trương Lan Anh, chủ nhân, nói: “Khách vào ăn ít hơn lúc trước thấy rõ. Tuy nhiên, chúng tôi bán ‘online’ rất chạy. Khách vô ‘Facebook’ của Sài Gòn Xưa từ hồi Phước Lộc Thọ đóng cửa và đặt phần ăn ở đó. Bây giờ mở cửa rồi, họ có thể tới đây, chúng tôi đem thức ăn ra tận xe cho họ, hoặc họ có thể yêu cầu ‘Postmates’ hay ‘Uber Eats’ giao tận nhà.”

Bà cho biết, trước khi đóng cửa, có nhiều khách đến ăn phở gà và cơm gà Xiu Xiu, nhưng gần đây, nhiều người lại thích các món khô như tôm nướng cuộn xoài xanh, bò bía, nem nướng là những món đặc biệt.

Bà cười: “Tôi rất vui khi thấy khách quen đang dần dần quay lại tiệm.”

Bà không buồn lắm vì tình trạng vắng khách. “Kệ, bây giờ ai cũng đang sợ bệnh (COVID-19) nên nếu có đông người vô đây, mình cũng lo,” bà nói. “Tiệm cũng kê bàn xa nhau cho an toàn.”

Cô Thanh Hương ở gian hàng Cosmetic Plaza cho biết số khách đến mua không đến 50% so với trước.


Mặt nạ là điều kiện để vào Phước Lộc Thọ. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)


Các xe tạp hóa cũng vắng khách theo tình trạng chung. Ông Triệu Xương Ký nói: “Tôi ra bán cho vui vì ở nhà tù túng quá. Từ lúc mở cửa tới giờ, mỗi ngày tôi bán chỉ có vài chục đồng thôi. Người ta mua đồ lặt vặt cho con nít chứ không mua đồ kỷ niệm như áo thun nhiều như trước. Khách lấy mối, khách mua sỉ chưa thấy quay lại.”

Rất nhiều tiệm còn đóng cửa. Một ông đang quét dọn lau chùi trong một tiệm quần áo chưa mở cửa, không bật đèn, lắc đầu nói vọng ra: “Chưa mở cửa đâu. Tình hình này, ai mà dám buôn bán gì. Coi TV thấy họ biểu tình rồi đi cướp phá, ớn quá. Ở ngay Santa Ana chứ có xa xôi gì đâu. Thôi, để yên yên cái đã rồi tính sau.”

Khách vào Phước Lộc Thọ, chỉ có vài người ăn uống chứ chưa ai thực sự mua sắm cả.

Cô Cao Nguyễn Thiếu Anh, dân cư Huntington Beach, cho biết cô và bạn trai Eric Đặng chỉ muốn vô đây để quan sát sinh hoạt thôi. “Chúng tôi chưa dám mua bán gì vì đa số hàng hóa đều từ Trung Cộng,” cô nói.


Tại Karen Hair Stylist, mỗi khách có ny-lon che chắn.
(Hình: Đằng-Giao/Người Việt)


Ông Trương Khánh Trung, ở Garden Grove, chia sẻ: “Lúc trước, tuần nào vợ chồng tôi cũng vô đây chơi. Ăn uống chút chút rồi ghé mua vài tấm vé số hoặc vài món đồ chơi cho mấy đứa cháu ngoại. Bữa nay, tụi tôi chỉ mua hai ly cà phê rồi vừa đi vừa uống chứ chưa dám ngồi tại quán. Thực sự, bệnh tật chưa có thuốc chữa, vợ chồng tôi chưa an tâm.”

Bà Hồng Nguyễn, vợ ông, nói: “Thấy ‘mall’ mở cửa thì tụi tôi vô coi có gì khác với lúc trước không chứ chưa có nhu cầu mua sắm gì cả. Nhìn ‘mall’ thấy buồn quá.”

Ông Garry J. Clark, ở Fountain Valley, một thực khách trong Phước Lộc Thọ, nói: “Vợ tôi là người gốc Việt nên tôi rất gần gũi với thương xá này. Tuần nào chúng tôi cũng ăn uống ở đây. Đây là chợ Bến Thành nhỏ nhỏ của chúng tôi.”

Nhấp ngụm cà phê, ông tiếp: “Được quay lại đây ăn hủ tiếu và uống cà phê sữa đá là dấu hiệu cuộc sống bình thường sắp quay lại với chúng ta.”

Bước ra quầy để nhận ly cà phê “to go,” ông ngoái lại: “Vợ tôi còn sợ nên chưa dám ra đây với tôi và đang đợi tôi đem cà phê về.”

Hơn 11 giờ, người vô có vẻ đông hơn làm không gian nhộn nhịp hơn.



Chuẩn bị để “dằn mặt” người hôi của

Ông Ming Ngụy, chủ tiệm vàng Mai Ly, cũng chia sẻ nỗi lo lắng vì những thành phần xấu, lợi dụng biểu tình đòi công lý cho ông George Floyd để đi hôi của. Ông nói: “Tụi tôi không dám để gì trong tiệm hết. Loạn như vậy, ai mà dám mở cửa.”

Cuối tuần rồi, ông Ming bàn bạc với ông Phát Bùi, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, về phương cách ngăn chận tình trạng hôi của. “Rồi sau đó tôi liên lạc với ban điều hành Phước Lộc Thọ, xin được đem bốn chiếc xe Zeep về đây, hai chiếc phía trước, một bên hông và một phía sau.”

Bốn chiếc xe này do các ông thuê của ông Phạm Công, chủ tịch Hội Cựu Quân Nhân Việt Mỹ và Đồng Minh kiêm chủ tịch Hội Quân Xa Việt Mỹ, theo ông Ming.

Ông Phát Bùi nói: “Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng: ‘Don’t mess with Little Saigon.’ (Đừng giỡn mặt với Little Saigon).”

Lúc 1 giờ trưa Thứ Tư, 3 Tháng Sáu, đích thân ông Phát leo lên từng xe và cẩn thận gắn cờ Hoa Kỳ và cờ Việt Nam Cộng Hòa lên từng xe. Bốn xe này sẽ được đậu quanh Phước Lộc Thọ 24/24 trong suốt hai tuần kể từ Thứ Tư.

Với xe Zeep có treo cờ như vậy, các ông mong những người hôi của biết rằng đây là khu vực của người gốc Việt và tránh xa, theo ông Phát.

Cũng nhằm ngăn chận người hôi của, từ đường Bolsa chỉ có một lối vô Phước Lộc Thọ chứ không có lối ra. “Muốn ra, người ta phải đi vòng ngã sau,” một nhân viên trật tự nói.

Tạm thời, thương xá Phước Lộc Thọ mở cửa bảy ngày trong tuần, từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều.

Đằng-Giao/Người Việt
Nguồn: nguoi-viet.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân