TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Úc báo động: vaccine và thuốc chữa Covid-19 giả rao bán trên các trang web đen
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Úc báo động: vaccine và thuốc chữa Covid-19 giả rao bán trên các trang web đen

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Sun May 03, 2020 3:24 am    Tiêu đề: Úc báo động: vaccine và thuốc chữa Covid-19 giả rao bán trên các trang web đen

Úc báo động: vaccine và thuốc chữa Covid-19 giả
rao bán trên các trang web đen


Researchers have found drugs marketed as COVID-19 vaccines or cures on the dark web. Source: SBS News


Các trang mạng đen nay trở thành nơi chuyên chào bán vaccine giả và thuốc, mà những kẻ tội phạm online rêu rao là có thể trị khỏi Covid-19.

Các chuyên viên thuộc trường Đại học Quốc gia Úc vừa đăng một bài nghiên cứu tiết lộ làm cách nào những kẻ tội phạm online lợi dụng đại dịch Covid-19 để rao bán hàng loạt vaccine và thuốc, được cho là có thể chống lại coronavirus.


Phải dùng software đặc biệt mới có thể vào được các trang web đen


Tác giả của nghiên cứu, giáo sư Roderic Broadhurst nói trang web đen là một mạng lưới những website bí ẩn, chỉ có thể mở được nhờ một software có đường truyền đặc biệt. Ông tiết lộ khuynh hướng mới của những hoạt động tội phạm trên các trang mạng đen:

“Những chợ đen online là cánh cửa hữu dụng cho chúng ta biết khuynh hướng món hàng nào đang được những kẻ buôn lậu trên thị trường trôi nổi rao bán... để có thể đón đầu và ngăn chặn chúng. Những thị trường online này là nơi đầy rẫy hàng giả và lừa đảo, những gì chúng tôi nhìn thấy là các sản phẩm liên quan tới Covid-19 đang thu hút”.


chụp lại màn hình vaccine giả và dụng cụ bảo vệ cá nhân trên một trang dark web


Nghiên cứu đã thực hiện một ngày trong tháng Tư để phân tích 645 món hàng được chào bán trên 20 chợ đen online.

Kết quả cho thấy có tới 12 chợ đen chuyên bán các sản phẩm liên quan tới coronavirus.

Khoảng một nửa các món hàng được bán là những dụng cụ bảo vệ cá nhân như mặt nạ dùng trong giải phẫu, một phần ba các món hàng là thuốc để trị virus được quảng cáo là đã được dùng để chữa cho bệnh nhân mắc Covid-19.

6% các món hàng bán những loại vaccine chưa được thí nghiệm hoặc vaccine giả, loại vaccine đắt nhất có giá lên tới $24,598, giá vaccine trung bình vào khoảng $575.

Đa số người bán đều ghi chú là hàng được gởi từ Hoa Kỳ hoặc Âu Châu.


Hiện nay vẫn chưa thấy món hàng “huyết tương của bệnh nhân Covid-19 đã bình phục” xuất hiện, nhưng trong các forum đã có nhiều người hỏi và muốn tìm mua loại này


Giáo sư Broadhurst nói:

“Lo ngại của chúng tôi là những món hàng thu hút tiếp theo có thể là huyết tương của bệnh nhân Covid-19 đã bình phục, có thể xuất hiện và được rao bán trên web đen. Hiện nay vẫn chưa thấy món hàng này xuất hiện nhưng trong các forum đã có nhiều người hỏi và muốn tìm mua loại này.”

Liệu pháp sử dụng huyết tương của người mới khỏi bịnh nghĩa là máu của bệnh nhân Covid-19 đã bình phục hoàn toàn sẽ được trích ra để chữa cho những người bịnh nguy cấp. Đây là một trong vài liệu pháp mới nổi nhưng chưa được chứng minh là có hiệu nghiệm hay không.


Một quảng cáo rao bán vaccine coronavirus giả


Những nguy cơ bệnh tật quan trọng

Tiến sĩ Harry Nespolon, Chủ tịch Trường Đại học Hoàng Gia Úc chuyên đào tạo các Bác sĩ Gia đình (GP), mạnh mẽ thúc giục mọi người đừng cố tìm mua những liệu pháp chữa bệnh hay vaccine Covid-19 trên thị trường trôi nổi.

“Điều duy nhất chúng tôi biết, cho đến nay đã ngăn chặn Covid-19 rất hữu ích đó là giữ khoảng cách trong giao thiệp xã hội, cũng như các biện pháp ngăn ngừa sự truyền nhiễm, chẳng hạn che chắn khi ho, và rửa tay thường xuyên. Còn về thuốc men, chúng tôi biết rằng rất nhiều nguồn cung cấp thuốc men thông qua những trang không chính thống toàn là giả mạo. Cho đến nay, tất cả các loại thuốc đó đều vô dụng. Về vaccine, chúng tôi biết hiện nay không có một loại vaccine nào có thể ngăn ngừa COVID-19, mà thậm chí nếu có, thì vaccine cần được trữ lạnh liên tục, nên nếu người bán phải gởi món hàng này thì chắc chắn là nó không hiệu quả.”


Nếu thật sự đã có vaccine ngừa COVID-19, thì vaccine cần được trữ lạnh liên tục, nên nếu người bán phải gởi món hàng này thì chắc chắn là nó không còn hiệu quả


Hội đồng Bảo vệ Sức khỏe Úc là cơ quan chủ chốt và đứng đầu trong việc quản lý những tình thế y tế khẩn cấp. Cơ quan này từng tuyên bố không hoan nghênh việc thí nghiệm những loại thuốc như thuốc trị sốt rét lên bệnh nhân Covid-19. Cơ quan nhấn mạnh rằng loại thuốc này chỉ là một phần trong quá trình thí nghiệm lâm sàng.

Trong khi đó ông trùm khai mỏ của Úc, Clive Palmer hồi tuần này quảng cáo rằng ông đã mua 33 triệu liều thuốc trị sốt rét, hydroxychloroquine.


Người mua có thể nghĩ rằng họ đã được miễn dịch khỏi Covid-19 và hành động thoải mái, không bảo vệ chính mình, để cuối cùng cũng bị nhiễm bệnh và còn lây nó cho người khác.


Các tác giả của nghiên cứu thuộc trường Đại học Quốc gia Úc lo lắng việc mua bán vaccine giả có thể khiến virus lan rộng hơn, bởi vì người mua có thể nghĩ rằng họ đã được miễn dịch khỏi Covid-19 và hành động thoải mái, không bảo vệ chính mình, để cuối cùng cũng bị nhiễm bệnh hoặc lây nó cho người khác.

Lin Evlin, Lê Tâm

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân