TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Thuốc trị COVID-19
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Thuốc trị COVID-19

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9650

Bài gửiGửi: Fri May 01, 2020 11:57 pm    Tiêu đề: Thuốc trị COVID-19

Thuốc trị COVID-19


Cho đến ngày 30 Tháng Tư, 2020, trên trang mạng chính thức của CDC (Trung Tâm Phòng Ngừa Bệnh Tật của Hoa Kỳ), Đại Học Johns Hopkins, Sở Chăm Sóc Sức Khỏe Quận Cam California (Orange County Health Care Agency) cho biết:

-CDC, số trường hợp nhiễm COVID-19 được xác nhận là 1,005,147, số tử vong được xác nhận là 57,505. Như vậy, tỉ lệ tử vong (dựa theo báo cáo này) là 5.7% (hơi giảm so với tuần trước 5.9%).

-Trường đại học có uy tín và nổi tiếng ở Hoa Kỳ Johns Hopkins, được cập nhật liên tục, vào lúc 06:32 ngày 30 Tháng Tư, số trường hợp nhiễm COVID-19:

    • Trên toàn thế giới được xác nhận là 3,218,430 số tử vong được xác nhận là 228,625. Như vậy, tỉ lệ tử vong (dựa theo báo cáo này) là 7.1%.

    • Ở Mỹ được xác nhận là 1,042,874 số tử vong được xác nhận là 61,123 (5.9%).

    • Số lượng người đã được test ở Mỹ là 6,026,170 (so với tuần trước 4,493,106 trường hợp (có vẻ việc test chưa tăng nhanh như dự định).



Theo các thống kê trên, thì Hoa Kỳ vẫn còn “lần quần” lên lên, xuống xuống ở trên đỉnh.

-Sở Chăm Sóc Sức Khỏe Quận Cam California (Orange County Health Care Agency), số trường hợp nhiễm COVID-19 được xác nhận là 2,252 (so với tuần trước 1,827,) số tử vong được xác nhận là 44 (so với tuần trước 36). Như vậy, tỉ lệ tử vong (dựa theo báo cáo này) là 1.95% (gần bằng so với tuần trước 1.97%).

Ngày 27 Tháng Tư là ngày quận Cam có số người bị nhập viện và cần chăm sóc đặc biệt (trong ICUs-Intensive Care Units) vì COVID-19 cao nhất từ đầu dịch COVID-19 đến giờ, sau đó (cao thứ nhì) là ngày 28 Tháng Tư (chưa có số liệu của ngày 29 Tháng Tư lúc bài này được viết).

Dựa theo các con số được xác nhận nêu trên, thì: Số trường hợp nhiễm được xác nhận, vẫn đang đứng trên đỉnh (toàn Hoa Kỳ) ; hoặc tiếp tục đi lên đỉnh (quận Cam, California) ; tỉ lệ tử vong (ở chỗ nào kể trên đây, cũng) vẫn đang đứng lại (chưa thấy lên hay xuống).

Và với việc (cần cân nhắc cho việc) “thả lỏng,” để nền kinh tế có thể hâm nóng lại, nguy cơ truyền nhiễm (không biết) có thể sẽ tăng cao hay không, vẫn là điều cần được quan sát cẩn thận



Bắt đầu có thuốc trị COVID

Hiện nay, vẫn đang có nhiều nghiên cứu đang được ráo riết thực hiện nhằm tìm ra các phương thức điều trị SARS-COV-2, virus gây ra đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, mà nơi đang bị nặng nhất là Hoa Kỳ.

Vào ngày 29 Tháng Tư, Viện Nghiên Cứu về Sức Khỏe Hoa Kỳ (NIH-National Institutes of Health), đã đưa ra một thông cáo báo chí về việc một trong số các loại thuốc đang được nghiên cứu, Remdesivir, ban đầu cho thấy có hiệu quả một phần trong việc điều trị COVID-19.



Vào ngày trước đó, 28 Tháng Tư, Bác Sĩ Anthony Fauci, một bác sĩ y khoa cũng như là một chuyên viên về miễn dịch (immunologist), giám đốc của Viện Quốc Hoa Kỳ về Các Bệnh Dị Ứng và Nhiễm Trùng (National Institute of Allergy and Infectious Diseases -NIAID, một trong số 27 viện và trung tâm của NIH), cũng là một thành viên quan trọng của Nhóm Đặc Nhiệm về virus Corona của Tòa Bạch Ốc (White House Coronavirus Task Force), cũng công bố tin này trong một buổi họp báo của Nhóm Đặc Nhiệm, với sự hiện diện của Tổng Thống Donald Trump.

Theo thông cáo báo chí này của NIH, các bệnh nhân bị nhập viện với tình trạng nặng và có liên quan đến phổi, khi được dùng remdesivir, đã phục hồi nhanh hơn so với các bệnh nhân tương tự được nhận placebo (một chất không có tác dụng điều trị, dùng để so sánh với tác dụng điều trị cũng như các tác dụng phụ của thuốc đang được nghiên cứu). Đây là kết quả phân tích các dữ liệu ban đầu của một nghiên cứu ngẫu nhiên, có so sánh với placebo (randomized, controlled trial), liên quan đến 1,063 bệnh nhân, đã bắt đầu từ 21 Tháng Hai, 2020, được Viện Quốc Hoa Kỳ về Các Bệnh Dị Ứng và Nhiễm Trùng bảo trợ. Đây là nghiên cứu đầu tiên được thực hiện ở Mỹ để lượng giá một thực nghiệm cho việc điều trị COVID-19.

Một hội đồng độc lập nhằm kiểm soát sự an toàn và cũng như (giá trị của các) dữ liệu của thực nghiệm này, đã họp vào ngày 27 Tháng Tư để xem xét các kết quả ban đầu này. Sau khi xem xét, hội đồng này đã ghi nhận rằng remdesivir đã tốt hơn placebo (chất không có tác dụng điều trị, dùng để so sánh với tác dụng điều trị cũng như các tác dụng phụ của thuốc đang được nghiên cứu) trong việc giảm thời gian bệnh, cũng như tỉ lệ tử vong, giống như các phương pháp định lượng (metric) thường được dùng trong các thí nghiệm về điều trị cúm. Việc phục hồi trong nghiên cứu này, được định nghĩa là khỏe mạnh đủ để được xuất viện hoặc trở lại các hoạt động bình thường.



Các kết quả ban đầu cho thấy rằng, các bệnh nhân nhận remdesivir đã phục hồi 31% nhanh hơn các bệnh nhân nhận placebo (chất không có tác dụng điều trị, dùng để so sánh với tác dụng điều trị cũng như các tác dụng phụ của thuốc đang được nghiên cứu), với các tính toán thống kê, cho thấy kết quả này có giá trị thống kê (p<0.001).

Một cách điển hình, thời gian trung bình để phục hồi ở bệnh nhân được nhận remdersivir là 11 ngày, so với 15 ngày ở các bệnh nhân (chỉ được) nhận placebo (chất không có tác dụng điều trị, dùng để so sánh với tác dụng điều trị cũng như các tác dụng phụ của thuốc đang được nghiên cứu).

Các kết quả ban đầu này cũng cho thấy ích lợi trong việc giảm tỉ lệ tử vong là 8% ở nhóm được thử với remdesivir so với tỉ lệ tử vong là 11.6% ở nhóm (chỉ được) nhận placebo.


The FDA may announce its decision allowing emergency use authorization of an antiviral remdesivir (pictured) for coronavirus patients as early as Wednesday


Các tin tức chi tiết hơn về thực nghiệm này sẽ được công bố trong các thông báo kế tiếp.

Như là một phần của nỗ lực của Cơ Quan Quản Trị Dược Phẩm (FDA – U.S. Food and Drug Administration) nhằm thúc đẩy việc phát triển cũng như mang đến các điều trị có tiềm năng cho COVID-19, NIH đã và đang ráo riết làm việc và thảo luận với Gilead Sciences, hãng dược phẩm nghiên cứu và bào chế remdesivir, để làm cho thuốc này có thể sẵn sàng trong việc điều trị các bệnh nhân thích hợp, trong thời gian càng sớm càng tốt.

Viện Quốc Hoa Kỳ về Các Bệnh Dị Ứng và Nhiễm Trùng cũng sẽ tiếp tục đưa ra kế hoạch cho việc tiếp tục nghiên cứu thuốc này. Nghiên cứu này, đầu tiên đã được thực hiện ở University of Nebraska Medical Center/Nebraska Medicine, hồi Tháng Hai, 2020. Tổng cộng có 68 trung tâm khác sau đó đã tham gia vào nghiên cứu, 47 ở Mỹ, và 21 ở các nước Âu và Á Châu.



Mỗi người cần làm gì trong thời điểm này?

Đây là một tiến bộ quan trọng trong việc đối phó với đại dịch COVID-19, bao gồm nhiều việc, trong đó, một số trong các điều chính nhất là: test rộng rãi; lần dấu vết, khoanh vùng các nhóm bị nhiễm và có nguy cơ lây lan; phát triển thuốc trị; phát triển vaccine; sẵn sàng đối phó kịp thời và hiệu quả nếu dịch bùng phát trở lại.


Remdesvir không có tác dụng chích ngừa COVID-19, nhưng Remdesivir có tác dụng điều trị khi cơ thể bị virus tấn công. Remdesivir được truyền cho bệnh nhân qua đường tĩnh mạch, ngăn cản được việc nhân giống của virus COVID-19, và từ đó việc trục xuất chúng ra khỏi cơ thể dễ dàng hơn


Kết quả của nghiên cứu về remdesivir, dù đáng mừng, nhưng chỉ là ban đầu, và khi được FDA chấp thuận, cũng chỉ để dùng trên bệnh nhân nặng, có liên quan tới phổi, và đã được nhập viện.

Như các số liệu nên trên, đặc biệt là ở quận Cam, dù số nhiễm và nhập viện không cao như nhiều nơi khác, nhưng con số bị nhiễm, tỉ lệ tử vong, số phải nhập viện và cần chăm sóc đặc biệt vẫn đang tăng lên, chưa thấy ngừng hoặc đi xuống.

Như thường lệ, vẫn có nhiều tin tức tỏ ra nghi ngờ, bàn ra tán vào về giá trị của nghiên cứu. Một trong những điều đó là mới gần đây, một nghiên cứu cũng về thuốc này, do các nhà nghiên cứu Trung Hoa thực hiện, được đăng trên tạp chí Lancet (một tạp chí nổi tiếng về y khoa), cho rằng thuốc này không có hiệu quả mong đợi, mà còn gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Mỗi người mỗi ý. Có người bàn tán vì công tâm, có người vì ý đồ chính trị, có tin vì được một số nước ngoài giật dây (một cách gián tiếp hay trực tiếp) không muốn điều tốt cho Hoa Kỳ. Ta có thể theo dõi, nhưng, hình như, rất dễ bị “rối.”


Ở trong nhà, không đi ra chỗ đông người (nếu không thật cần thiết).


Một cách thực tế, để bảo vệ cho mình và mọi người, ta vẫn nên tiếp tục thực hiện tốt việc:

    • Ở trong nhà, không đi ra chỗ đông người (nếu không thật cần thiết).

    • Giữ khoảng cách 2 mét với người khác.

    • Không sờ tay vào mắt, mũi miệng.

    • Rửa tay thường xuyên và đúng cách.

    • Đeo mặt nạ và che miệng bằng khăn hay khuỷu tay khi ho, để tránh lây bệnh cho người khác (nếu rủi mình đã bị nhiễm mà không biết).

    • Giữ sức đề kháng cho tốt, để nếu có bị nhiễm bệnh thì sẽ không bị nặng và có khả năng khỏi bệnh cao nhất. Bằng cách ăn, ngủ, uống nước, thể dục đầy đủ và thích hợp.

    • Theo dõi các thông báo từ chính quyền để cập nhật, hiểu, và thực hiện đúng các quy định mới.

    • Và quan trọng nhất: Vẫn cười thật tươi, an nhiên tự tại, để thưởng thức cuộc đời, và bình tĩnh, để nhớ làm tất cả các điều trên.

Bác Sĩ Nguyễn Trần Hoàng

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân