TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Vài câu Hỏi đáp y khoa
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Vài câu Hỏi đáp y khoa

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Fri Apr 03, 2020 5:05 am    Tiêu đề: Vài câu Hỏi đáp y khoa

Vài câu Hỏi đáp y khoa:
Coronavirus có lây qua vết cắt?
Mặt nạ y tế vải an toàn trong bệnh viện?

Coronavirus không lây qua các vết cắt, vết đứt.


Hỏi: Coronavirus có lây qua vết nứt trên da, như vết cắt, bệnh vẩy nến hoặc bệnh eczema không? Tôi mới bị đứt tay nên rất sợ?

Phong Tran (Garden Grove, CA.)

Bác sĩ Bích Liên: Coronavirus lây lan chủ yếu qua đường hô hấp, chứ không phải qua da như vết cắt hay vết nứt. Nếu da tay có dính virus, thì khi chạm lên mặt, virus có thể vào miệng hay mũi và theo đường hô hấp vào phổi. Để tránh truyền nhiễm, anh/chị nên tránh sờ tay vào những mặt bằng có thể bị nhiễm, như bàn ghế, nắm cửa, vòi nước, v.v.; nên rửa tay thường xuyên và tránh chạm tay vào mặt.

Cách truyền nhiễm có cơ hội lây lan nhiều nhất là khi một người có virus ho hay hắt hơi, ca hát hay nói. Do đó, việc giữ khoảng cách ít nhất 2 mét với những người không cùng ở một nhà là điều rất quan trọng. Khi bị đứt tay, hay có vết nứt, xin rửa tay kỹ bằng xà bông hay thuốc khử trùng cho da, chứ không nên sử dụng những thứ khử trùng cực mạnh dùng để khử trùng mặt bằng, vì dùng những chất ấy không có lợi gì mà còn có hại cho cơ thể.



Hỏi: Tôi đã thấy các bài viết nói về nhiều người may mặt nạ y tế bằng vải để tặng bệnh viện. Đây có phải là thứ mà những người làm trong ngành y tế có thể sử dụng được và an toàn trong môi trường là các bệnh viện, nhất là nơi đang có nhiều bệnh nhân COVID-19?

Tracy Pham (Seattle, WA.)

Bác sĩ Bích Liên: Vấn đề mặt nạ còn nhiều tranh luận. Mặt nạ, ngay cả loại tự may lấy tuy không hiệu quả bằng các loại mặt nạ bệnh viện dùng, nhưng có thể làm giảm sự lây lan từ người này qua người khác. Vì tình trạng khan hiếm mặt nạ, có nhiều bác sĩ hay bệnh viện đã đành phải dùng đỡ loại mặt nạ tự chế vì “có còn hơn không”. Cái hại của mang mặt nạ là nhiều người sẽ chạm tay vào mặt nhiều hơn, hoặc không chịu rửa tay thường xuyên. Có người lại cho rằng đeo mặt nạ là an toàn rồi, nên không giữ khoảng cách.


Cần đeo mặt nạ khi ra nơi công cộng.


Hỏi: Có nhiều người tranh nhau đi mua mặt nạ N95 chuyên dụng trong ngành y và đeo khi ra đường, như vậy có cần thiết không? CDC nói người khỏe mạnh không cần đeo mặt nạ, bác sĩ có lời khuyên gì?

Lala Le (Houston, TX.)

Bác sĩ Bích Liên: Người khỏe mạnh mà không phải nhân viên y tế hay không có tiếp cận với người bị COVID-19 thì không cần đeo mặt nạ, trừ khi bắt buộc phải đến chỗ đông người như đi chợ, hay sử dụng các phương tiện chuyên chở công cộng. Điều quan trọng là dù mang mặt nạ hay không, xin tuân theo luật giữ khoảng cách ít nhât 2 mét, rửa tay thường xuyên và tránh sờ tay vào mặt.

Hiện thời, cơ quan CDC đang xem lại những đề nghị về việc dùng mặt nạ. Trong tương lai rất gần, CDC sẽ cho chỉ dẫn chi tiết hơn. Hiện thời, các nhân viên y tế đang chiến đấu với bệnh này cần mặt nạ chuyên dụng nhiều hơn, và các bệnh viện đang thiếu mặt nạ trầm trọng, xin đừng tích trữ cho mình.

Nguồn: saigonnhonews

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân