TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Vài điều căn bản để phòng bệnh viêm phổi Vũ Hán
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Vài điều căn bản để phòng bệnh viêm phổi Vũ Hán

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9650

Bài gửiGửi: Sun Feb 23, 2020 1:30 pm    Tiêu đề: Vài điều căn bản để phòng bệnh viêm phổi Vũ Hán

Vài điều căn bản để phòng bệnh viêm phổi Vũ Hán

Sau đây là bài phỏng dịch từ Journal of Hospital Infection, xuất bản ngày 22 tháng 1 năm 2020, kèm theo vài ý kiến của Chu Khanh và Nguyễn Cao Cường.



Một loại siêu vi trùng mới có tên là COVID-19 đã xuất hiện từ Trung Cộng vào khoảng tháng 12 năm 2019. Cho đến hôm nay, ngày 21 tháng 2 năm 2020, COVID-19 đã làm 78,000 người bị viêm phổi ở 32 quốc gia trên khắp thế giới. Hơn 2,200 người đã thiệt mạng.

COVID-19 thuộc vào loại siêu vi trùng có tên là coronavirus. Cũng nên biết là trong cùng loại coronavirus có hai siêu vi trùng khác gây ra bệnh phổi SARS-CoV (severe acute respiratory syndrome coronavirus) và MERS-CoV (Middle East respiratory syndrome coronavirus) mà tử vong từ 10 đến 37%. SARS-CoV và MERS-CoV bắt nguồn từ con dơi, và chạy qua người từ cầy hương (civets) và lạc đà ở những chợ bán thú vật.



Giới khoa học đang có nghi ngờ là COVID-19 bắt nguồn từ con tê tê (pangolin) và có thể truyền bệnh từ người này sang người khác qua không khí và cả phân người. Do đó, điều vô cùng quan trọng để không bị nhiễm trùng COVID-19 là ngăn chặn bất kỳ sự lây lan nào trong môi trường công cộng.

Ông Kamp ở Ruhr University Bachum, Germany, đã liệt kê tất cả những tài liệu về siêu vi trùng coronavirus và cho biết siêu vi trùng coronavirus có thể làm bệnh nhân nhiễm bệnh từ 2 giờ đến 9 ngày sau khi bệnh nhân đụng chạm đến siêu vi trùng coronavirus ở trên các loại vật liệu khác nhau như thép, plastic, và gỗ.



Khi nhiệt độ lên cao đến 30°C hoặc 40°C, sự tồn tại của MERS-CoV sẽ giảm xuống. Đó là lý do nhiều người cho rằng vào mùa hè, COVID-19 sẽ bớt đi. Tuy nhiên đây chỉ là dự đoán vì chúng ta chưa có nhiều dữ kiện về bệnh này. Ở nhiệt độ 4°C, một loại siêu vi trùng corona virus khác có tên là TGEV và MHV có thể sống đến hơn 28 ngày. Thêm vào đó, nói chung thì các siêu vi trùng có vẻ thích sống ở những môi trường ẩm thấp.


Nghiên cứu mới cho thấy: coronavirus có thể sống trên tay nắm cửa, tay vịn xe buýt, đồ bảo vệ... đến 9 ngày - lâu hơn 4 lần so với cúm


Vật liệuỞ nhiệt độCoronavirus duy trì trong
Thép20°C48 giờ
Nhôm21°C2-8 giờ
Gỗnhiệt độ trong phòng4 ngày
Giấynhiệt độ trong phòng4-5 ngày
Thủy tinhnhiệt độ trong phòng4 ngày
Plastic20°C48 giờ
Găng tay giải phẫu21°C8 giờ
Teflon21°C5 ngày


Các cách vô hiệu hóa siêu vi trùng coronavirus:

1- Isopropyl alcohol (70%) mua ở Costco có thể vô hiệu hóa 99.99% siêu vi trùng coronavirus trong vòng 1 phút.

2- Hydrogen peroxide mua ở các pharmacy với cường độ.5% cũng có kết quả tương tự sau 1 phút.

3- Chlorhexidine digluconate, một loại sà phòng khử trùng cho các bác sĩ giải phẳu lại không có hiệu quả với siêu vi trùng coronavirus



Nếu phải khử trùng một diện tích lớn thì dùng dung dịch 1 phần bleach pha trong 50 phần nước lã để lau.



Quan trọng nhất vẵn là việc phải rửa tay thuờng xuyên trong ngày. Tại sao? Khi quan sát các sinh viên, chúng ta đã thấy họ sờ tay vào mặt trung bình 23 lần mỗi giờ. Khi tay sờ vào mặt, đương nhiên là các vi trùng, vi khuẩn, và siêu vi khuẩn như COVID-19 sẽ có cơ hội xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Ở Đài Loan, người ta đã thấy rằng đặt thêm các bồn rửa tay trong emergency department là biện pháp kiểm soát nhiễm trùng duy nhất bảo vệ nhân viên y tế khỏi bị nhiễm SARS-CoV.

Khanh Chu, D.D.S., M. Ed.
Cường Nguyễn, M.D.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân