TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - A.I chẩn đoán ung thư vú chính xác hơn bác sĩ gấp 6 lần
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

A.I chẩn đoán ung thư vú chính xác hơn bác sĩ gấp 6 lần

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Sat Jan 04, 2020 7:17 am    Tiêu đề: A.I chẩn đoán ung thư vú chính xác hơn bác sĩ gấp 6 lần

A.I chẩn đoán ung thư vú chính xác hơn bác sĩ gấp 6 lần

Một bác sĩ quang tuyến X đang xem xét hình chụp quang tuyến X


Chìa khóa để chữa trị thành công bệnh ung thư vú là phát giác sớm. Và nay một nghiên cứu mới công bố trên trang journal Nature cho thấy trí tuệ nhân tạo Artificial Intelligence chính xác hơn các bác sĩ trong việc phát giác bệnh ung thư vú từ hình mammorgram.

Các nhà nghiên cứu tại Google Health và Imperial College ở London đã phát triển thành công một chương trình máy tính trí tuệ nhân tạo giúp chẩn đoán chính xác hơn người khi đọc một hình ảnh mammogram trong việc phát giác ra ung thư vú.



Ung thư vú là căn bệnh gây chết người đứng hàng thứ hai sau ung thứ phổi đối với phụ nữ. Chương trình tầm soát ung thư vú của chính phủ BreastScreen Australia, khuyến khích các phụ nữ tuổi từ 50 đến 74 đi khám chụp mammograms cứ hai năm một lần, và chương trình này hoàn toàn miễn phí.

Việc nhìn ra mầm mống ung thư hoàn toàn tùy thuộc vào khả năng chuyên môn các bác sĩ X quang chuyên đọc các ảnh chụp phim tại các phòng chụp y khoa. Trí tuệ nhân tạo trong nghiên cứu được công bố mới đây trên Journal Nature cho kết quả chính xác gấp sáu lần so với người trong việc đọc một bản phim mammograms.



Giáo sư Ara Darzi, đồng tác giả của bản báo cáo nghiên cứu này nói với BBC rằng ông ngạc nhiên về kết quả vừa phát giác này:

“Điều này đã vượt xa sự mong đợi của tôi. Nó sẽ có tác động đáng kể trong việc cải thiện phẩm chất của các báo cáo về kết quả chụp phim, đồng thời giải phóng các bác sĩ X quang để làm những việc khác quan trọng hơn.”



Nếu việc sử dụng trí tuệ thông minh Artificial Intelligence A-I trong chẩn đoán ung thư vú được áp dụng rộng rãi thì có thể giúp làm giảm thời gian cho ra kết quả chẩn đoán rất đáng kể, bởi vì hình ảnh chụp có thể được phân tích trong vòng vài giây bằng thuật toán máy tính. Và, không giống như một bác sĩ X quang có khi bị ảnh hưởng bởi môi trường hoàn cảnh, mệt mỏi dẫn đến sự sai lệch trong phát giác những dấu hiệu bất thường trong hình, A-I không bao giờ cảm thấy mệt mỏi hay mất tập trung.

Trong cuộc nghiên cứu, một hình chụp mammogram được giấu đi các thông số về danh tính được dùng để thí nghiệm để không thể xác định ra được phụ nữ của tấm hình. Các bác sĩ Xquang và các chuyên viên người trong cuộc thí nghiệm có quyền truy cập vào lịch sử của bệnh nhân, trong khi A-I chỉ có hình ảnh chụp quang tuyến vú.

Sara Hiom là giám đốc ung thư và chẩn đoán sớm tại Cancer Research UK cho biết.

“Nghiên cứu này cho chúng ta thấy rằng trong tương lai trí tuệ nhân tạo có thể giúp làm cho chương trình sàng lọc ung thư vú cho kết quả chính xác và hiệu quả hơn. Điều đó cũng có nghĩa là thời gian chờ đợi kết quả của bệnh nhân nhanh hơn, và kết quả nói chung là tốt hơn.”


Hai mươi phần trăm ung thư vú bị bỏ sót trong hình chụp quang tuyến


Các nhà nghiên cứu chưa vội áp dụng hệ thống A-I vào trong một phòng khám thực ngoài đời. Họ nói rằng dù là trí tuệ nhân tạo chẩn đoán bệnh thì nó cũng cần con người phải thiết kế và huấn luyện hệ thống.

Các nhà nghiên cứu nói, ngay cả khi nó được sử dụng thường xuyên, ít nhất một bác sĩ X quang vẫn phải là người chịu trách nhiệm trong việc chẩn đoán.



Nhưng các chuyên viên hy vọng hệ thống chẩn đoán bằng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp giảm bớt áp lực cho các bác sĩ X quang. Helen Edwards, ở Surrey ở miền nam nước Anh, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú ở tuổi 44.

Cô là một đại diện bệnh nhân trong hội đồng Nghiên Cứu Ung Thư Anh Quốc Cancer Research UK gọi tắt là CRUK, là nơi có đã quyết định cho phép cho Google Health sử dụng dữ liệu ung thư vú ẩn danh để nghiên cứu.

“Ban đầu tôi lo lắng về việc Google sẽ làm gì với các tin tức, với các dữ liệu. Nhưng khi tôi suy nghĩ kỹ về nó, thì thấy rằng về lâu dài nó chỉ có thể mang lại ích lợi cho phụ nữ. Giúp họ bớt lo âu căng thẳng, không phải phấp phỏng trong một thời gian chờ kết quả xem mình có bị ung thư hay không.”

Bước tiếp theo là một cuộc thí nghiệm để đánh giá trước khi đưa A-I vào trong điều kiện chẩn đoán thật ở ngoài đời.

Allan Lee, Fergus Walsh, Mai Hoa

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân