TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Nhân vụ một GS Tiến sĩ xin lỗi ...
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Nhân vụ một GS Tiến sĩ xin lỗi ...

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Hình Ảnh Việt Nam
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Mon Nov 18, 2019 11:29 pm    Tiêu đề: Nhân vụ một GS Tiến sĩ xin lỗi ...



Nhân vụ vị GS Tiến sĩ xin lỗi Giáo hội PGVN

      Nhân vụ vị GS tiến sĩ xin lỗi Giáo hội Phật giáo VNXHCN...

      Nhân mấy hôm nay có vụ lùm xùm về một GS tiến sĩ danh tiếng của Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TP/HCM viết thư xin lỗi – (nguyên văn dưới đây) - về những phát biểu của ông gây “bức xúc” cho GHPG và Phật tử VN. XHCN. Muốn rõ thêm, quí vị và các em có thể vào NET xem dễ dàng. (gõ : TS Dương Ngọc Dũng xin lỗi Giáo hội PGVN)

      Thật ra chuyện “xì-căng-đan” (scandal) của các tu sĩ PG không riêng gì ở VN. XHCN mà ở Thái Lan hay hải ngoại cũng đều có hết. Đoạn chúng tôi trích ra đây được chép lại từ một bài biên khảo “Những điểm đặc biệt về Nguyễn Huệ “có liên quan đến Phật giáo dưới thời Tây Sơn của sử gia Phạm Văn Sơn, in lại trong cuốn QUANG TRUNG NGUYỄN HUỆ (Tập San Sử Địa) do Hồng Bàng & Tạp chí Xưa Nay xuất bản năm 2012. Và theo sách này: “Tập san Sử Địa là tam cá nguyệt san ra được 29 số, từ số 1 năm 1966 đến số 29 năm 1975. Ngoài các số thường kỳ, tập san đã ra được 3 số đặc khảo về Tây Sơn: Quang Trung (số 9 và 10), Chiến thắng Đống Đa (số 13), 200 năm phong trào Tây Sơn (số 21)... ” (sđd. trang 8).

      Chủ yếu để quí bạn và các em “suy tư & cảm niệm”, và cũng là dịp tưởng nhớ 40 năm ngày giỗ vị sử gia tài ba của chúng ta đã mất trong một tình cảnh đau thương nghiệt ngã tại trại cải tạo miền Bắc.

Mở ngoặc: [Quí bạn và các em có thể đọc lại bài chúng tôi đã viết trong mấy ngày trước đây trên trang nhà Duy Tân về cố đại tá VNCH sử gia Phạm Văn Sơn – tác giả bộ sử 7 cuốn để đời cho con cháu Lạc Hồng chúng ta, VIỆT SỬ TÂN BIÊN (1956-1972) ]

      Sau đây là đoạn trích:
      (...)

     “Đối với tăng đồ, vua Quang Trung đặt ra việc sát hạch theo lẽ chỉ những người thật tâm đạo đức và có hiểu biết rõ ràng giáo lý mới đủ tư cách thờ Phật và truyền đạo. Ngược lại, những kẻ trốn việc quan đi ở chùa hoặc mượn cửa thiền làm việc mờ ám hoặc ăn bơ làm biếng phải hoàn tục.
      Cùng với sáng kiến này ông cho phá bỏ các chùa nhỏ, tập trung gạch ngói làm chùa lớn ở phủ hay huyện không ngoài mục đích ngăn ngừa các việc lạm dụng hẳn đã xảy ra rất nhiều thời bấy giờ, đồng thời lành mạnh hóa Phật giáo mà ông coi là Quốc giáo.
      Đối với giáo sĩ Tây phương, ông cũng để cho tự do truyền đạo, xây dựng nhà thờ và còn trừng trị những kẻ gây kỳ thị. Chính giáo sĩ Diégo Zuumia đã hết lới ca ngợi chúa Tây Sơn (Nguyễn Huệ) về điểm này và tỏ lòng biết ơn. ”
      (...)
      (sđd. trang 412)

Viết thêm tí nhé :

Qua đoạn nói trên chúng ta thấy rất rõ  QUANG TRUNG NGUYỄN HUỆ có thể xem như một vị vua anh minh & và là anh hùng kiệt xuất nhất trong lịch sử Việt Nam oai hùng của chúng ta mặc dù Ngài tại vị không bao lâu và mất sớm ở cái  tuổi 40 tràn  đầy nhiệt huyết , mà nhà Nguyễn (1802-1945) đã cố tình bóp mép lịch sử .

      CHỮ ÍT TÌNH NHIỀU
      भक्तिवेदन्तविद्यारत्न
      Tây đô, Nov. 19th 2019



Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Hình Ảnh Việt Nam Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân