TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Shisha cũng nguy hiểm như thuốc lá
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Shisha cũng nguy hiểm như thuốc lá

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sat Oct 19, 2019 3:53 am    Tiêu đề: Shisha cũng nguy hiểm như thuốc lá

Shisha cũng nguy hiểm như thuốc lá


Shisha hay còn gọi là hooka, mà người Việt gọi là thuốc lào Ả Rập là một trong những biểu tượng văn hóa của người Trung Đông vốn đã có từ nhiều thế kỷ nay.



Trong một video phỏng vấn những người hút shisha cho biết trong một lần hút thường kéo dài khoảng 45 phút bạn có thể hít vào tương đương với 100 đến 200 điếu thuốc lá.



Giám đốc Viện Ung thư NSW ông David Currow cho biết hút shisha cũng có thể bị ung thư và bệnh đường hô hấp giống như hút thuốc lá.

"Tôi nghĩ người ta tin không đúng rằng shisha an toàn hơn bởi vì mùi trái cây và bình hút có nước họ nghĩ rằng chất độc đã được lọc rồi. Không đúng nước đó chỉ làm nguội làn khói nóng, còn những chất gây hại cho tim, phổi, gây ung thư vẫn đi vào cơ thể khi bạn hút shisha."

Chủ tịch Cộng đồng Hồi Giáo Lebanon ủng hộ chiến dịch này. Ông Ahmad Malas cho biết giới lãnh đạo cộng đồng đang góp tiếng giúp thay đổi văn hóa vốn cũng tàn phá sức khỏe y như hút thuốc lá.

"Chúng tôi trực tiếp gặp các cộng đồng với sự hổ trợ của các giáo sĩ và lãnh đạo cộng đồng để thông điệp về tác hại của shisha được quảng bá rộng rãi."



Các chuyên viên y tế nói rằng cũng giống như khói thuốc lá, khói shisha cũng gây hại cho những người chung quanh, đặc biệt nguy hiểm cho thai nhi và trẻ em.

Sau khi nghe công chúng than phiền hội đồng thành phố Adelaide đang tính chuyện giới hạn những tiệm hút shisha trên đường Hindley Street.



Trong một nghiên cứu được thực hiện tại Florida, Hoa Kỳ, lượng carbon monoxide trong các khách hàng được xét nghiệm lúc họ vừa rời khỏi quán cho phép hút shisha. Những người vừa hút xong thì có lượng carbon monoxide cao gấp ba trong cơ thể.

Một số người nói rằng họ cảm thấy 'phê', mà theo các tác giả chương trình nghiên cứu này đó là do tác động của việc chất carbon monoxide gây tác hại trong giai đoạn đầu. Nhưng công chúng không phải ai cũng tin rằng shisha có hại cho sức khỏe.

"Điều đó chưa chứng minh được mà phải không? Nhưng tôi nghĩ đó là dịp gặp gỡ bạn bè đồng nghiệp trong vài tiếng dễ dàng chứ vô quán cà phê bạn chỉ ngồi được có 1 tiếng thôi."



Tuy nhiên với những người như Saffa Al Haj, 19 tuổi, phòng ngừa vẫn hơn.

"Hút shisha có khuynh hướng gây hại cho sức khỏe bạn cần phải tìm cách khác để vui chơi, vốn không khó như chơi thể thao hoặc đi chơi với bạn bè thay vì phải quây quần bên điếu cày shisha."

Shisha du nhập vô Việt Nam trong những năm qua đã trở nên khá phổ biến và bình dân, chỉ cần vào ngồi các quán trà chanh hay cafe ở khu phố cổ Hà Nội là có thể hút shisha giá rẻ. Báo chí trong nước báo động làn khói shisha đã lan vô đến trường học.

Cassandra Bain, Quốc Vinh

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân