TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Nhiếp ảnh du lịch
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Nhiếp ảnh du lịch

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Thu Sep 19, 2019 3:35 am    Tiêu đề: Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Làng Hallstatt ở nước Áo. Photo: Gaby Clisa


Mỗi nơi chúng ta viếng thăm đều có những đặc điểm riêng, không khí riêng của nó. Nếu chúng ta muốn những hình ảnh của chuyến du lịch tốt đẹp và đáng nhớ, thì những hình đó nên ghi lại tất cả những phẩm chất đó, và nói lên nhiều về chỗ đó cũng như cho cái nhìn xác thực của nó.

Có lẽ chúng ta sẽ không nhớ dai mùi thơm của một vườn hoa vào mùa Xuân; cảm giác lần đầu tiên chiêm ngưỡng ngọn núi chúng ta định leo lên; sự mơn trớn của một luồn gió nhẹ vùng nhiệt đới; nỗi run sợ của trò chơi roller coaster; sự kỳ diệu của cuộc chạm trán với một con gấu khổng lồ hoặc cú hồi hộp khi chèo thuyền thể thao trên sóng thác gập ghềnh... thì những hình ảnh của chúng ta chụp là để mang lại những cảm giác này, để khơi gợi những kỷ niệm, và để truyền đạt tình cảm của chúng ta cho người khác.



Ðể làm điều này, chúng ta cần suy nghĩ, cảm nhận cùng với nhìn thấy khi đi ra ngoài để tạo hình.

Trước hết, hãy nghĩ về những gì đã làm bạn quyết định, từ tất cả những nơi trên thế giới, để chọn địa điểm đặc thù này. Ðiểm thu hút nào đó – bãi biển, trò chơi, ngọn núi, phòng chưng tranh, thức ăn địa phương – dĩ nhiên hấp dẫn đối với bạn. Nếu nó không hấp dẫn, bạn chẳng màng đi tới đó. Vị trí đó (hoặc hoạt động đó) là một trong những thứ mà bạn muốn chụp. Nhưng có lẽ còn nhiều khía cạnh khác về chỗ đó mà bạn chưa biết tới. Ðây là điểm quan trọng của phần nghiên cứu.

Các nhiếp ảnh gia National Geographic bỏ ra rất nhiều thời gian để làm việc nghiên cứu. Ðiều này giúp chúng ta xác định ở đó có gì – nơi đó có sự tích gì và chúng ta cần ghi chép về những đề tài nào. Ðọc những brochures và sách về du lịch. Ra thư viện, tiệm sách, hoặc lên mạng. Nói chuyện với những người đã tới đó. Tìm những gì có liên quan tới chỗ đó, và “nhai nuốt” nó.



Luôn luôn mang máy hình theo với bạn và luôn luôn mở mắt quan sát. Khả năng cầu may đóng một vai trò lớn lao trong nhiếp ảnh du lịch. Bạn không bao giờ biết trước mình sẽ gặp phải những cơ hội gì, và bạn phải sẵn sàng.

Nhiều lần bạn sẽ thấy tiềm năng có hình tốt nhưng quyết định rằng ánh sáng không đúng, hoặc không có người ở đó, hoặc quá nhiều người – một yếu tố nào có nghĩa bạn sẽ phải trở lại lần khác. Nhưng đôi khi bạn may mắn. Bạn tình cờ đến một khung cảnh ở đúng khoảnh khắc tốt. Nếu bạn quên máy hình ở khách sạn, bị đầy thẻ nhớ, hoặc hết pin, bạn phải lật đật lúng túng xoay sở để chuẩn bị chụp, thì khoảnh khắc hiếm có đó có thể đã biến mất trước khi bạn có thể sẵn sàng.


Đường phố Praha. Photo: Carlos Calos


Ðiều này thực tế, dù cho bạn chụp hình đường phố hoặc đi xem một cảnh thiên nhiên hoặc di tích nhân tạo. Núi, cây, tượng đài kỷ niệm, và những vật cố định khác, dĩ nhiên, sẽ không đi đâu cả, nhưng tia nắng chiếu, chim đại bàng bay ngang khung cảnh, cặp tình nhân trong cảnh đẹp, chưa chắc sẽ ở đúng chỗ khi bạn cần chụp. Cứ nghĩ như đi săn – bất cứ khi nào bạn rời khỏi phạm vi của căn cứ trại, bạn nên sẵn sàng và dư khả năng để bắt được bất cứ cơ hội nào đến với bạn.


Khoảnh khắc thoáng qua. Photo: Eric Pare


Dành thời gian để đi chụp. Cũng như làm bất cứ chuyện gì giỏi, chụp hình đòi hỏi sự cam kết về thời gian và năng lực. Một vấn đề với du lịch thời nay là mỗi ngày của chuyến đi đều bị nhét đầy những tours, sự kiện, và bữa ăn. Những chuyến đi của chúng ta thường thường bị giới hạn về thời gian, và lẽ dĩ nhiên chúng ta muốn đi xem càng nhiều địa danh nếu có thể. Lịch trình chuyến đi ít khi chừa chỗ trống cho nhiếp ảnh. Bạn phải tạo thời gian. Có thể bạn sẽ quyết định rằng nhiếp ảnh là một phần đã dự tính cho mỗi ngày, để bạn biết bạn có thời gian và sẽ không tự thoái thác vì lười và nói, “tôi sẽ đi chụp ngày mai.” Nhưng ngày mai, rồi trời sẽ mưa!

Ðừng bỏ lỡ cơ hội.

Andy Nguyễn

Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Fri Sep 27, 2019 5:42 am    Tiêu đề: Nhiếp ảnh du lịch (tiếp theo)

Nhiếp ảnh du lịch (tiếp theo)


Khi đi du lịch, có thể bạn sẽ đối mặt với đủ loại tình thế và chủ đề nhiếp ảnh. Ðiều này hơi đòi hỏi khả năng “mỗi thứ chút chút” – bạn cần biết chụp chân dung, phong cảnh, và mọi thứ giữa chừng.

Nhưng trên hết, hãy xem xét lại những hoàn cảnh khi chụp. Ðừng bao giờ thỏa mãn với cái nhìn đầu tiên của bạn về một chỗ hoặc tấm ảnh đầu tiên bạn chụp ở đó. Luôn luôn có thể – và thường thường có tiềm năng – rằng bạn sẽ nghĩ ra một cách thực hiện tốt hơn. Còn lý do nào khác các họa sĩ phác họa vẽ nháp? Tiến tới gần, và càng gần hơn. Thử những góc cạnh khác, ống kính khác. Chờ ánh sáng, chờ đám đông đi khỏi, chờ một con chim đáp xuống cành cây gần đó. Ðừng bao giờ phải hối hả để đi chỗ khác. Tự nhủ rằng không gì khác quan trọng hơn cố gắng phát huy tối đa từ hoàn cảnh hiện tại. Một khi bạn đã tận dụng hết tất cả “đường binh” bạn có thể nghĩ ra, bạn có thể bắt đầu đi đến điểm kế.


Cánh đồng hoa hướng dương ở Prepolje, Slovenija. Photo: Peter Zajfrid


Phong cảnh

Phong cảnh có nhiều dạng – núi, rừng, đồng bằng, sa mạc, đầm lầy, hồ ao, sông, bờ biển. Mỗi cảnh có những đặc tính riêng biệt, và những địa điểm độc đáo trong mỗi thể loại cũng có đặc tính riêng. Núi Grand Tetons không nhìn giống dãy Andes – cũng như sông Nile có những đặc điểm khác với dòng Mississippi.

Dù bất cứ loại phong cảnh nào bạn chụp, nghĩ về những đặc điểm bản chất của nó – và không phải chỉ những cái có thể thấy được; nghĩ về những cảm giác nơi này đem lại cho bạn, nó gợi lên những cảm xúc nào trong bạn. Rồi tìm cách để chụp những phẩm chất và cảm xúc đó vào trong hình. Nó có phải là một bờ biển đá chôm chổm, có sóng đập mạnh hoặc một bãi biển cát trắng mịn màng? Nếu là loại biển nói trước, bạn muốn cho thấy những cơn sóng đánh vào bờ, có lẽ trong một ngày trời có bão. Bầu trời xanh và nắng chói thì thích hợp với trường hợp thứ nhì trừ khi bạn muốn cho thấy cảnh hiu quạnh của một vùng biển vào mùa Ðông.


Khu nhà lạ mắt ở Housten Rietplas. Photo: Remo Scarfo


Thành phố và thị trấn

Giống với phong cảnh, mỗi thành phố và thị trấn đều có cái nhìn và cảm nhận riêng – một bố cục, kiến trúc, hoặc đường chân trời; một địa điểm nổi tiếng địa phương; một loại thức ăn đặc sản hoặc trang phục nào đó. Luôn luôn có ít nhất một vật gì độc nhất. Khi đến chụp một thị trấn hoặc thành phố, ngay cả một làng nhỏ, bạn cần làm ba điều căn bản ít nhất: ghi lại một cảm giác của nơi chốn, đó thường thường là một hình cảnh góc rộng cho thấy toàn cảnh, đường chân trời, hoặc một khung cảnh nào khác cho cảm giác tổng quát; những địa danh nổi tiếng của chỗ đó; đời sống của người dân ở đó. Cho những hình cảnh thành phố hoặc hình góc rộng, và cho những địa danh, bạn có thể đến sạp bán báo và xem tấm bưu thiếp. Việc này sẽ nhanh chóng cho bạn một ý kiến về chỗ nào có những cảnh đẹp nhất và những nơi nào được xem là đủ nổi tiếng để được đưa lên một postcard.



Đài tưởng niệm và những tòa nhà khác

Khi bạn đi chụp những tòa nhà, bức tượng, hoặc những đài tưởng niệm khác, hãy nghĩ về ý nghĩa đại diện của chúng, trước khi bạn chụp hình. Lấy ý tưởng về một chủ đề, rồi nghĩ về thời tiết, ánh sáng, góc cạnh, v.v. để giúp diễn đạt ý tưởng của bạn.


Một tấm hình chân dung khi đi du lịch nhưng lại thiếu cân đối. Photo: Eddie Cheung


Chụp hình người trong gia đình và bạn bè

Chúng ta thường xuyên đi du lịch với những người chúng ta quen biết – đi nghỉ mát với gia đình, hoặc đi cruise trên tàu với bạn bè. Chúng ta tự nhiên muốn giữ lại kỷ niệm hình chụp với họ trong chuyến đi.

Khi chụp hình bạn bè, cố gắng cho có một sự cân đối giữa hình của họ và hình của nơi chốn. Một người tôi quen đã chụp một tấm hình chân dung cho tôi ở Grand Canyon hùng vĩ, nhưng khi nhìn lại tấm hình, tôi nghĩ cũng giống như chụp trong vườn sau nhà, vì không thấy một phần nào của sự hùng vĩ đó trong hình. [H3]

Andy Nguyễn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân