TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Kỹ nghệ chuối báo động: ‘Hung thần’ gây bệnh chuối xuất hiện ở Colombia
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Kỹ nghệ chuối báo động: ‘Hung thần’ gây bệnh chuối xuất hiện ở Colombia

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Thu Aug 29, 2019 2:31 am    Tiêu đề: Kỹ nghệ chuối báo động: ‘Hung thần’ gây bệnh chuối xuất hiện ở Colombia

‘Hung thần’ gây bệnh chuối xuất hiện ở Colombia


Người tiêu thụ khi đi mua chuối ở chợ hiện nay nhiều phần sẽ không hay biết về việc kỹ nghệ chuối đang chiến đấu “một mất một còn” với loại nấm đang tàn hại khốc liệt một loại chuối thông dụng nhất trên thế giới.

Một loại bệnh có tên là Tropical Race 4, tàn phá các vườn chuối ở khắp nơi trên thế giới, nay đã lan tới vùng Châu Mỹ La Tinh, khu vực trồng và xuất cảng chuối lớn nhất thế giới.


Chuối tiêu Cavendish bị thối khi nhiễm bệnh nấm Tropical Race 4


Sự kiện này gây lo âu vì thị trường chuối thế giới chỉ trông nhờ vào một giống chuối duy nhất, đó là giống chuối tiêu Cavendish, nổi tiếng vì giữ được xanh tươi khi chở đi bán nơi xa mà không bị chín quá nhanh.

Từ nhiều năm nay, các khoa học gia từng khuyến cáo các đại công ty chuối như Chiquita và Dole rằng họ phải tìm các giống chuối mới trước khi loại bệnh nấm Tropical Race 4 hoành hành ở Á Châu và Phi Châu lan tới vùng Mỹ Châu La Tinh.



Vào tháng này, loại bệnh nấm này được xác nhận là thấy xuất hiện ở Colombia, khiến các giới chức nơi đây phải loan báo tình trạng khẩn trương.

Các giới quan sát kỹ nghệ chuối nói rằng biến chuyển này là thêm một bằng chứng nữa cho thấy việc thay thế chuối Cavendish là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên vẫn còn thời giờ để tìm ra các giống chuối khác để thay thế.



Ông Randy Ploetz, một giáo sư đã nghỉ hưu tại đại học University of Florida, chuyên nghiên cứu các bệnh của cây nhiệt đới, nói rằng tình hình hiện nay chưa ảnh hưởng trầm trọng lắm đến mức sản xuất chuối Cavendish.

Tuy có rất nhiều loại chuối được trồng ở mọi nơi trên thế giới cho cư dân địa phương tiêu thụ, loại chuối được gửi đi bán nơi xa, kể cả Mỹ và EU, phần lớn là Cavendish. Lý do các nhà sản xuất chỉ trồng một loại chuối là để giảm chi phí và cũng để giúp luôn có đủ chuối cung cấp cho thị trường.


Chuối nhiễm bệnh nấm Tropical Race 4 bị héo úa (A),
thân trong chuối bị đổi màu (B và C)


Chuối là loại khó gây giống và tìm ra loại mới để phù hợp với việc vận chuyển đi bán trên thị trường khắp thế giới không là điều dễ dàng.

Tuy nhiên rủi ro của việc chỉ trồng một giống chuối duy nhất đã được thấy rõ ràng trước đây. Vào thập niên 50, loại chuối thông dụng nhất thế giới là Gros Michel. Các chuyên gia nói rằng loại chuối này còn dễ chuyên chở hơn cả loại Cavendish ngày nay mà còn ngọt hơn nữa.

Nhưng Gros Michel đã bị tiêu diệt bởi cùng loại nấm hiện đang tấn công Cavendish lúc này.


Các tấm nhựa đen phủ lên những nơi có chuối bị bệnh trong một trang trại trồng chuối ở Colombia để sức nóng diệt nấm gây bệnh. (Hình: AP Photo/Manuel Rueda)


Chính phủ Colombia hiện đang phải huy động quân đội, cảnh sát bảo vệ các khu vực có đồn điền chuối bị nấm bệnh tấn công, không khác gì những nơi bị cúm heo hay cúm gà trên thế giới.

V.Giang

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân