TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bác sĩ là gì ? và Tiến sĩ bác sĩ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bác sĩ là gì ? và Tiến sĩ bác sĩ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Hình Ảnh Việt Nam
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Thu Aug 15, 2019 2:10 am    Tiêu đề: Bác sĩ là gì ? và Tiến sĩ bác sĩ



Bác sĩ là gì? và Tiến sĩ bác sĩ là gì?

      Bác sĩ là gì? và Tiến sĩ bác sĩ là gì?

      Sau tháng Tư 1975 những danh từ mới lạ được xuất hiện mà những ai vốn trưởng thành từ 1954 ở miền Nam (gọi là VNCH) có lẽ thấy nó không phù hợp với thực chất (hay thực trạng) của một sự kiện hay một vấn đề. Tình trạng ấy rất nhiều kể ra không xiết, nay chỉ giới hạn trong phạm vi chức danh và cấp bậc trong nghề THẦY THUỐC.

      A- Hôm qua (14-8-2019) nhật báo Tuổi Trẻ có một bài rất đáng đọc ở trang 12 "Ngành Y: nội dung quyết định cấp bậc" của Nguyễn Văn Tuấn, GS trường St. Vincent's thuộc Khoa Y, đại học New South Wales, Úc. Hãy tìm đọc, chúng tôi chỉ ghi ra vài điểm đáng chú ý của vị giáo sư nói trên:

      A. 1.
      - Ở Úc không có chương trình đào tạo chuyên khoa 1 và chuyên khoa 2.
      - Mặc dù giống như VN, Úc tuyển sinh viên ngành y cũng từ các học sinh tốt nghiệp THPT, nhưng sau 6 năm họ tốt nghiệp hai bằng cử nhân: MBBS (cử nhân y khoa và cử nhân giải phẫu) với danh xưng "Doctor"; nhưng phải hiểu Doctor ở đây là bác sĩ chứ không phải tiến sĩ vì về bản chất, trình độ đào tạo là cấp cử nhân. Các bác sĩ này sau khi tốt nghiệp cử nhân và qua vài năm làm trong bệnh viện có thể được tuyển chọn vào các college để huấn luyện thành bác sĩ chuyên khoa. GS viết: Rất tiếc ở VN không có trường college chuyên khoa, Singapore và Malaysia cũng vậy.
      - Ở Úc từ lúc vào đại học đến khi trở thành bác sĩ chuyên khoa phải mất ít nhất là 12 năm.

      A. 2.
      - Mặc dù dạy đại học Y khoa ở Úc, nhưng GS khuyên VN nên theo hệ thống của Mỹ, không nhận học sinh tốt nghiệp THPT vào trường y nữa mà nhận từ cử nhân hoặc cao hơn vào trường y. Vì với mô hình này, sau khi tốt nghiệp là có bằng MD tức tiến sĩ y khoa. Còn muốn theo đuổi nghiên cứu thì học tiến sĩ (PhD) ; một bên là hàn lâm, một bên là thực hành, không lẫn lộn.
      - GS giải thich: Vì việc đào tạo ra bác sĩ, một nghề cao quí liên quan đến tính mạng con người, đòi hỏi phải có kiến thức vững chắc, đối nhân xử thế chững chạc, trưởng thành. (nguyên văn).

      ***********************************
      Những gì GS Tuấn đề cập trong bài báo nói trên cũng gần giống với thời VNCH khi định danh hai danh từ BÁC SĨ (Docteur en Médecine) và Y SĨ (Médecin). Cho nên việc đào tạo những vị hành nghề y khoa rất kỹ lưỡng không kém gì của Pháp và Hoa Kỳ.

      1- Trước hết là danh từ Y SĨ. Thời VNXHCN định danh Y SĨ là một nghề cho các sinh viên sau khi học 3 năm và tốt nghiệp Cao đẳng Y tế ; còn BÁC SĨ cho các sinh viên học 6 năm và tốt nghiệp đại học y. Rồi bác sĩ sau đó còn có nữa là: bác sĩ chuyên khoa 1 và bác sĩ chuyên khoa 2, hoặc Thạc sĩ bác sĩ và Tiến sĩ bác sĩ.
      2- Thời VNCH, danh từ Y SĨ được định danh cho ngạch & trật (Ngạch: chỉ cấp bậc; Trật: chỉ mức lương) trong hệ thống lương bổng của công chức & quân nhân; gọi là Y SĨ QUỐC GIA. VD: Bác sĩ Lê Văn Khoa, y sĩ quốc gia thượng hạng hạng nhất, giám đốc Trung tâm Y tế Toàn khoa Thủ Khoa Nghĩa, Cần Thơ; ông có bằng Tiến sĩ Y khoa Quốc gia năm 1958 của Y khoa đại học đường Saigon; hoặc Y sĩ thiếu tướng Vũ Ngọc Hoàn, Cục trưởng Cục Quân Y QLVNCH (cố nhiên ông cũng có bằng Tiến sĩ Y khoa Quốc gia) v. v..

      3- Nói thêm: Hai đại học của Việt Nam có tuổi đời lớn nhất là Y khoa đại học và Luật khoa đại học có từ năm 1917 lúc đó gọi là Cao đẳng, đến 1941 mới cất lên hàng Đại học. Chính thức từ ngày 11-5-1955 VNCH cho đến 30-4-1975 hai trường đại học này danh tiếng không riêng của VNCH mà của cả Đông Nam Á; vì hầu hết các giáo sư hai trường đều tốt nghiệp Tiến sĩ (Docteur d’État) và Thạc sĩ (Agrégé des facultés) tại các đại học hàng đầu của Pháp, cũng là những đại học lừng danh thế giới những năm thập niên 40 và 50 của thế kỷ trước. Thời đó phải đỗ Docteur d’État rồi mới được dự kỳ thi Agrégé des Facultés. Những vị thi đỗ Agrégé des Facultés, được gọi là Giáo sư Thạc sĩ Đại học (Professeur agrégé des universités). Xin đừng hiểu lầm với thạc sĩ bây giờ của VNXHCN.

      4- Do đó, chương trình Y khoa VNCH được tô đậm nét của Pháp, tức là được đào tạo bảy năm. Tuy nhiên, nếu thi đậu kỳ thi cuối cùng của năm chót (7 năm) mà chưa đệ trình luận án (thèse de doctorat) chỉ được cấp bằng Tốt nghiệp Y khoa Đại học Sài Gòn. Chỉ khi nào trình luận án và được hội đồng giám khảo chấp thuận, mới được cấp bằng Tiến sĩ Y khoa (Doctorat en Médecine) ; nghĩa là vị này trong nhà treo hai tấm bằng: bằng Tốt nghiệp Y khoa và bằng Tiến sĩ Y khoa Quốc gia.

      5- Chưa hết, thời VNCH ngạch trật – phải hiểu là lương bổng – của Y SĨ QUỐC GIA cao nhất với chỉ số cuối cùng là: Y sĩ quốc gia thượng hạng ngoại hạng: 1200) trong khi của Đại tướng QLVNCH chỉ là 1190.
      Có như thế mới xứng đáng với tài năng và đạo đức mà xã hội mong mỏi: LƯƠNG Y NHƯ TỪ MẪU; Vì sao? ” Vì việc đào tạo ra bác sĩ, một nghề cao quí liên quan đến tính mạng con người, đòi hỏi phải có kiến thức vững chắc, đối nhân xử thế chững chạc, trưởng thành”, nguyên văn của GS Nguyễn Văn Tuấn nói trên.

      Tây đô, buổi trưa Hè sau cơn mưa
      August 15th 2019
      CHỮ ÍT TÌNH NHIỀU
      भक्तिवेदन्तविद्यारत्न



Về Đầu Trang
muoi lai



Ngày tham gia: 14 Mar 2009
Số bài: 285

Bài gửiGửi: Thu Aug 15, 2019 1:06 pm    Tiêu đề:

Bài này hay quá,anh Phung.
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Hình Ảnh Việt Nam Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân