TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Chuyện quê nhà
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Chuyện quê nhà

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Hình Ảnh Việt Nam
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Sun Jul 14, 2019 10:15 pm    Tiêu đề: Chuyện quê nhà



Chuyện quê nhà...

   
 Chuyện thời sự: Bộ GD-ĐT sẽ thanh tra Trường ĐH Luật TP. HCM

      Đó là tựa đề của bản tin nhật báo TUỔI TRẺ ra ngày 13-7-2019. Nguyên văn:

      "Chiều 12. 7 ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh tha tra Bộ GD-ĐT, xác nhận đã ký quyết định thanh tra tại trường ĐH Luật TP. HCM. Thời gian thanh tra bắt đầu từ ngày công bố quyết định trong tuần tới và kéo dài trong 45 ngày. Ông Bằng cũng cho biết đoàn thanh tra sẽ làm việc trên cơ sở đơn thư tố cáo gửi đến Bộ GD-ĐT, theo thủ tục giải quyết tố cáo.
      (...)
      Trước đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nhận được tâm thư của một số cán bộ, giảng viên của trường. Trong đó, các cán bộ giảng viên cho biết nhiều năm nay nhà trường có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, chưa được cơ quan nào làm rõ. "

      ****************************************
      - Thật ra, việc thanh tra các cơ quan trực thuộc không có gì là lạ tại nước VNXHCN, ai ai cũng biết; nhưng rồi cũng đâu vào đó mà thôi.
      - Nhưng điều đáng nói là: một trường đại học đào tạo các thẩm phán và luật sư tương lai - những vị cầm cân nẩy mực - lại vi phạm pháp luật nghiêm trọng!

      ********************
   
 - Ở miền Bắc (1954-1975) không có trường luật. Mãi đến năm 1979 mới thành lập Đại học Pháp Lý ; đến năm 1993 mới đổi tên là: Đại học Luật Hà Nội.

 - Còn ở TP/HCM, năm 1982 mới có trường Trung học Pháp Lý thay cho trường Cán bộ Tư pháp TP/HCM. Rồi đến năm 1987 mới thành lập Phân hiệu Đại học Pháp lý TP/HCM trực thuộc Bộ Tư Pháp, và phối hợp với trường ĐHPL Hà Nội để đào tạo cán bộ có trình độ đại học pháp lý cho các tỉnh phía Nam (nguyên văn của Quyết định 357-CT).
      - Tháng 7 năm 1993, phân hiệu Đại học Pháp lý TP/HCM đổi thành phân hiệu Đại học Luật TP/HCM.
      - Tháng 3 năm 1996, trường Đại học Luật được thành lập trực thuộc Đại học Quốc gia TP/HCM trên cơ sở sáp nhập Phân hiệu Đại học Luật TP/HCM và Khoa Luật Trường Đại học Tổng hợp TP/HCM.
      - Đến năm 2000, Trường Đại học Luật trực thuộc Đại học Quốc gia TP/HCM tách ra thành Trường Đại học Luật TP/HCM cho đến nay.

      ***********************************************
      Trên đây là lược sử hình thành ĐH Luật TP/HCM.

      ***********************************************
      Còn VNCH Đại học Luật khoa có từ khi nào?

      Nay, chúng tôi xin trích từ cuốn CHỈ NAM SINH VIÊN ĐẠI HỌC SAIGON do Tòa Viện trưởng Viện Đại học Sài Gòn, số 3 Công trường Chiến Sĩ, Bộ Giáo Dục VNCH, xuất bản năm 1966, để các hậu duệ hiểu biết sơ qua về sự hình thành Đại học Luật khoa SG nói riêng và Viện Đại học Saigon nói chung, như sau:

      - Mãi đến năm 1917 Pháp mới cho thành lập Trường Cao Đẳng Đông Dương tại Hà Nội với 7 ngành: Y-Dược, Luật khoa, trường Thú Y, Cao đẳng Sư phạm, Cao đẳng Canh nông và Cao đẳng Thương mại.
      - Năm 1924 trường Cao đẳng Mỹ Thuật ra đời rồi đến lượt trường Cao đẳng Khoa học, năm 1941.
      - Sau đó, năm 1949 đổi tên: Viện Đại học học Hỗn hợp Việt Pháp.
      - Sau ngày 20/7/1954 (Hiệp định Genève) Viện Đại học Hỗn hợp Việt Pháp di cư vào Nam.
      - Tháng 10 năm 1954 Đại học Saigon được thành lập với 5 trường: Đại học Luật khoa, Đại học Hỗn hợp Y-Dược, Đại học Khoa học, trường Cao đẳng Kiến trúc và Ban Dự bị Văn chương Pháp.
      - Ngáy 11-5-1955 được trao lại cho chánh phủ VNCH, với tên gọi chánh thức: VIỆN ĐẠI HỌC QUỐC GIA VIỆT NAM.
      - Đến khi Viện Đại học Huế được thành lập tháng 3/1957, VIỆN ĐẠI HỌC QUỐC GIA VIỆT NAM đổi tên là VIỆN ĐẠI HỌC SÀI GÒN.
      - Như vậy, theo lịch sử thì trường Đại học Luật khoa SG có tuổi đời lớn nhất, ngang bằng với Đại hoc Y khoa SG, từ năm 1941. Vị Khoa trưởng đầu tiên của ĐH Luật khoa SG là GS Vũ Văn Mẫu (1914-1998) từ 1955 đến 1957, Tiến sĩ và Thạc sĩ Tư pháp đại học Sorbonne, Paris, 1947.
      - Sở dĩ hai đại học này có danh tiếng là do quí vị điều hành và nhân viên giảng huấn đều tốt nghiệp tiến sĩ (Docteur d'État) hay Thạc sĩ (Agrégé des facultés) - cao hơn Tiến sĩ - từ các đại học lừng danh của Pháp trong thập niên 40 và 50 của thế kỷ XX.

      ***********************************************
      Đến năm 1966 Viện Đại học Cần Thơ được thành lập với vị Viện trưởng đầu tiên là GS Phạm Hoàng Hộ (1931-2017), người sinh trưởng ở Cần Thơ. Ngoài các trường đại học như: ĐH Sư phạm, ĐH Khoa Học, ĐH Văn khoa, ĐH Nông nghiệp còn có thêm trường Đại học Luật khoa & Khoa học Xã hội và trường Trung học Kiểu mẫu.

      - Khoa trưởng đầu tiên của ĐH Luật khoa & Khoa học Xã hội Cần Thơ là GS Nguyễn Ngọc Huy (1924-1990), sinh trưởng ở Biên Hòa. Ông là người có chí và rất hiếu học, vừa đi làm vừa đi học. Tốt nghiệp Viện Nghiên cứu Chính trị học Paris năm 1958, Cử nhân luật khoa năm 1959, Cao học Chính trị học năm 1960 và Tiến sĩ Chính trị học năm 1963.

      Như vậy VNCH trước 1975 có ba trường đại học luật khoa.

      ***********************************************
      - Riêng Đại học Luật khoa Saigon đã cấp bằng Tiến sĩ Luật khoa đầu tiên vào năm 1962, vị tân khoa tiến sĩ lúc đó là Nguyễn Sĩ Hải, tiến sĩ công pháp; sau này có lúc làm khoa trưởng đại học Luật khoa Huế.

      - Còn Đại học Luật khoa & Khoa học Xã hội Cần Thơ dự trù sẽ cấp bằng tiến sĩ luật khoa đầu tiên vào năm 1976 nhân kỷ niệm 10 năm thành lập viện Đại học Cần Thơ. Vị sinh viên tiến sĩ lúc đó - cố nhiên là đang hoàn tất luận án 4 năm của mình - là chánh án tòa sơ thẩm một tỉnh lớn ở miền Tây, tuổi đời 37, 38 cũng đang là giảng viên luật của trường. Tiếc cho ông quá! Sau tháng 4/1975 cũng như bao nhiêu người khác của chánh phủ & QLVNCH ông phải vào “Brain washing camp”!

      ***********************************************
      Viết lại đôi hàng để cho HẬU DUỆ biết, gọi là những gì tốt đẹp về giáo dục của VNCH với phương châm "DÂN TỘC, NHÂN BẢN & KHAI PHÓNG. "

      CHỮ ÍT TÌNH NHIỀU
      भक्तिवेदन्तविद्यारत्न
      Tây Đô,
      Chiều chủ nhật July 14th 2019



Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Hình Ảnh Việt Nam Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân