TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Tiết kiệm nước tưới cây
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Tiết kiệm nước tưới cây

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9660

Bài gửiGửi: Tue Jun 11, 2019 11:05 pm    Tiêu đề: Tiết kiệm nước tưới cây

Tiết kiệm nước tưới cây


Nhiều người than phiền rằng tính ra giá thành cho việc trồng rau tại nhà còn mắc hơn nhiều so với mua ngoài chợ. Mà tốn nhất là tiền nước, đặc biệt là vào mùa Hè. Dưới đây là cách tiết kiệm nước tưới mà vẫn cho bạn có được một vườn rau trái tươi tốt.



Ngừng sử dụng hệ thống tưới nước sprinkler. Dĩ nhiên là rất rảnh và tiện khi dùng sprinkler để tưới cây. Nhưng rất nhiều nước bị thất thoát do bốc hơi trước khi có thể ngấm vào đất nuôi cây. Hơn nữa, việc tưới cây trên bề mặt lá sẽ tạo môi trường thuận lợi cho các loài nấm bệnh sinh sôi và phát triển, đặc biệt là các loài cây họ bí, đậu.



Che phủ gốc cây với mùn, vụn rơm, gỗ... (mulch). Mulch khi sử dụng đúng cách sẽ vô cùng có lợi cho vườn nhà bạn. Lớp che phủ này giống như tấm cách nhiệt, giữ cho đất ấm vào mùa Đông, mát vào mùa Hè, ngừa cỏ dại. Mulch giúp giữ ẩm, làm chậm quá trình bốc hơi nước trong đất. Khi phân hủy, mulch cũng tạo ra một nguồn phân bón tự nhiên cho đất trồng.



Bỏ thật nhiều phân bón hữu cơ compost lên đất. Khác với phân bón hóa học phải canh chừng liều lượng khi sử dụng; khi dùng phân compost, bạn bỏ càng nhiều càng tốt. Phân bón hữu cơ giúp làm cải thiện, cung cấp dưỡng chất tự nhiên cho đất trồng an toàn. Compost cũng giữ cho đất được ẩm và tơi xốp, qua đó giúp tiết kiệm nước tưới cây.



Chỉ tưới nước khi cây cần. Nhiều khi bạn tưới cho cây lượng nước dư hơn mức cần thiết. Tưới vừa đủ không chỉ tiết kiệm mà còn khiến cây phát triển khỏe, cho năng suất cao. Cách dễ nhất để biết lúc cần tưới nước cho cây là ấn một ngón tay xuống đất. Nếu phần đất có độ dày hơn 1 lóng tay khô, đó là lúc cây cần được tưới nước. Không tưới cây thường xuyên nhưng tưới đẫm nước mỗi lần tưới để nước ngấm sâu xuống đất, kích thích cây đâm rễ.



Tưới nước bằng bình tưới. Tất nhiên là sẽ tốn nhiều công hơn, đặc biệt là khi vườn nhà bạn có diện tích lớn. Nhưng tưới nước bằng bình tưới giúp tiết kiệm nước tối đa, vì nước được đưa trực tiếp vào gốc cây. Hơn nữa khi tưới nước bằng bình, bạn sẽ có thời gian để quan sát cây trồng kỹ hơn, phát hiện ra sâu bệnh để kịp thời trị, trước khi chúng sinh sôi, lây lan.



Trồng những loại cây ưa nước gần nhau cũng là cách tiết kiệm nước tưới một cách hữu hiệu.

Thiên Hương

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân