TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Trồng Raspberry
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Trồng Raspberry

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Sat Jun 08, 2019 12:50 am    Tiêu đề: Trồng Raspberry

Trồng Raspberry


Raspberry là giống cây ăn trái dễ trồng. Khi được chăm sóc đúng cách, cây sẽ cho nhiều trái trong thời gian dài.

Có hai dòng cây raspberry là summer-fruiting raspberries – những giống cây cho trái một vụ trong năm thường từ tháng 6 đến tháng 7; và ever-bearing raspberries – những giống cây 2 vụ trái trong năm cho trái vào mùa thu và mùa hè.


Black hawk Raspberry


Raspberry là giống cây ưa khí hậu mát mẻ nhưng nhiều giống được lai tạo như Double gold, Royalty, Jewel có thể phát triển tốt ở những vùng khí hậu ấm phía Nam. Giống Black hawk thậm chí còn chịu được nắng nóng và khô hạn.



Trồng cây

Raspberry có thể được trồng từ rễ trần (bare root plant) hay từ cây con (potted plant). Cây rễ trần giá rẻ (khoảng từ $5 đến $7 mỗi gốc) có thể trồng vào đầu mùa Xuân. Cây con nên trồng vào cuối mùa Xuân, khi kết thúc đợt băng giá đầu tiên trong năm.



Vị trí trồng cây ở những vùng có khí hậu mát, nên trồng cây ở nơi có nhiều ánh nắng (full sun). Những vùng khí hậu nóng, nên trồng cây ở nơi bán bóng râm (part shade). Ngoài ra, cần chọn nơi có không khí lưu thông tốt, thoáng đãng để tránh sâu bệnh cho cây, nhưng cần tránh nơi gió lớn để cây không bị gãy đổ.

Đất trồng cây cần giàu dưỡng chất, thoát nước tốt, tơi xốp. Trộn đất với phân compost hoặc phân chuồng hoai mục trước khi trồng.



Ngâm rễ cây trong nước từ 1 đến 2 giờ trước khi trồng, tưới nước hàng ngày trong 2 tuần đầu để cây bén rễ ở nơi trồng mới.


Sau khi trồng, cần bắc giàn, giá đỡ để tránh làm hư hại rễ khi cây trưởng thành.



Tỉa cành cây

Tỉa cành rất quan trọng khi trồng raspberry. Việc tỉa cành giúp cây khỏe, ra trái nhiều và ngừa sâu bệnh.

Với giống cây cho 1 vụ, cây sẽ cho trái ở cành cây 2 năm tuổi, những cành non 1 năm tuổi sẽ mọc kế bên. Cách nhận biết là những cành non sẽ có màu xanh và cành già có màu nâu. Nên cắt bỏ những cành đã cho trái từ năm trước vì cây sẽ chỉ cho trái một lần duy nhất trên mỗi cành.



Với giống raspberry trái đỏ. Cành có thể được tỉa trong thời gian từ cuối vụ thu hoạch cho đến đầu mùa Xuân. Cắt bỏ những cành đã cho trái và tỉa thưa bớt cành non để cho dày trái vụ kế tiếp.



Với giống raspberry cho trái màu đen và tím. Khi cành non cao tới khoảng 60 đến 70cm thì bấm ngọn. Việc bấm ngọn giúp kích thích cây cho nhiều trái và dễ thu hoạch hơn khi trái chín. Sau khi thu hoạch, cắt bỏ sát gốc những cành đã cho trái.

Với giống raspberry cho 2 vụ trái mỗi năm. Cắt toàn bộ cành sát gốc sau khi thu hoạch trái, vào cuối mùa Thu hoặc đầu mùa Xuân.



Chăm sóc cây

Che phủ gốc gây với mùn, vụn rơm, gỗ một lớp dày để giữ ẩm và ngừa cỏ dại. Tưới đủ nước giữ ẩm gốc cây từ mùa Xuân cho đến sau khi thu hoạch trái.

Thiên Hương

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân