TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Máy chụp hình: DSLR vs Mirrorless
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Máy chụp hình: DSLR vs Mirrorless

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sat Jun 01, 2019 11:51 pm    Tiêu đề: Máy chụp hình: DSLR vs Mirrorless

Máy chụp hình: DSLR vs Mirrorless


Mới đây, giải thưởng Báo chí Thế giới 2019 World Press Photo vừa công bố những tác phẩm thắng giải. Những tấm ảnh nổi bật này là một nhắc nhở về sức mạnh của nhiếp ảnh như một phương tiện truyền thông.



Ngoài những tấm ảnh hết sức ngoạn mục, có một điều gì khác rất kích thích sự tò mò về những bức hình trúng thưởng năm nay. Nếu bạn nhìn vào những thống kê từ Photolari.com đưa ra về cuộc thi nhiếp ảnh này, bạn sẽ thấy rằng đa số những tác phẩm thắng giải đều được chụp bằng máy ảnh loại DSLR.

Thật ra, sự chênh lệch giữa hai loại máy DSLR vs. Mirrorless không gần tí nào.



World Press Photo: các nhiếp ảnh gia thắng giải dùng máy gì?

Xét nghiệm của Photolari cho thấy hơn 71% số người chụp hình thắng giải đã dùng máy DSLR. Chỉ có 4.4% dùng máy ảnh mirrorless.

Theo cách phân loại đó, chúng ta không ngạc nhiên những máy nào được cho là “cao thủ”.


Canon 5DSR


Vượt xa hẳn các đồng đội khác, Nikon và Canon là những máy ảnh DSLR thông dụng nhất, đặc biệt là những mẫu máy full-frame. Hầu hết những hình dự thi trong cuộc World Press Photo được chụp với máy Nikon (51.5%) và bằng loại máy DSLR (83.5%).

Bên Nikon, những máy thông dụng nhất gồm có D5, D850, D4, D3S, D800, và D300, D7200. Về phe Canon, những máy thông dụng nhất gồm có 5D Mark IV, 5D Mark III, 1DX Mark II, 6D, 5DSR.

Ngược lại, trong phân loại máy Mirrorless, FujiFilm là hiệu thông dụng nhất, với những mẫu X-Pro 2, X100T, X100s, và X100. Mỗi kiểu máy chỉ được 1 tấm hình đoạt giải, và không máy nào được xếp hạng trong số Top Ten.



Một điều đáng ngạc nhiên khác nữa là Sony, công ty mà trong những năm gần đây đã sản xuất hết máy ảnh tuyệt vời này tới máy ảnh tuyệt vời khác, lại chỉ có một máy ảnh trong danh sách thắng giải – đó là máy A7R III.

Vậy câu hỏi chúng ta thắc mắc là, tại sao máy ảnh DSLR vẫn còn quá thông dụng đối với các ký giả nhiếp ảnh, trong khi trên thị trường có sẵn những máy ảnh Mirrorless nhỏ hơn, nhẹ hơn, và cùng khả năng?

Tại sao các nhiếp ảnh gia vẫn còn dùng DSLR.



Trước hết, tôi nghi rằng nhiều tay ký giả nhiếp ảnh chí thú với những gì họ biết khi nói về máy ảnh họ xài. Nói cách khác, nếu bạn đã chụp quen tay với máy Canon 5D Mark III trong sáu năm nay và nó vẫn còn làm việc được, sao lại chuyển qua máy khác?

Hơn nữa, trong nhiều trường hợp, các nhà báo dùng máy ảnh họ đã được cung cấp bởi đại lý chỗ họ làm việc. Với điều kiện đó, một số nhà báo thật sự không được sự lựa chọn dùng máy DSLR hoặc Mirrorless.



Và trong khi những công ty lớn như Canon và Nikon đã sản xuất những adapters để cho phép những ống kính thế hệ cũ được xài chung với hệ thống Mirrorless mới của họ, nếu các đại lý nhiếp ảnh quyết định chuyển từ máy ảnh DSLR qua Mirrorless, họ sẽ tốn hàng chục ngàn đô-la để thay đổi tất cả những thân máy đó. Nghĩa là về mặt tài chính thì không đáng để đổi hệ thống máy.

Một lý do khác mà các tay chụp ảnh giữ máy DSLR của họ là do độ bảo đảm của máy ảnh.

Tôi có một máy Nikon D850 – một trong những máy ảnh DSLR ngon lành nhất – nó đã chứng tỏ là một con ngựa cày trong bất cứ trường hợp nào, trong bất cứ thời tiết nào. Nó chắc chắn và đáng tin cậy, và tôi tin chắc rằng nó sẽ làm việc tốt dù cho nhiệt độ xuống dưới không độ và có tuyết rơi hoặc trên 100 độ (F) và đang mưa.

Thật ra, quan trọng nhất vẫn là sự quen thuộc và sự bảo đảm. Quan niệm “nếu nó không bị hư, thì đừng sửa gì” chắc chắn áp dụng được ở đây. Không hẳn là máy ảnh DSLR có sensor tốt hơn, hoặc kỹ thuật ISO tốt hơn, hoặc khả năng chụp nhanh cao hơn.



Máy ảnh Mirrorless vẫn có thể làm những thứ đó ngang hàng hoặc đôi khi còn khá hơn nữa. Nhưng nếu máy ảnh DSLR cổ-lỗ-sĩ của bạn vẫn còn làm việc tốt, cớ chi phải thay thế nó?

Andy Nguyễn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân