TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Trung tâm Không Gian Houston
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Trung tâm Không Gian Houston

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Tue May 14, 2019 11:27 pm    Tiêu đề: Trung tâm Không Gian Houston

Trung tâm Không Gian Houston

Một góc của Space Center Houston. Photo: TT/trẻ


Trước đây, Trung tâm Không gian Houston (Space Center Houston) chỉ đóng khuôn trong một số hình ảnh, hoạt động. Nay, trong một bước trưởng thành tiến xa hơn, NASA đang gây chú ý trong giới truyền thông qua một số chương trình không gian đang chuẩn bị thực hiện.

Trong vai trò một trung tâm hoạt động về không gian, Space Center trưng bày các phát minh khoa học của con người trong bộ môn khoa học không gian. Vào Space Center Houston, người ta được học hỏi về những sự kiện không gian từ quá khứ đầy kịch tính đến hiện tại thú vị và tương lai nhiều hứa hẹn.


Tác giả tại Trung tâm vũ trụ NASA Houston – Texas. Photo: TT/trẻ


Trung tâm Không gian Houston là nơi duy nhất ở Mỹ người ta có thể nhìn thấy các phi hành gia đang chuẩn bị nhiệm vụ. Muốn chạm vào tảng đá trên mặt trăng cũng cần tập luyện công phu. Vô thăm hậu trường với những con thoi ta mới thấy sự quy mô đặt trên đỉnh máy bay tàu sân bay. Hình ảnh NASA 905 cao 8 tầng ; mô hình các phi hành gia Apollo 11 đi bộ trên mặt trăng; mô hình những tàu con thoi; trạm không gian ISS; hỏa tiễn Saturn V được phục hồi; giàn phóng Apollo; tàu đổ bộ v.v.

Ðặc biệt ngày 25/2 năm nay NASA đã làm một buổi lễ tưởng nhớ 7 thuyền viên trên tàu con thoi Challenger đã mất cách đây 33 năm. Tôn vinh những người ra đi trong thảm kịch không bao giờ quên. Lịch sử với bài học còn đó. Ngược thời gian với tai nạn chết người trong 1967, 2003, Trung tâm Không gian Houston luôn cố gắng tiến lên từ bi kịch để các cuộc thám hiểm không gian ngày càng an toàn hơn. Buổi lễ diễn ra trong khuôn viên khu tưởng niệm phi hành gia, đã có từ 1996. Bảy cây sồi đã được trồng để tưởng nhớ phi hành đoàn STS – 51L mất trong tai nạn tàu con thoi vũ trụ. Các nghi lễ vinh danh những phi hành gia và nhân viên đã được tổ chức xung quanh cây được trồng.


Khu tưởng niệm phi hành gia đã mất. Photo: TT/trẻ


Lịch sử cây tưởng niệm gắn liền với câu chuyện cảm động về phi hành gia quá cố Peter Conrad, nay trở thành cây lớn nhất trong khu rừng. Như linh hồn của đồng đội đã ra đi, rừng cây là thông điệp truyền tải thắp sáng niềm hy vọng chinh phục không gian. Tinh thần bất diệt ấy lớn theo năm tháng từ những người đã cống hiến cuộc đời cho NASA. Theo năm tháng, hàng cây hiện tại và trong tương lai đóng vai trò nhắc nhở chúng ta về các phi hành gia đã bỏ mình vì khoa học và nhân loại. Nhìn hàng chục tấm bia tên tuổi các nhà tiên phong được đặt dưới mỗi gốc cây, người ta càng cảm xúc biết ơn sự hy sinh thầm lặng.

Cũng trong tuần cuối tháng Hai năm 2019, NASA đã tổ chức vinh danh 6 phi hành gia cùng hàng ngàn nhân viên cộng sự trên trái đất đã giúp cho cuộc thám hiểm 56, 57. Trong buổi tổng kết lễ trao giải tên tuổi, bao gồm thành tựu 6 phi hành gia đóng góp thành công cho cuộc thám hiểm 56.


Hình phi hành gia trên không gian. Photo: TT/trẻ


ông Drew Feuster đã nói trước giới báo chí truyền thông, “Họ là đại diện cho cư dân của trái đất. Sứ mệnh tìm những điều kiện sống bên ngoài thế giới này”. Ðây là một vinh dự tại Trung tâm Không gian Houston kết hợp các thành viên đoàn thám hiểm 57 của người Mỹ gốc Nga, Ðức như Richard Arnold, Oleg Artemyev, Alexander... Những con người siêu dũng cảm đã dám dấn thân vào không gian – ranh giới cuối cùng cho sự khám phá của con người.

Công việc tuyệt vời nhưng đầy nguy hiểm. Thực hiện chuyến bay không hề giản đơn. Các phi hành gia phải nhận ra tín hiệu từ mặt đất và thông minh tự giải quyết trong trường hợp bất trắc nếu xảy ra sự cố từ ai đó làm ra. Mỗi chuyến bay được điều khiển nhịp nhàng từ bộ phận trung tâm mặt đất.


Triển lãm tàu không gian NASA. Photo: TT/trẻ


Ông Mark S. Geyser, giám đốc Trung tâm Vũ trụ Johnson đã trao đổi qua hình ảnh và video: “Chúng tôi đã dành khoảng hai ngày giữa thức và ngủ, và thực sự không biết gì về thời gian ngày hoặc đêm. Nhưng cuối cùng cũng đến nơi – Trạm không gian Quốc tế. Ðó là thời điểm tuyệt vời cho tầm nhìn được tiếp cận. Tất cả chúng ta làm thí nghiệm được biết cơ thể thay đổi thế nào trong không gian, làm thế nào phát triển rau quả, nhà máy trong không gian. Ðó là điều quan trọng để du lịch trong tương lai. Những phi hành gia đã và đang làm nhiều cuộc thí nghiệm có ảnh hưởng đến cuộc sống trên trái đất. Như thế, chúng tôi thám hiểm cho nông nghiệp và các sự vật khác”.

Có xem sự thay đổi bằng chính mắt thì mới nhìn ra được thay đổi trong tầm nhìn vào quỹ đạo. Các phi hành gia phải tập thể dục mỗi ngày khi xa mặt đất, mà hiếm khi cuộc sống hàng ngày áp dụng, nay thực hiện trong không gian.

Trong tương lai gần, NASA đã chọn Texas để thực hiện dự án chuyên cơ không người lái bay trong môi trường đô thị. Quản lý hệ thống chuyến bay không người lái một cách an toàn vẫn còn trong mối quan tâm hàng đầu. Trung tâm sáng tạo nổi tiếng Lone Star UAS, một phần của Texas A&M tại Corpus Christi, sẽ thử nghiệm máy bay không người lái vào tháng 7 và tháng 8. Các đối tác trong chương trình này bao gồm Cục Hàng không Liên bang (FAA). Mục tiêu là để giúp ngành công nghiệp máy bay không người lái thương mại hiểu được những rủi ro khi hoạt động trong thành phố và các môi trường đô thị.


Mô hình tàu con thoi USA. Photo: TT/trẻ


NASA cho biết kết quả các cuộc thử nghiệm cũng sẽ giúp chính phủ thiết lập các chính sách và quy trình trong tương lai để vận hành máy bay không người lái một cách an toàn trên khu vực đông dân cư. Các kỹ thuật hạ cánh an toàn, liên lạc giữa các máy bay, và tránh va chạm nguy hiểm liên quan đến một số công nghệ chính sẽ được ưu tiên. Thử nghiệm là bước quan trọng cho phép các hệ thống máy bay không cần người lái kết hợp một cách an toàn.

Tín hiệu vui khác vào giờ chót là một công ty tại Houston vừa thông báo đang xây dựng tàu đổ bộ mặt trăng cho NASA. Hình thức thay đổi chiến lược từ xây dựng sang mua máy móc sẽ cho phép trung tâm tập trung vào việc đưa người khám phá không gian.

Danh sách phác thảo các loại máy móc sẽ gởi lên mặt trăng bao gồm dụng cụ địa chấn, địa chất và thông tin liên lạc. Máy trực quan cho tàu đổ bộ mặt trăng với trọng tải gần 190 pounds, có tên gọi là NOVA- C, sẽ cung cấp vùng phủ sóng 24/7 và di dời các trang web sau khi chạm xuống mặt trăng.

Thúc đẩy niềm đam mê và kích thích sự tò mò đối với không gian và khoa học luôn là mục đích hướng đến của NASA trong những ngày tháng kế tiếp.

Thạch Thảo

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân