TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Căn bản về chụp hình ban đêm
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Căn bản về chụp hình ban đêm

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9650

Bài gửiGửi: Thu May 02, 2019 11:41 pm    Tiêu đề: Căn bản về chụp hình ban đêm

Căn bản về chụp hình ban đêm

Photo by pkujiahe via iStock


Nhiều người không khỏi bối rối khi nghĩ về chuyện chụp hình ban đêm, và nghĩ những bức ảnh như hình trên chắc phải khó chụp lắm, đúng không? Thật ra, không hẳn vậy.

Ðồng ý rằng chụp hình ban đêm đòi hỏi những kỹ năng khác với chụp hình ban ngày, nhưng cuối cùng thì bạn vẫn cần nghĩ về bố cục, ánh sáng, thông số, và những thứ khác.

Trong bài về chụp hình ban đêm căn bản này, chúng ta sẽ học hỏi những điều cần thiết để bắt đầu trong nhiếp ảnh ban đêm.


Photo by aydinmutlu via iStock


Những đồ nghề cần thiết

Trước hết, bạn cần phải có một số dụng cụ thích hợp cho nhiếp ảnh ban đêm. Những thứ này gồm có:

    • Máy ảnh DSLR hoặc mirrorless (bạn sẽ cần chụp trong manual mode)

    • Tripod vững chắc

    • Nút bấm chụp cách không

    • Kính lọc ban đêm


Photo by tockPhotosArt via iStock


Bạn cần một máy ảnh với những nút điều khiển bằng tay (manual) để bạn có thể chỉnh sửa những thông số cho hình có đúng ánh sáng. Chúng ta sẽ nói thêm về các thông số trong chốc lát.

Vì bạn sẽ dùng tốc độ cửa chập rất chậm, bạn cần một chỗ chống đỡ máy ảnh thật vững chắc. Do đó bạn phải có một chân máy tripod. Ngay cả những người ít rung tay nhất cũng không thể cầm máy vững tuyệt đối lâu hơn 1-2 giây.

Ngoài ra, nút bấm cách không cũng sẽ là một phụ tùng tốt cho bộ đồ nghề chụp hình ban đêm của bạn, vì nó cho phép bạn tránh chạm vào máy ảnh khi bấm máy. Nó sẽ giảm thiểu tối đa cơ hội máy bị rung, giúp cho bức ảnh của bạn sắc bén hơn.


night filter


Kính lọc ban đêm (night filter) có thể cần giải thích thêm.

Khi chụp hình ban đêm ở những khu có nhà ở, bạn có thể gặp phải vấn đề ô nhiễm ánh sáng. Giữa những ngọn đèn trong nhà và những kiến trúc khác, đèn đường, và xe hơi, bạn sẽ thường xuyên gặp phải trường hợp hình ban đêm của bạn có bầu trời đục đục, và màu không đúng lắm.


Khác biệt giữa một hình không dùng kính lọc ban đêm và một hình có dùng.

Hình trên đây là lý do tại sao kính lọc ban đêm là phụ tùng cần thiết.


Photo by BirgerNiss via iStock


Dùng bộ phận lấy nét bằng tay

Trước khi chúng ta nói về những thông số căn bản cho nhiếp ảnh ban đêm, một điều bạn cần biết là bạn sẽ cần lấy nét bằng tay (manual focus).

Mặc dù máy ảnh ngày nay (ngay cả những máy hạ đẳng không mắc tiền) có hệ thống lấy nét chính xác, chúng vẫn gặp phải khó khăn vào buổi tối. Bằng cách dùng manual focus, có thể đảm bảo bạn sẽ có hình sắc nét.

Học cách lấy nét bằng tay với ống kính của bạn không phải là một chuyện khó khăn hay đáng sợ. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần bật nút từ AF (autofocus) qua MF (manual focus) và lấy nét ở một điểm vô tận (dấu hiệu số 8 nằm ngang trên ống kính).


Photo by Easyturn via iStock


Thông số

Mặc dù mỗi trường hợp chụp hình ban đêm sẽ đòi hỏi những thông số hơi khác nhau, nhưng vẫn có một vài khởi điểm căn bản.

Trước tiên, mở khẩu độ trên ống kính đến mức rộng nhất. Thông số này tùy theo ống kính của bạn. Lý do bạn muốn chỉnh khẩu độ rộng tối đa là vì nó cho phép nhiều ánh sáng nhất lọt qua ống kính. Ðiểm này vô cùng quan trọng khi chụp hình ban đêm.


Photo by zorazhuang via iStock


Kế tiếp, chỉnh ISO tới 800. ISO càng lớn thì độ nhạy của sensor càng cao.

Hầu hết những máy ảnh thời buổi này có thể dùng ISO 800 một cách dễ dàng mà không bị nhiều hột. Nhiều máy ảnh khác có thể đẩy lên tới 1600 mà không bị vấn đề gì.

Cuối cùng, chỉnh tốc độ cửa chập tới 10 giây. Ðây chỉ là một vài khởi điểm để bắt đầu. Bạn có thể chụp thử một tấm rồi chỉnh lại cho tới khi nào bạn vừa ý với kết quả.

Andy Nguyễn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân