TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Muốn sống thọ hơn? Hãy tự trồng trà
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Muốn sống thọ hơn? Hãy tự trồng trà

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Wed Apr 24, 2019 11:41 pm    Tiêu đề: Muốn sống thọ hơn? Hãy tự trồng trà

Muốn sống thọ hơn? Hãy tự trồng trà


Có hơn phân nửa những người trên 50 tuổi uống trung bình mỗi tuần gần 11 tách trà. Nếu quí vị yêu thich uống trà và cũng thich làm vườn, có bao giờ quí vị nghĩ đến việc tự trồng lấy trà trong vườn của mình không?

Mỗi sáng bà Pia Dowling yêu thích uống trà do chính bà tự tay trồng lấy. Các lá trà hái được trong một không gian sực nức mùi thơm, với các vị khách thường xuyên trong thiên nhiên, như ong bướm.

“Tôi có lẽ có một ít loại trà hoa cúc, một ít trà mùi xả, rồi trà bạc hà, cũng có các loại trà dứa nữa, nói chung tôi bỏ một ít vào bình. Thông thường tôi dùng một bình lớn và tôi có thể dùng trà để giải khát trong ngày. Vì vậy kết quả sẽ giúp tôi không bị chứng chuột rút, vào lúc 2 giờ sáng”, Pia Dowling nói.



Bà có một tiến trình trồng trà hoàn hảo và ghi lại trong một quyển sách, mô tả cách thức tự mình trồng trà. Bằng cách xử dụng các kỹ thuật bền vững, bà có thể tiết kiệm được thời gian, chi phí và nước tưới, mà không dùng đến hóa chất. Thời tiết không phải là mối lo ngại chính yếu, kể từ khi bà tìm được các loại đất tại những vùng khác nhau, ở Tân tây Lan và Úc châu. Bí mật của bà nằm trong đất đai màu mỡ, do được tưới tẫm nước mưa và được bón phân ủ, bằng các thực phẩm tái sinh từ nhà bếp.

“Loại đất nầy cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cây cỏ, mang lại độ ẩm cho cây, nên cây cối của quí vị sẽ sống mạnh mẽ đến mức tối đa. Khi quí vị hái lá, cành và cuống lá cả hoa nữa, chúng sẽ mang lại độ trưởng thành tối đa. Quí vị biết được những vật liệu dinh dưỡng, mà cơ thể rất cần đến”, Pia Dowling cho biết.



Cây trà có thể phải mất từ 3 đến 5 năm để đạt đến độ trưởng thành, hầu có thể thu hoạch.

Kinh nghiệm của riêng bà cho thấy có thể tăng tốc độ tiến trình trồng trọt, bằng cách theo đúng các bước thực hiện đứng đắn. Bà đề nghị nên pha trộn đất đai màu mỡ với phân ủ compost trong khoảng 14 ngày, trước khi bắt đầu trồng cây trà xuống đất.

“Loại cây của quí vị sẽ mọc lên mạnh mẽ trong vòng 6 đến 12 tháng, sau đó quí vị có thể hái và ủ thành trà cho chính mình”.


Kym Cooper điều hành một cửa hiệu bán trà


Còn bà Kym Cooper là một chuyên gia về trà, với một thương vụ bán trà trên mạng. Bà điều hành một cửa hiệu bán trà và là nơi gặp gỡ cho những người yêu thích thưởng ngoạn trà ở Brisbane. Là một người rất mực yêu thích pha chế trà, bà thử nghiệm với việc trồng loại trà hoa cúc tại nhà, thuộc khu nội ô của thành phố Brisbane.

Bà tìm thấy có nhiều thách thức trong việc trồng cây trà, ngay giữa khi hậu nóng bức của tiểu bang Queensland.

“Những gì thường diễn ra là tôi cắt những lá trà rất non từ nơi nuôi dưỡng cây trà, rồi để vào bình. Ngay khi tôi có một số cây mới, thì các con sóc rất thích ăn loại chồi non mới mọc. Việc nầy chắc chắn gây ảnh hưởng đến sức sống của cây cối và có thể chết sau đó. Chúng không thực sự hồi phục nhanh chóng”, Kym Cooper nói.



Bà Cooper tìm thấy những người Úc yêu thích uống trà, rất muốn khám phá những câu chuyện đàng sau cây trà mà họ thường mua về, thay vì tự trồng lấy.

“Tôi nghĩ những gì xảy ra cho những người thích uống trà hay mới tập sự với thú thưởng ngoạn nầy, là có thể quí vị có đôi chút ước muốn để trông thấy cây trà thực sự tăng trưởng ra sao, quí vị có thể gia tăng tiến trình hoàn tất việc trồng trà như thế nào. Thế nhưng tôi không nghĩ rằng, phần thưởng trong việc nầy là cần thiết cho lắm, liên quan đến việc quí vị có đủ trà để uống mà thôi”, Kym Cooper cho biết.

Tại khu vực nhiệt đới phía bắc Queensland, bà Margaret Wilson điều hành một nông trại có tên là Brynhill vốn chuyên biệt trong việc trồng trà hoa cúc, đó là một trong hàng trăm chủng loại khác nhau được trồng trên khắp thế giới.


Tùy thuộc vào phương pháp chế biến cho ra nhiều loại trà khác nhau


Cây trà có thể thuộc về nhiều loại như trà đen, trà xanh hay trà có màu trắng hay trà ô long, tùy thuộc vào phương pháp chế biến.

Bà Wilson gây nhiều chú ý, từ những người dân Úc thuộc các nguồn gốc khác nhau, trong việc trồng loại trà hoa cúc để pha vào tách trà của họ.

“Tất cả chúng ta đều biết các túi lọc trà không tốt cho môi trường và cho sức khỏe của chính chúng ta, vì vậy nên trồng trà ngay cho chính quí vị, để quí vị có thể hái những lá trà non tươi, hầu có thể biến chế theo bất cứ hình thức nào quí vị muốn. Vì vậy nếu quí vị là người thích uống trà đen, điều dễ dàng khi lên Google để tìm kiếm, rồi tìm cách làm chế biến trà đen cho chính mình, bằng cách dùng lò sấy hay microwave hoặc những thứ khác".

"Còn nếu quí vị thích loại trà màu trắng hay trà xanh, thì đó là các cách thức riêng khác để quí vị làm thành trà cho chính mình. Đó là loại trà lá rời và tươi, không có thuốc sâu và cũng không có phân bón hóa học”, Margaret Wilson nói.



Các hướng dẫn y tế toàn quốc khuyến khích, mọi người trên 65 tuổi nên vận động thể chất ít nhất 30 phút mỗi ngày, để được khỏe mạnh.

Là một chuyên gia dinh dưỡng và là người trồng trà, bà Wilson đề nghị mạnh mẽ là mọi người nên làm vườn, để cải thiện sức khỏe về thể chất và tinh thần.

Bà cho biết, cuối cùng việc nầy trở thành một lựa chọn cá nhân.

“Trà cải thiện sức khỏe của quí vị, sức khỏe của trái tim và cả tâm thần nữa. Có những cuộc nghiên cứu cho thấy trà cải thiện bệnh nhức mỏi, tiểu đường, các nguy cơ về sa sút trí tuệ. Có nhiều ích lợi trong việc uống trà và tôi nghĩ người tiêu thụ, nên có thời gian để thực hiện những ích lợi quan trọng như vậy. Họ có thể chọn cách dùng 10 tiếng đồng hồ để xem tivi, hay có thể chọn cách xử dụng 10 giờ đó cho những việc có ích lợi cho sức khỏe của họ”, Margaret Wilson cho biết.

Amy Chien-Yu Wang, Phan Bách

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân