TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - LHQ báo động khủng hoảng toàn cầu về bệnh sởi
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

LHQ báo động khủng hoảng toàn cầu về bệnh sởi

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Fri Apr 19, 2019 11:25 pm    Tiêu đề: LHQ báo động khủng hoảng toàn cầu về bệnh sởi

LHQ báo động khủng hoảng toàn cầu về bệnh sởi

The measles virus, paramyxoviridae from the Morbillivirus family, transmission microscopy view. (Photo by: BSIP/UIG via Getty Images) (Getty Images)


Liên Hiệp Quốc đã báo động cái mà họ gọi là "khủng hoảng toàn cầu về bệnh sởi" theo sau sự gia tăng gấp ba lần số các trường hợp bệnh trên toàn thế giới vào năm 2019. Số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy tất cả các khu vực trên thế giới đều nổ ra dịch bệnh sởi, và có một sự gia tăng liên tục về các trường hợp lây nhiễm sởi trong hai năm qua.



Số trường hợp nhiễm sởi trong ba tháng đầu năm 2019 đã gia tăng lên 300% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Tổ chức y Tế thế Giới WHO, cho biết thì số liệu này cho thấy thế giới hiện đang đi vào cái mà họ gọi là "khủng hoảng bệnh sởi toàn cầu".

Tổ chức sức khỏe này của LHQ nói có hơn 110,000 trường hợp nhiễm sởi được ghi nhận trên toàn thế giới chỉ tính từ tháng Giêng đến tháng Ba năm nay, theo sau hai năm liên tục gia tăng các trường hợp lây nhiễm sởi trên toàn cầu. Tổ chức y Tế thế Giới WHO nói trong 10 ca bị nhiễm thì chỉ có một là được báo cáo, vì vậy có nghĩa là số liệu thực tế còn cao hơn số liệu ghi nhận.


Tổ chức y tế ở Philippines cho biết hơn 130 người, chủ yếu là trẻ em, đã chết vì bệnh sởi và 8.400 người khác đã ngã bệnh chủ yếu là do e ngại tiêm chủng.


Bác sĩ Katrina Kretsinger, chuyên viên về bệnh sởi tại Cơ quan đầu não của Tổ chức y Tế thế Giới tại Geneva nói, điều này thật đáng lo ngại.

"Mức độ gia tăng cao đến bốn lần trong quý đầu tiên của năm 2019 liên quan đến quý cuối cùng của năm 2018 là những gì chúng tôi ghi nhận được. Tuy nhiên, nhìn cho cả năm 2018, mức độ gia tăng cao đến ba lần so với năm trước. Và như vậy chúng ta đang nhìn thấy một sự gia tăng đáng kể về số lượng những trường hợp nhiễm bệnh trong mấy năm qua."

Bệnh sởi là một bệnh về virus có có tính chất lây lan cao, dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng và phức tạp về sức khỏe như là dẫn đến viêm phổi, viêm màng óc, tiêu chảy và mất nước nghiêm trọng cũng như mù lòa vĩnh viễn.



Tổ chức Y Tế thế Giới nói mỗi khu vực trên thế giới đang trải qua một sự gia tăng về các ca nhiễm sởi, tuy nhiên Châu Phi là nơi có một sự gia tăng lớn nhất, lên đến 700% trong đó Cộng Hòa Dân Chủ Congo, Ethiopia, Sudan and Madagascar là bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tính từ tháng 9 năm ngoái, có ít nhất là 800 người đã chết vì bệnh sởi chỉ tính riêng ở Madagascar. Bác sĩ Kretsinger gỉai thích tại sao

"Madagascar là một cộng đồng sống trên đảo, từ lúc có một vụ bùng nổ dịch bệnh sởi xảy ra vào năm 2003 thì dân ở đây gần như chưa từng có một ca sởi nào. Chủng ngừa sởi đã cung cấp cho khoảng 60% dân chúng, một tỷ lệ khá thấp, vì vậy khi sởi lây vào những nơi như Madagascar, nó giống như bỏ một mồi lửa vào trong một thùng dầu, nó chỉ nổ thôi."


Andrew Wakefield (đứng giữa), cha đẻ của phong trào chống chích ngừa, cùng vợ, Carmel (người thứ ba từ phải sang), đã công bố một bài viết cho rằng vaccine MMR, giúp ngừa bệnh sởi, ho gà và cúm, có liên quan đến bệnh tự kỷ. Nhiều nhà nghiên cứu bắt đầu tìm hiểu xem liệu Andrew Wakefield có đúng hay không, nhưng họ đã không thể tìm thấy mối tương quan nào giữa vaccine MMR và bệnh tự kỷ.


Các vụ bùng nổ dịch gần đây bên ngoài Châu Phi đã xảy ra ở Hoa Kỳ, Ý, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Israel, Serbia và Ukraine, khiến nhiều người chết - chủ yếu là trẻ nhỏ.

W-H-O cho biết bệnh sởi có thể phòng ngừa ở mọi nơi trên thế giới với các loại vaccine phù hợp.

Tuy nhiên, Tổ chức này nói rằng mức độ tiêm chủng toàn cầu chỉ ở mức 85 phần trăm, không đạt mục tiêu 95 phần trăm như yêu cầu để theo như tổ chức này nói là sẽ ngăn chặn sự bùng phát.


Những người biểu tình chống chích ngừa
đã giúp cho dịch bệnh sởi được dịp bùng nổ


Chuyên viên về vaccine W-H-O, Tiến sĩ Kinda O'Brien, nói rằng thông tin sai lệch về vaccine là đáng trách.

"Điều cực kỳ quan trọng là mọi người phải hiểu về tầm quan trọng của tiêm chủng ngừa sởi, giống như tất cả những loại vaccine mà chúng tôi có đã trải qua những thí nghiệm và thử nghiệm nghiêm ngặt và có những đánh giá khoa học giá trị. Những thí nghiệm và thử nghiệm này được làm đi làm lại, hàng chục nghiên cứu đã cho thấy vaccine tiêm chủng sởi là an toàn và hiệu quả."



Đã có các lời kêu gọi thực hiện tiêm chủng bắt buộc.

Vào tháng 3, Ý đã cấm trẻ em dưới sáu tuổi đến trường trừ khi chúng được tiêm vaccine thủy đậu, sởi và các bệnh khác. Đầu tháng 4, một vụ dịch ở các khu vực của New York ở Hoa Kỳ đã dẫn đến tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được tuyên bố, yêu cầu tất cả cư dân được tiêm phòng hoặc đối mặt với án phạt.


New York has declared a state of emergency
because of a measles outbreak in the area. Picture: AP


Thị trưởng thành phố New York Bill De Blasio nói rằng ông không còn lựa chọn nào khác.

"Dịch này đang lan rộng, đã có gần 300 trường hợp. Vào năm 2017, chúng tôi chỉ thấy hai trường hợp ở thành phố New York, vì vây hiện này chúng tôi đang có một tình huống rất nghiêm trọng. Chúng tôi không thể cho phép căn bệnh nguy hiểm này quay trở lại thành phố New York. Chúng tôi cần phải ngăn chặn nó ngay bây giờ."

Úc cũng đã bị ảnh hưởng bởi dịch sởi trong vài tháng đầu năm 2019. New South Wales đã có 35 trường hợp kể từ Giáng sinh, trong khi Queensland đã thấy 12 trường hợp được xác nhận trong năm nay.

Evan Young, Mai Hoa

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân