TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Hàm râu Lincoln
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Hàm râu Lincoln

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9650

Bài gửiGửi: Sun Apr 07, 2019 11:30 pm    Tiêu đề: Hàm râu Lincoln
Tác Giả: Sean Bảo

Hàm râu Lincoln


Hình ảnh người đàn ông để râu bao giờ cũng thể hiện nam tính mạnh mẽ. “Râu hùm, hàm én, mày ngài” như Từ Hải mà Nguyễn Du miêu tả. Đó cũng là thời mà phong trào để râu, nhất là râu cằm rậm rạp ở phương Tây.


Hình Lincoln trước khi tranh cử tổng thống năm 1859


Trong lịch sử Mỹ, có 11 Tổng thống để râu, nhưng chỉ có 5 vị để râu hàm (beard). Người đầu tiên là Abraham Lincoln, và người cuối cùng là Benjamin Harrison (1889-1893). Khi là luật sư, rồi làm thượng nghị sĩ, rồi đại diện cho Ðảng Cộng Hòa ứng cử Tổng thống năm 1861 thì mày râu nhẵn nhụi.


Lincoln không để râu 13 tháng 8, 1860


Trong mùa tranh cử khốc liệt, khi nước Mỹ bắt đầu sục sôi cuộc nội chiến thì Lincoln nhận được một lá thư:

Westfield, Chatauqua Co.,N.Y

Ngày 15 tháng 10, 1860

Kính gởi Ngài A.B. Lincoln,

Thưa Ngài:

Cha của cháu vừa mang về tấm ảnh của Ngài và Ông Hamlin’s từ phố chợ. Cháu chỉ là đứa bé 11 tuổi, nhưng rất muốn Ngài trở thành Tổng thống của Hoa Kỳ, vì thế cháu hy vọng Ngài đừng nghĩ là cháu dám cả gan để viết thư cho một người cao quý như Ngài. Nếu Ngài không thể hồi âm thì xin có bất kỳ cháu gái nào cùng tuổi với cháu, xin Ngài chuyển lời yêu mến của cháu và bảo cô ấy viết thơ hồi âm. Cháu có 4 anh trai và một trong số họ sẽ bỏ phiếu bầu Ngài ngay nếu Ngài để râu. Cháu sẽ cố gắng để làm cho mọi người còn lại bỏ phiếu cho Ngài; với râu khuôn mặt quá gầy của Ngài sẽ đẹp hơn. Những người phụ nữ thích đàn ông để râu và họ sẽ khuyến khích chồng họ bỏ phiếu cho Ngài để Ngài trở thành Tổng thống. Cha của cháu sẽ bầu cho Ngài. Và nếu cháu là đàn ông cháu cũng bỏ phiếu cho Ngài và cố thuyết phục mọi người làm vậy. Cháu nghĩ là khung viền như hàng rào quanh hình ảnh của Ngài sẽ trông tuyệt vời. Cháu có đứa em nhỏ mới 9 tuần và xinh lắm. Khi Ngài hồi âm, xin gởi thẳng cho cháu Grace Bedell, Westfield, Hạt Chatauqua, New York. Cháu ngừng đây. Tạm biệt Ngài.

Grace Bedell.

Bốn ngày sau, bé Grace Bedell nhận được hồi âm:

Springfield, Illinois, Ngày 19 tháng 10, 1860

Gởi cháu Grace Bedell:

Cháu nhỏ thân mến. Lá thư đầy thuyết phục của cháu được nhận vào ngày 15. Tôi rất tiếc để cho cháu hay rằng tôi không có con gái. Tôi có 3 đứa con trai – 17 tuổi, 9 tuổi và 7 tuổi. Cùng với mẹ chúng là toàn thể gia đình của tôi. Về chuyện để râu, chưa bao giờ tôi để râu, vì thế cháu có nghĩ rằng mọi người sẽ dị nghị và cho tôi quá chăm chút nếu tôi bắt đầu?

Chân thành chúc cháu mọi điều tốt đẹp,

Lincoln.


Lincoln 10 ngày trước khi đến westfield gặp cô bé Grace Bedell 1860


Trước đó, cha của Lincoln là Thomas Lincoln cũng không để râu. Và Lincoln bước vào chính trường mày râu nhẵn nhụi. Ông cho rằng không để râu thì trông gần gũi, giản dị với công chúng hơn. Sau khi nhận lá thư “cố vấn” của cô bé 11 tuổi này, Lincoln kể lại: “Lá thư của cô bé này rất đặc biệt, khác với những lá thư khác mang nội dung tò mò, đe dọa mà tôi nhận được hàng ngày. Thật là vui khi đọc thư của cô bé.”


Lincoln bắt đầu để râu cuối năm 1860


Ông bắt đầu để râu. Cho đến ngày thắng cử và nhậm chức thì Lincoln đã xuất hiện trước công chúng với bộ râu hàm dày rậm rạp. Ngày 19 tháng 2, 1861, trong chuyến đi từ Illinois về Washington, D.C nhậm chức, Lincoln cho tàu dừng lại gần thị trấn Westfield. Hàng ngàn người chào đón vị Tổng thống mới. Tại đó phóng viên đã đưa cô bé Grace Bedell đến gặp Tổng thống. Ði cùng 2 cô chị, cô bé mang bó hoa hồng từ nhà hàng xóm gởi chào Tổng thống. Trong đám đông vây quanh cô bé nhỏ xíu chỉ nghe giọng Lincoln đang diễn thuyết chào đón giữa đám đông. Ðến đoạn cuối, Lincoln nói: “Tôi muốn gặp một cô bé đã trao đổi thư từ với tôi ở trong đám đông này. Nếu cô ấy có mặt hãy bước về phía trước.” “Cô bé đó tên gì? – Là ai?” Vài người trong đám đông hỏi lớn. “Grace Bedell.” Tổng thống đáp. Người ta dắt cô bé đến tận sàn gỗ cạnh tàu lửa. Lincoln bước xuống bắt tay cô bé, cùng ngồi xuống sàn và nói: “Cháu thấy không? Tôi để râu vì cháu đó”. Ðám đông hò reo vỗ tay. Và sau đó Lincoln trở về tàu lửa, cô bé Grace ngập tràn bất ngờ và sung sướng chạy về nhà, tay còn cầm bó hoa hồng quên bẵng trao cho Lincoln.

Từ đó giai thoại về bộ râu và lá thư của cô bé Grace Bedell lan đi khắp nơi nhất là sau khi Lincoln bị ám sát. Hình ảnh Lincoln, vị Tổng thống vĩ đại, người có công đưa nước Mỹ vượt qua cuộc nội chiến kinh hoàng và thống nhất đất nước đã luôn gắn bó với bộ râu hàm. Ngay cả đến các nhà in xuất bản cũng ghép bộ râu hàm cho Lincoln vào các ảnh không có râu trước đó.


Lincoln năm 1865


Với hàm râu rậm, Lincoln phải mặc áo sơ mi cổ cao không cài với chiếc nơ đen. Khác hẳn với những vị Tổng thống trước đó cài cổ áo hay thắt khăn cổ kín dưới cằm. Ðể râu rậm như Lincoln là một sự phóng khoáng cởi mở. Ðó cũng chính là hình ảnh vị lãnh đạo mà Ðảng Cộng Hòa muốn gầy dựng cho Lincoln trước khi trở thành luật sư trang nghiêm, Lincoln đã là một thanh niên lao động, tay áo xắn lên, cổ áo cởi nút, xẻ cây làm hàng rào. Nét chân dung các tấm hình của Lincoln với bộ râu toát ra sự chính trực đầy cân nhắc, gần gũi mà sâu sắc. Quả thực với khuôn mặt xương, má hõm vào đầy nét khắc khổ, bộ râu hàm rậm rạp đã che đầy đặn cái cổ gầy làm Lincoln trông hiền hòa, phúc hậu hơn nhưng tràn đầy cương nghị. Cô đào bốc lửa Marilyn Monroe đã gọi Lincoln là “người đàn ông gợi cảm nhất trong lịch sử nước Mỹ”. Cô còn thú nhận rằng cô lấy Arthur Miller vì khuôn mặt Miller gầy xương và dáng cao giống Lincoln. Danh họa Picasso thì luôn có một hộp đầy các bức ảnh của Lincoln để ở trong phòng vẽ, ông nói với khách đến thăm: “Lincoln thật sự là một người Mỹ lịch thiệp.”


Tượng Lincoln gặp cô bé Grace Bedell ở New York


Năm 1999, bức tượng của Lincoln và bé Bedell được dựng lên ở công viên Westfield, New York góc đường US 20 và NY 394. Câu chuyện này được dựng thành phim ngắn, mang tựa đề Grace Bedell năm 2010. Chuyện như huyền thoại về một vị Tổng thống được yêu quý nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Sean Bảo

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân