TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - THIÊN NHÃN của Đạo Cao-Đài
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

THIÊN NHÃN của Đạo Cao-Đài

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tâm Linh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Thu Apr 04, 2019 8:38 am    Tiêu đề: THIÊN NHÃN của Đạo Cao-Đài



THIÊN NHÃN của Đạo Cao-Đài

      Trong hai lần trước, chúng tôi trích vài đoạn ở phần đầu, gọi là Hình Nhi Hạ học – Giáo Lý Công truyền. Bây giờ để tránh mất thời giờ của quí bạn, vả lại chúng ta cũng nóng lòng mau đến phần quan trọng, nói về Hình Nhi Thượng học – Đại Thừa Tâm Pháp của Kinh Đại Thừa Chân Giáo, Cao Đài.

      Phải có bản dịch Anh ngữ của dịch giả chúng ta mới hiểu rõ bốn thuật ngữ nóí trên, đó là: THE COMMON PART (Hình Nhi Hạ học) – THE EXOTERIC TEACHING (Giáo Lý Công Truyền) và THE ABSTRACT PART (Hình Nhi Thượng học) – THE ESOTERIC SCIENCE (Đại Thừa Tâm Pháp).

      Vậy phải hiểu Đại thừa Tâm pháp là BÍ TRUYỀN (Esoteric), mới tương xứng và khế hợp với CÔNG TRUYỀN (Exoteric) vì đó là cặp (đôi) thuật ngữ ta thường gặp khi đi vào minh triết (wisdom) Đông phương. Kinh Upanishad của Ấn giáo gọi cặp thuật ngữ này là APARÀ-VIDYÀ (hạ trí) & PARÀ-VIDYÀ (thượng trí) ; Kinh Phật giáo Đại thừa: Công truyền & Bí truyền; Nho Giáo: Hình Nhị Hạ học & Hình Nhi Thượng học. Ý nghĩa của cặp thuật ngữ này có lẽ hầu như quí bạn đã hiểu rõ, nhất là những vị có chiều hướng tập trung vào lẽ sâu xa & huyền nhiệm của kinh văn (sutra), từ đó có thêm cặp danh tự: Hiển Tông và Mật Tông là vậy. Ấn giáo, Phật giáo, Cơ-đốc giáo, Hồi giáovà và các tôn giáo khác hầu như đều có các vị tu theo hiển tông và tu theo mật tông.

      Nay mình chọn Phần: CÁCH THỨC THỜ PHƯỜNG (tr. 226-227) của ĐẠI THỪA CHƠN GIÁO và bản dịch Anh ngữ để quí bạn tường lãm nhé :

      Cách thức thờ phượng

      Tại sao Thầy lại biểu các con tạo ra THÁNH NHÃN mà thờ, không dạy thờ hình tượng như các tôn giáo khác?

      Các con phải biết rằng Trời là Lý thì Lý ấy rất thông linh bao quát càn khôn thế giới. Thầy đâu phải có xác phàm như các con mà tạo hình thể như các con, nên chi thờ Thiên Nhãn là thờ THẦY.

      Tại sao Thiên Nhãn là THẦY? THẦY có dạy trước: ”Nhãn thị chủ tâm, lưỡng quang chủ tể, quang thị thần, thần thị Thiên, Thiên giả ngã giả. ” Nhãn là trái tim của con người. Trái Tim ấy là Tạo Hóa tức là Thần mà Thần là cái Lý hư vô. Lý hư vô ấy là Trời vậy.

      Người tu hành chừng nào luyện tinh hóa khí, luyện khí hóa thần, luyện thần hườn hư, luyện hư huờn vô thì Huyền Quan nhứt khiếu ấy mở hoát ra.
      (trang 226 – 227)

Method of Worship

      Why did I instruct you to worship “the DIVINE EYE”, and not the images or statues like those in other religion?

      Children! You should understand that GOD is PRINCIPLE. This PRINCIPLE animates and encompasses the entire Universe. I am not human and do not utilize a corporal body that is visible to you. Therefore, worshipping the Divine Eye is worshipping ME.

      Why does the Divine Eye symbolize your MASTER? I have taught “Eyes is master of the Mind, and the two sources of Light; Light is Spirit; Spirit is GOD; GOD is ME. EYE is the DIVINE HEART or CONSCIENCE in humans. That Conscience is the Creator,. ie., the SPIRIT and SPIRIT is the Principle of the Absolute Emptiness. This immutable, eternal, and absolute Principle of GOD.

      When an initiate transmutes Quintessence into Energy, Energy into Spirit, Spirit into Infinity, and Infinity into Absolute Emptiness, he opens up the Mystic Sight.
      (Page 258)

      (còn tiếp kỳ sau)

      Tây Đô, April 04th 2019 (07: 30 PM)
      CHỮ ÍT TÌNH NHIỀU
      भक्तिवेदन्तविद्यारत्न



Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tâm Linh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân