TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Chụp hình với ánh sáng tự nhiên
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Chụp hình với ánh sáng tự nhiên

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Mon Mar 11, 2019 11:47 pm    Tiêu đề: Chụp hình với ánh sáng tự nhiên

Chụp hình với ánh sáng tự nhiên


Bạn có thể đoán một trong những yếu tố quan trọng nhất của nhiếp ảnh là gì không? Không! Không phải đồ nghề, cũng không phải chủ thể, và không phải địa điểm luôn! Ậy, tất cả những thứ đó đều quan trọng, nhưng không phải nghiêm trọng. Yếu tố quan trọng nhất trong nhiếp ảnh là ánh sáng. Và ánh sáng có thể thật sự làm một tấm ảnh thành công hoặc thất bại. Tôi đã mất khá nhiều thời gian để hiểu khái niệm này. Hồi xưa tôi đã luôn luôn nghĩ rằng ánh sáng chỉ có thể là xấu hoặc tốt thôi. Bạn có bao giờ thử chụp hình trong nhà dưới ánh đèn neon tái mét chưa? Hoặc chụp ngay giữa trưa, bạn đặt người mẫu của bạn đứng trong chỗ nắng gắt, và họ nổi cáu vì họ phải nheo mắt?

Nhưng một điều may mắn là tất cả chúng ta đều có thể học từ kinh nghiệm. Một khi tôi hiểu rằng không có gì gọi là ánh sáng xấu, công việc trong nghề nhiếp ảnh gia của tôi trở nên một chút dễ dàng hơn. Nếu bạn hiểu được tất cả những đặc tính khác nhau của ánh sáng, nó có thể giúp bạn chụp hình ở bất cứ giờ nào trong ngày và lấy được kết quả bạn muốn.

Trong phạm vi của bài viết này, chúng ta sẽ tập trung chỉ vào ánh sáng tự nhiên. Ánh sáng tự nhiên là một trong những nguồn chính tôi dùng trong nghề nhiếp ảnh của tôi.

Có vài lý do tại sao ánh sáng tự nhiên lại phổ thông như vậy:

– Nó không tốn tiền và sẵn sàng có sẵn

– Nó cung cấp nhiều loại ánh sáng khác nhau

– Nó là một nguồn ánh sáng to lớn vô cùng (mặt trời)

– Nó liên tục thay đổi

– Nó có thể là một thử thách để nắm vững. Mà ai lại không thích thử thách, đúng không?


Hình được chụp vài phút trước khi mặt trời lặn


Và 10-15 phút sau khi mặt trời lặn, bầu trời nổi lên nhiều màu sắc rực rỡ trong khi khung cảnh tối dần


Ánh sáng thay đổi theo thời gian

Một điều quyến rũ về ánh sáng tự nhiên là nó thay đổi liên tục. Tùy theo giờ nào của ngày, tùy theo mùa, hoặc ngay cả hướng cửa sổ – ánh sáng chuyển đổi từ phút này qua phút khác.


Hai chủ thể dường như được đèn pha chiếu vào khi họ được sắp đặt nhìn vào hướng ánh sáng chiếu qua cửa sổ


Ánh sáng chiếu theo một đường thẳng nhưng cũng có chiều hướng

Ánh sáng chiếu đến từ đâu? Nó chiếu từ góc cạnh nào? Riêng tôi thì thích ánh sáng một hướng, góc thấp để cho một cái nhìn đầy tâm trạng trên cảnh vật. Cách hay nhất để hiểu về chiều hướng ánh sáng là nhìn một khung cảnh và quan sát nếu nó chiếu đến từ một mặt phẳng, từ phía sau, hay phía trước, v.v...

Cường độ ánh sáng.

Ánh sáng chói cỡ nào? Vào một ngày có nắng, mặt trời có thể rất chói, nhưng vào một ngày có mây, những đám mây có phận sự như một kính lọc tự nhiên khổng lồ, và ánh sáng không những mang tính chất dịu hơn mà còn bớt chói hơn nữa.

Ánh sáng có màu

Có phải ánh sáng ấm, như trong nắng chiều, hoặc ánh sáng mát, như giờ sắp tối? Màu của ánh sáng ảnh hưởng đến sự cân bằng trắng của khung cảnh và do đó, của tấm ảnh của bạn.

Ánh sáng phản chiếu khỏi các mặt phẳng

Ðiều này quan trọng bởi vì bạn phải nhận thức tình hình xung quanh bạn. Tình trạng này cũng được gọi là color cast trong ảnh của bạn. Hãy nhìn tất cả trong khung cảnh, luôn cả bản thân bạn. Quần áo của bạn cũng có thể phản chiếu một màu nào đó lên khung cảnh. Bạn có thể sửa chữa tình trạng này bằng cách dùng reflector để lấp đi những bóng tối, hoặc dùng một “mâm đen” để ngăn cản những phản chiếu khác.


Ánh sáng lốm đốm tạo nên một mẫu hình thú vị trên nền hậu cảnh


Cá tính của ánh sáng

Ánh sáng có thể gắt hoặc dịu hoặc ngay cả một sự kết hợp giữa hai thứ, được gọi là ánh sáng lốm đốm. Cách tốt nhất để thấy ánh sáng lốm đốm là đứng dưới tàn cây khi trời nắng gắt. Nếu biết cách dùng, ánh sáng này có thể nhìn đẹp khi lên hình.

Kết luận

Một trong những cách tốt nhất để ghi nhớ trong đầu những tính chất của ánh sáng là làm một bài tập nho nhỏ. Ði vòng quanh chỗ của bạn, dù chỗ đó là nhà hoặc văn phòng, quan sát ánh sáng và phân tích nó. Ánh sáng chiếu từ đâu, phẩm chất ánh sáng là gì, và làm sao bạn có thể dùng nó? Khi bạn càng quan sát và phân tích nhiều, bạn sẽ càng có nhiều “chiêu” để dùng khi nào bạn cần cho buổi chụp.

Andy Nguyễn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân