TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Nhớ Xuân xưa
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Nhớ Xuân xưa

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Thu Feb 21, 2019 11:24 pm    Tiêu đề: Nhớ Xuân xưa
Tác Giả: Thanh Thư

Nhớ Xuân xưa

Du Xuân – Photo: Tho Nguyen


Trong khi các nơi khác ở Hoa Kỳ đón Xuân với cái lạnh giá buốt đạt tới mức kỷ lục thì tại Nam Cali, mưa Xuân lúc lác đác rắc hạt gieo mầm sống, lúc ào ào cơn mưa kiểu nhiệt đới đổ nước như thác xuống phố phường vạn vật. Người Việt mặc bão bùng, gió rít vẫn tổ chức những sinh hoạt đủ mọi hình thức để đón Xuân. Một trong các hoạt động đó là chụp ảnh mừng Xuân mới để ca ngợi chúa Xuân về, nhắc nhở những mùa Xuân qua ở hải ngoại và quê nhà. Hội Nhiếp Ảnh Việt Mỹ ở Little Saigon đã thực hiện một buổi chụp ảnh trong chủ đề “Nhớ Xuân Xưa” tại chùa Điều Ngự.


Các nhiếp ảnh gia đang trổ tài – Photo Thanh Thư/trẻ


Không ngại thời tiết xấu, năm sáu chục nhiếp ảnh gia với đầy đủ máy móc, dụng cụ nhiếp ảnh đã tề tựu trước khoảng sân chùa rộng lớn sẵn sàng cho cuộc hành quân săn ảnh. Mục tiêu của cuộc đi săn chính là “các người mẫu” đẹp đẽ, xinh xắn, dễ thương trong các trang phục Tết cổ truyền đứng rải rác đâu đó bên cảnh chùa ngày Tết trông thật nên thơ. Nào là cổng tam quan, chiếc lư hương đồng cổ nhang trầm nghi ngút khói, những cội mai vàng thắm hay các cụm tre xanh ẩn mình bên tràng pháo đỏ... Thấp thoáng đâu đó trong bụi cúc dại, khóm lan tím, bóng dáng Phật ngồi đã tạo nên làn không khí xuân tươi mát lấp lánh nét bình yên. Tôi thấy cảnh các anh chị cầm máy chạy tới chạy lui khi thì chụp cảnh người mẫu là một cô gái đứng duyên dáng bên cầu, khi nhắm ống kính vào một đôi trai gái đứng thắp nhang cầu nguyện bên chiếc lư nhang nghi ngút khói mà lòng rộn ràng vui. Ðất trời tạm yên một lúc để con người ghi lại những cảnh xuân quý báu rồi lại thong thả rắc hạt xuân thấm đất mềm. Một điều gây ấn tượng cho tôi là các Nhiếp ảnh gia (NAG) nam năm nay có nhiều người mặc áo dài dù tay bấm, tay cầm máy chụp lia lịa.


Từ trái sang phải:NAG Lê Văn Khoa, ông Thái Đắc Nhã, TT Thích Viên Huy- Photo Thanh Thư/trẻ


Những chiếc áo dài dành cho phái nam ngày nay được thiết kế rất đẹp mắt với đủ loại vải, đủ các hoa văn như rồng bay hoặc chữ thọ bằng các loại hoa đủ màu đủ sắc. Tôi tò mò hỏi một anh đứng gần đấy về lý do tại sao các anh mặc quốc phục đẹp thế dù đi chụp ảnh? Anh trả lời rằng: “Ðể thay đổi và sáng tạo thêm những sắc thái và hình ảnh mới về nghệ thuật trong làng nhiếp ảnh, năm nay Ban Tổ Chức đề nghị đến tất cả Nhiếp ảnh gia (nam, nữ) và thân hữu đến tham gia, cùng mặc những chiếc “Áo Dài Truyền Thống” đẹp đến tham gia chụp ảnh và đi lễ chùa nên tụi tui rủ nhau đi thuê áo, nhưng thuê mất 30 đô mà mua thì 50 đô, thấy mua rẻ hơn nên tụi tui ai cũng rinh về một cái”. Nhìn anh cười vui trong chiếc áo dài đàn ông rộng rãi, mặc trông thoải mái lịch sự đẹp mắt mà lại thể hiện được nét truyền thống dân tộc dù áo đã được hiện đại hoá, tôi thấy lòng mình ấm áp hẳn lên.

Những hoạt cảnh “Em đi lễ chùa”, “Xem bói đầu năm”, “Gánh hàng xuân” hay “Ðám cưới đầu Xuân” với các sắc áo đủ màu rực rỡ đã làm các NAG rất thích thú say mê chụp để ghi lại.


Khấn nguyện-Photo: Thiên Sơn


Bỗng thấy thấp thoáng bóng một người quen, tôi níu anh lại, hỏi “Sao chỗ nào cũng thấy anh vậy?”. Anh đáp một cách khôi hài “Chỗ nào có người đẹp là có tôi”. Thật ra những năm sau này phong trào nhiếp ảnh của người Việt ở hải ngoại lên cao và thu hút được nhiều người đủ mọi lứa tuổi, nam nữ đều tham gia và bắt đầu cầm máy. Do nhu cầu đòi hỏi, các lớp dạy nhiếp ảnh và các hiệp hội nhiếp ảnh liên tiếp được thành lập và hoạt động cho đến nay. Trong quá trình giảng dạy ngoài căn bản, khi lên cấp cao và chuyên môn hơn, nhiếp ảnh chia ra nhiều thể loại để mọi người tự chọn tùy theo hoàn cảnh và sở thích. Ðó là chân dung, phong cảnh nghệ thuật, đời sống hoang dã, đời thường, kỷ niệm hay báo chí v..v... Trong số đó chụp ảnh chân dung được nhiều người ưa thích vì nhiều lý do như: Nhiếp ảnh chân dung chạm đến được sự nhạy cảm và gợi cảm của con người. Bởi vì con người yêu thích con người, có thể chụp hình đẹp cho người khác và chính mình. Ðiều ấy hẳn nhiên, bây giờ đi đến đâu bạn cũng thấy cảnh selfie vì không gì bằng ai cũng yêu chính mình. Chụp chân dung thích hợp với những người lớn tuổi hoặc không có thì giờ và điều kiện cũng như hoàn cảnh đi xa cần ngoại cảnh như hình phong cảnh hoặc đời sống hoang dã, du lịch. Hơn nữa, chụp chân dung đám cưới, đám tang, party kiếm được tiền nhiều hơn tất cả các loại nhiếp ảnh khác.


Em đi lễ chùa- Photo Joe Phạm


Giờ khai mạc đã đến, NAG Thiên Sơn người chủ trương Hội Nhiếp Ảnh Việt Mỹ, đã tuyên bố và giải thích mục đích của buổi hội họp đầu Xuân này. Anh hân hoan chào đón các NAG cùng sự có mặt đặc biệt của hai NAG lão thành GS Lê Văn Khoa và Thái Ðắc Nhã và hai NAG trẻ và nổi tiếng trong ngành chụp hình đám cưới là Nathan Thái Lê và Leon Lê từ Las Vegas đến. Chương trình gồm có:

    • Bắt đầu chụp ảnh tập thể lưu niệm chủ đề năm 2019 vào lúc 8:00 am

    • Từ 8:30 am giới thiệu quan khách và chương trình chủ đề chụp ảnh.

    • Từ 9:00 am đến 10:30 am người mẫu sẽ diễn xuất qua chủ đề “Nhớ Xuân Xưa “ với đủ thể loại thời trang

    • Từ 10:30 am đến 12:30 pm, người mẫu sẽ được di chuyển và chia ra thành từng nhóm do nhóm đặc trách models hướng dẫn

    • Từ 12:30 pm đến 2:30 pm người mẫu sẽ được hóa trang chụp theo thể loại Fashion tự do.

    • Từ 2:30 pm đến 3:30 pm chụp thể loại hình lưu niệm, tự do cùng thân hữu và gia đình nhiếp ảnh.


Gánh hàng xuân- Photo Thiên Sơn


Tôi có hỏi anh Thiên Sơn chủ tịch Hội Nhiếp Ảnh Việt Mỹ về sự ra đời của hội này, anh cho biết:

– Hội được thành lập qua nhu cầu cần thiết của đại đa số các bác, anh chị em yêu và đam mê nhiếp ảnh, vì họ không có sân chơi. Họ thích chụp hình lại không có cơ hội đi xa và thiếu sân chơi nên tất cả anh chị em đồng ý trên nguyên tắc là thành lập 1 diễn đàn trên mạng. Sau đó Thiên Sơn thấy phát triển khả quan nên quyết định thành lập hội này lấy tên là Hội Nhiếp Ảnh Việt Mỹ quy tụ cả người Việt và Hoa Kỳ. Hội đã được 4 năm rồi. Mỗi năm hội tổ chức 4 kỳ chụp ảnh qua những chương trình nhiếp ảnh chủ đề có tính sâu sắc nói về quê hương. Tỷ như có năm hội tổ chức ở Tổ Ðình Minh Ðăng Quang trong chủ đề “Em đi lễ chùa”, năm thì ở chùa Phổ Ðà, năm nay chùa Ðiều Ngự. Thiên Sơn muốn mượn những quang cảnh được trang hoàng có sẵn ở các góc chùa để các NAG có thể ghi lại những hình ảnh ngày xuân. Ðối với người Việt hải ngoại, ngày Tết là ngày truyền thống trọng đại đã ghi dấu trong ký ức từ lâu. Tuy nhiên họ cũng muốn ghi lại và lưu giữ hình ảnh những phong tục truyền thống của cha ông cho con cháu và thế hệ tương lai sau này lớn lên được biết.


Hoạt cảnh Đám cưới đầu Xuân – Photo: Đoàn Thanh Bùi


Tôi thấy hội có nhiều người mẫu nên hỏi thêm về việc các người mẫu có được trả thù lao không? Anh bảo:

– Tất cả người mẫu của hội đều là tình nguyện và vô vụ lợi. Phần lớn không chuyên nghiệp. Mỗi chủ đề, hội thường tìm người mẫu có vóc dáng tương tợ, phù hợp với chủ đề và mời họ đến. Sau đó họ được hướng dẫn diễn xuất và huấn luyện một vài tuần để cho phù hợp. Họ thường là ca sĩ hoặc thân nhân của các NAG trong hội.


Xem bói đầu năm- Photo Thanh Thư/trẻ


Trong không khí xuân tươi thấy được hình ảnh rực rỡ của cảnh xuân hoà quyện cùng con người, tôi thấy lòng rộn ràng hẳn lên. Việc tổ chức một buổi chụp ảnh khiến các người đam mê nhiếp ảnh có cơ hội chụp ảnh và sáng tác đã góp phần sinh động cho lòng người Việt tha hương thêm ấm áp. Chúc Hội Nhiếp Ảnh Việt Mỹ ngày càng phát triển và thành công.

Thanh Thư
Nguồn: baotreonline.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân