TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Chụp hình Super Moon
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Chụp hình Super Moon

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Wed Feb 13, 2019 12:39 am    Tiêu đề: Chụp hình Super Moon

Chụp hình Super Moon

Hiện tượng Super Moon đầu tiên của năm 2019. Photo: Andy Nguyễn


Nếu các bạn không quên, trăng Rằm đầu tiên của năm 2019 là một Super Moon, có nghĩa rằng mặt trăng ở một điểm trên quỹ đạo gần Trái Ðất hơn và trăng sẽ nhìn thấy lớn hơn bình thường. Hàng ngàn hình ảnh của sự kiện này đã tràn ngập trên mạng internet, trong đó có rất nhiều hình đẹp và sáng tạo. Riêng tôi cũng đã dành chút thì giờ để chụp vài tấm “cho có”, coi như là một thử thách, và đúng một thử thách – chuyện này không dễ đâu!

Nhưng có một tin mừng là bạn không cần phải chờ đợi lâu để có cơ hội thử lại. Sự kiện Super Moon kế tiếp sẽ diễn ra vào đêm 19 tháng 2. Từ giờ tới đó, bạn vẫn còn nhiều thời gian để học hỏi và chuẩn bị. Và bạn sẽ có một sự hướng dẫn về cách chụp Super Moon như một tay nhà nghề – ngay tại đây!

Với một sự chuẩn bị đúng mức, chụp hình mặt trăng là chuyện dễ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có những hình ảnh tuyệt đẹp, bạn cần có cả hai sự chuẩn bị và thực tập. Sau đây là một checklist của những dụng cụ tôi gợi ý bạn nên có. Một số món là tùy ý, nhưng có những món khác, chẳng hạn như chân máy tripod, thì cần thiết phải có.



Dụng cụ nhiếp ảnh

    • Máy ảnh DSLR hoặc Mirrorless

    • Ống kính telephoto: cự ly tối thiểu 200mm, mặc dù bạn sẽ cần crop (rọi lớn) ảnh trong giai đoạn hậu kỳ để có một tấm ảnh dành riêng cho mặt trăng. Lý tưởng là một ống kính 400mm trở lên. Bạn cũng có thể thuê ống kính này khoảng $50 mỗi tuần (để thực tập trước ngày trăng tròn).

    • Chân máy tripod: đây là một sự đòi hỏi tuyệt đối. Bất cứ sự di chuyển nào khi dùng một ống kính tele sẽ bị tăng độ khá nhiều, dẫn đến tình trạng hình bị rung mờ. Khi bạn đi mua sắm tripod, luôn luôn cố gắng mua loại phẩm chất tốt nhất mà túi tiền bạn cho phép.

    • Đèn pin: bạn sẽ đi chụp hình ban đêm khi trời đã tối, bạn nên đem theo đèn pin. Ngay cả với ánh sáng của Super Moon tỏa ra, bạn sẽ cần thêm ánh sáng rọi vô để dàn dựng bộ đồ nghề. Chỉ cần bạn nhớ tắt đèn trước khi bạn bắt đầu chụp!

    • Đồ bấm chụp từ xa: món này thì tùy ý, nhưng nếu bạn có thì càng tốt. Chúng ta cần nên làm tất cả mọi thứ có thể để giảm sự rung chuyển của ống kính/máy ảnh, và một đồ bấm chụp từ xa chỉ thua một tripod.

    • Máy Laptop computer: cũng là một món tùy ý. Một máy laptop sẽ giúp bạn xem lại tại chỗ những hình vừa mới chụp. Nó có thể giúp bạn lấy nét và phơi sáng đúng.


Super Moon trên phố Los Angeles, ngày 14 tháng 11, năm 2016. Photo: Andy Nguyễn


Khi nào Siêu Trăng sẽ mọc nơi bạn ở?

Tùy theo bạn sống nơi nào trên thế giới, giờ Super Moon mọc sẽ khác nhau. Ðể biết được giờ chính xác trăng mọc gần nơi bạn ở, bạn có thể coi theo lịch trăng mọc ở trang mạng timeanddate.com. Khi vô đó, bạn có thể tìm tên thành phố của bạn, rồi chuyển lịch qua tháng Hai (February) năm 2019.


Super Moon tại Công viên quốc gia Arches, Utah. Photo: Jacob W. Frank


Làm quen với địa điểm chụp

Chọn một địa điểm cách xa ánh đèn của thành phố, trong một khu vực không bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm ánh sáng. Ô nhiễm ánh sáng từ khu thành thị len lỏi vào ống kính của bạn, tạo ra những đốm mờ và những điểm bạc màu.

Nhắm tìm những chỗ có ít hơi ẩm. Những vùng này có ít hơi nước trong không khí, và có thể sẽ giúp bạn có hình trăng sắc bén hơn.

Một khi bạn đã tìm được địa điểm, thực tập chụp ít nhất một đêm trước khi có trăng tròn. Không những bạn sẽ quen với những kỹ thuật của máy ảnh và ống kính, bạn cũng sẽ biết trăng mọc từ hướng nào và đường đi của mặt trăng trên bầu trời đêm.


Photo: Anton Repon


Những thông số máy ảnh

Ðể chụp mặt trăng, bạn cần chụp Manual. Bạn có thể dùng những thông số sau đây để làm điểm khởi đầu, rồi chỉnh lên hoặc xuống để có sự phơi sáng đúng.

Bạn nên chụp RAW và để Cân bằng trắng ở ánh sáng ban ngày hoặc lúc có mây, vì không một máy ảnh nào có mode “ánh trăng”.

Bạn có thể bắt đầu với một ISO thấp nhất trong máy ảnh của bạn để tránh hình bị nhiễu hột và bị mất chi tiết. Với một khẩu độ nhỏ (số f/ lớn), bạn có thể lấy nét mặt trăng dễ dàng hơn. Bắt đầu với một tốc độ cửa chập (hơi nhanh) 1/250 vì mặt trăng rất sáng và di chuyển khá nhanh.


Photo: Andy Nguyễn


Hãy sáng tạo

Trước khi chúng ta tạm biệt, tôi nghĩ tôi sẽ để lại với các bạn một chút cảm hứng để có động lực ra ngoài chụp Super Moon.

Andy Nguyễn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân