TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Năm Hợi nói chuyện Heo
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Năm Hợi nói chuyện Heo

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Tue Feb 05, 2019 12:22 am    Tiêu đề: Năm Hợi nói chuyện Heo
Tác Giả: Thạch Thảo

Năm Hợi nói chuyện Heo


Năm Kỷ Hợi sắp tới nơi! Bà con thường gọi là năm con Heo. Miền Bắc gọi là Lợn, miền Nam lại là Heo. Hình ảnh con heo ủn ỉn tròn trịa, hiền lành trên lịch treo tường biểu hiện sự giàu có tài lộc, sinh con cái may mắn là niềm ước mơ của nhiều người.

Dân gian ta từng nói “Tuổi Hợi nằm đợi mà ăn”. Thời đại này xem ra không thể vì ai cũng phải cày. Nếu nằm đợi chắc đói meo, tiền đâu trả bills điện nước, tiền nhà, credit card; mặt héo queo, Má nhìn không ra.

Tuy vậy, gia đình Việt nào cũng thích khi trong nhà có con cháu tuổi Hợi.


Heo và người dạo mát thân thiện


Mà cũng lạ, con heo hữu ích đóng vai trò quan trọng trong đời sống nhưng chịu khá thiệt thòi. Những buổi tiệc linh đình, hỏi cưới, sinh hoạt gia đình phải gọi rằng vô số món ăn từ con heo. Mùi xúc xích, mùi thịt heo nướng xông khói thơm phưng phức, nhất là các nhà hàng Mỹ với chiếc bánh hamburger kẹp Bacon ươm vàng, làm con nít chảy nước miếng thèm... song, heo vẫn bị bạc đãi.

Bất công này đến bất công khác khi người đời gán ghép cho heo ta những ý tưởng, lời nói nhạy cảm. Ôi thật là tổn thương loài heo.

Trên phương diện sinh học, heo rất thông minh mà người Việt cứ nhè phang “ngu như heo” trong khi tìm óc heo mua về hấp cho con ăn để được thông minh.

Tiếng Việt oái oăm, nào là “sướng như heo”, chẳng khác gì đưa heo lên đỉnh cao làm nó ngất ngây sung sướng, sau đó quăng heo xuống đất một cái rầm, tụt cảm xúc “dơ như heo”, “lười như heo”.


Khi nhỏ yêu heo, lớn lên yêu Bacon


Ðời người ai cũng một lần muốn lấy vợ. Phong tục truyền thống Việt Nam thường có mâm heo quay mới được đụng đến con gái nhà thiên hạ. Thiếu vắng hình ảnh chú heo quay trên khay là khỏi giấc mơ “đưa em về dinh”.

Vậy mà mấy chàng không hề ghi ơn heo. Ðược vợ, sau đó quên mất.

Nhiều ông chồng còn bắt vợ làm nem chua, tai heo, giò thủ mới là dân chơi quý tộc. Ðẳng cấp hơn, tận dụng luôn cả bộ lòng heo lên bàn nhậu trước nỗi niềm của heo nơi chín suối.

Nếu con heo biết nói nó sẽ nói hết nhọc nhằn thân phận.


Heo ngủ cùng chủ


Hồn nhiên đến vô tư, có người anh còn chà đạp “nhân phẩm” nhà heo khi nhắc nhở em gái tuổi dậy thì:

– Diet ốm bớt giùm đi bà, ăn như heo không ai rước đâu!

Ðứa em gái cũng không vừa đáp trả:

– Vậy sao anh lấy chị dâu mập cũng không thua gì heo.

Một bà mẹ trẻ khác lớn lên giữa 2 dòng văn hóa Việt – Mỹ không kiềm chế khi con bóc tới tấp xúc xích Mini Crescent Dogs hình Pigs in a Blanket vào miệng:

– Stop eating like a pig!

Thật là tội lỗi, con heo nào có tội.


Phương tiện chuyên chở lợn tại làng quê Việt Nam


Lại bất công khác nữa. Ðiện ảnh dành cho con người (18 +), được xếp vào ngành công nghiệp “mát mẻ”, tự nhiên nắm cổ heo ra gọi là “phim con heo”. Loài người có Oan Thị Kính, thì trong sử sách loài vật có Oan Thị Hợi.

Tại sao là con heo mà không phải con dê hay con gì khác? Heo chịu tiếng tới tấp. Nói vòng nói vo không bằng nói thật. Ngoài nhu cầu vật chất, tinh thần thì một lúc nào đó con người lại muốn trở về cái bản năng của mình. Ðó là ước mơ có cảm giác được yêu và muốn yêu.

Ðã có một thời sau 1975, những cuốn video Porn ấy đã được sang cho mướn đến chóng mặt bằng dịch vụ cho thuê, sang băng chợ đen tại Sài Gòn. Các quán café thi nhau mướn chiếu gần như công khai để câu khách.

Báo chí Tây phương và Châu Á cũng báo động cái “bệnh thế kỷ” là bệnh ghiền phim con heo, dựa vào thống kê số phim bán chạy và lượt người xem trên mạng lưới internet toàn cầu. Con số doanh thu khủng khiếp, vượt qua dự đoán.


Những chú heo dễ thương được cứu trong thiên tai


Thử vào thế giới muôn màu của Playboy, Cosmopolitan, các kênh truyền hình người lớn, Manhattan Public Access, website NSFW (Not Safe For Work) hoặc DVD khiêu dâm, với lượng khán giả khổng lồ mới thấy nhu cầu “ngầm” con người thích cái chữ “heo” nghĩa bóng thế nào. Ðề cập phim con heo, không thể không nhắc đến mối liên quan tạp chí lừng danh Playboy của Mỹ, cũng đóng góp trong vai trò giúp vui hữu ích cho mọi giới.

Playboy số đầu tiên ra vào tháng 12/1953. Bức ảnh sexy của ngôi sao điện ảnh Marilyn Monroe đã làm thốn tim bao chàng trai. Ðứng đầu lịch sử xuất bản, tạp chí này hiện diện trên 30 quốc gia với doanh thu hơn 1 tỷ USD mỗi năm. Một con số không nhỏ.

Heo thực sự gần gũi đời sống chúng ta, cả đen lẫn bóng! Một số người Tây phương xem nó như một thú cưng trong nhà. Họ ngủ với heo, đi chơi bên ngoài cũng không quên dắt theo bạn 4 chân. Một số chương trình, kênh giải trí Mỹ đã đăng tải show biểu diễn của các chú heo dễ thương, thông minh vui tính thu hút hàng trăm triệu khán giả.


Penny Pig trong bão Harvey tại Houston


Heo, biết cảm xúc vui mừng khi gặp chủ. Nó cũng hài hước làm người ta cười vui, quên đi cái stress mệt nhọc cuộc đời.

Cuộc đời chẳng có gì ầm ĩ khi heo – lợn mãi mãi là con vật đáng yêu cuối bảng trong 12 con giáp. Lợn ỷ, lợn lang, lợn rừng, lợn sề, heo nọc, heo sữa... luôn là nguồn thực phẩm quý giá. Là biểu trưng phồn thịnh tài lộc nên heo cứ vô tư.

Ðầu năm Hợi nói chuyện heo, buồn vui cùng kiếp lợn. Ðâu đó câu hài “Tết này anh không thèm thịt heo vì đã có em. Em là heo sữa làm bổ ngửa anh”. Mười hai con giáp xoay vần, thôi thì cứ mơ con đàn cháu đống “Sung sướng như Heo, vô tư như Lợn và thoải mái như Hợi” trong 2019.

Thạch Thảo

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân