TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - “Solo travel”: tận hưởng tuổi trẻ hay hiểm nguy rình rập?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

“Solo travel”: tận hưởng tuổi trẻ hay hiểm nguy rình rập?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sun Feb 03, 2019 11:44 pm    Tiêu đề: “Solo travel”: tận hưởng tuổi trẻ hay hiểm nguy rình rập?

“Solo travel”: tận hưởng tuổi trẻ
hay hiểm nguy rình rập?



Năm ngoái, ở khắp các mặt báo và phương tiện truyền thông đều đưa tin cô gái 22 tuổi người Anh vừa tốt nghiệp đại học đã mất tích ở New Zealand trong thời gian cô đi du lịch bụi một mình. Ngày có tin đã tìm thấy xác của cô, chắc hẳn không ít ông bố bà mẹ, đặc biệt là gia đình gốc châu Á sẽ đau lòng và càng ngăn cản con trong việc “đi tìm bản thân mình”.


Solo travel trong tư tưởng Tây phương và Á đông


Hình thức đi du lịch bụi một mình (Solo travel) này chẳng lạ lẫm gì đối với người phương Tây. Đa phần người trẻ sau khi tốt nghiệp phổ thông, hoặc đại học, họ sẽ lên kế hoạch để đi du lịch một mình. Mặc dù các phụ huynh có thể vẫn rất lo lắng, nhưng theo tư tưởng phương Tây, họ không thể cấm cản con cái của mình.

Con cái khi đã đến tuổi trưởng thành thì cha mẹ sẽ không có bất cứ quyền hạn gì can thiệp vào quyết định đi đứng của người trẻ. Cha mẹ sẽ là những người hỗ trợ, những chuyên viên tư vấn và cho lời khuyên cho con.

Cũng có một số gia đình với tư tưởng tiến bộ sẽ ủng hộ con cái đi du lịch bụi để biết đó biết đây, kết bạn với những người từ khắp nơi trên thế giới, mở mang đầu óc. Đó không chỉ là cơ hội để các bạn nghỉ ngơi hay giải tỏa sau những năm học căng thẳng, chuẩn bị cho một chặng đường phía trước khi các bạn dấn thân vào thị trường việc làm, mà còn là thời điểm để các bạn tìm hiểu bản thân mình.

Đó là một cách để các bạn trẻ nhận ra mình là ai, mình có những gì và mình muốn làm điều gì. Chính vì vậy, khái niệm đi du lịch bụi một mình vốn dĩ chẳng phải là điều để cả gia đình phải bàn cãi.



Thế nhưng, khái niệm này vẫn còn rất mới mẻ đối với các gia đình Châu Á.

Thường người châu Á sẽ đi du lịch theo tour, theo nhóm hoặc đi cùng với gia đình. Rất hiếm khi thấy các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn nữ chịu đi du lịch bụi một mình, vì vốn dĩ có quá nhiều nguy hiểm rình rập ngoài kia, gia đình sẽ ngăn cản, và chính các bạn cũng chưa sẵn sàng.

Thực tế là, sẽ khó tránh trường hợp các bạn trẻ thế hệ thứ hai, sinh ra tại một nước phương Tây, nhưng gia đình vẫn còn đậm văn hóa Á Đông, giữa hai thế hệ sẽ là một chuỗi ngày tranh đấu vì “quyền tự do” của người trẻ và sự lo lắng không nguôi của cha mẹ, ông bà.

Rất khó thuyết phục để người lớn tuổi hiểu và tin vào khả năng “sinh tồn” của các bạn trẻ, đặc biệt là con gái, để cho phép các bạn “xách ba lô lên và đi”. Thế nhưng trước khi vượt qua được cửa ải từ gia đình, chính bản thân các bạn phải chuẩn bị rất nhiều điều cho riêng mình, chuẩn bị một “kế hoạch” hoàn hảo để đề xuất với gia đình, hòng nhận được sự hỗ trợ từ họ.


Cần phải chuẩn bị gì nếu quyết định đi “Solo travel”?


Tinh thần

Tinh thần khám phá bất diệt là thứ tiên quyết bạn phải có. Chấp nhận thử thách và không ngại khó khăn. Bạn sẽ phải đương đầu với rất nhiều điều vượt ngoài dự đoán của bản thân, có thể tốt, có thể xấu, tuy nhiên, tùy vào việc chuẩn bị của các bạn mà vấn đề sẽ nhẹ nhàng hay nặng nề hơn là chuyện có thể nằm trong tầm kiểm soát.



Thể lực

Đừng bao giờ coi thường vấn đề thể lực. Nếu bạn chỉ vừa đặt chân đến một nơi mà đổ bệnh ngay ra đấy thì hẳn là kinh khủng rồi. Vừa ở xa gia đình, lại ở một nơi chẳng ai biết bạn, bạn chẳng biết ai, chẳng biết thuốc men ra sao, bệnh tình thế nào. Luôn bảo đảm bản thân ở tình trạng sức khỏe tốt nhất khi muốn thực hiện du lịch bụi một mình.



Kiến thức

    • Luôn biết mình sẽ đi đâu và dành thời gian tra cứu, tìm hiểu thật kỹ khu vực mình sẽ đến.

    • Bạn có thể đặt mua vé phi cơ một chiều, không giới hạn điểm dừng, nơi đến, nhưng chắc chắn trước khi đến đâu thì phải dành thời gian để tìm hiểu về địa điểm đó.

    • Tìm hiểu trước những điểm an toàn, hay không an toàn ở mỗi khu vực để có thể tránh.

    • Đừng tốn thời gian cho tiệc tùng thâu đêm suốt sáng. Hãy chỉ làm điều đó khi bạn thực sự đảm bảo được độ an toàn cho chính mình và hạn chế tối đa số lượng bia rượu uống vào người.

    • Không uống, không ăn bất cứ thứ gì mà người lạ đưa. Tuyệt đối không để thức ăn hay đồ uống của mình nằm ngoài tầm kiểm soát, vì biết đâu trong lúc bạn vừa quay đi thì người lạ đã nhanh tay cho gì vào đấy, bạn chẳng thể biết được.

      Chính bạn sẽ là người đẩy mình vào nguy hiểm, nên luôn phải thức tỉnh chính mình, đặc biệt là trước những cám dỗ.



Luôn tìm hiểu kỹ những điểm như:

    • Lãnh sự quán của quốc gia mà bạn mang quốc tịch, bệnh viện, nhà thuốc, đồn cảnh sát ở khu vực mà bạn sẽ đến.

    • Số điện thoại tại địa phương trong trường hợp cần gọi cấp cứu hay trợ giúp.

    • Thậm chí luôn có sẵn một cuốn sổ ghi nhớ lại tất cả những địa điểm đó. Đừng hoàn toàn tin vào đồ điện tử. Nó hết pin thì chắc chắn bạn sẽ không thể làm gì hơn được.



Vật dụng phòng thân

Ngoại trừ những vật dụng cần thiết để du lịch, thì còn cần phải chuẩn bị một số “đồ nghề” để bảo vệ chính mình.

    • Condom: Hãy để trong túi vật dụng này dù bạn là nam hay là nữ. Bạn sẽ không thể biết được mình rơi vào tình trạng nguy hiểm hoặc bất khả kháng như thế nào, nhưng chí ít để bảo vệ chính mình mình khỏi những hệ lụy về sau, thì nhất thiết phải có vật dụng này.

    • Bình xịt, dao hoặc kéo: hoặc bất cứ vật dụng gì để phòng thân trong những trường hợp nguy hiểm.

    • Thuốc đau bụng, thuốc nhức đầu, thuốc cảm, dầu xanh, dầu gió, dầu phong các loại. Băng cá nhân, băng vệ sinh, thuốc giảm đau, v.v...


Những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt


    • Luôn có người mà bạn liên lạc thường xuyên về. Đó có thể là cha mẹ, anh chị, bạn bè thân thiết nhất.

    • Bạn cần báo liên tục cho họ về việc bạn đang ở nước nào, thành phố nào, địa điểm nào, địa chỉ nào. Cần thiết thì mỗi ngày, nếu không tiện thì hai ngày một lần. Tuyệt đối không được 'bặt vô âm tín'.

    • Luôn ghi lại tất cả những gì xảy ra trên chuyến hành trình của bạn bằng cách viết nhật ký, hiện đại hơn thì các bạn có thể dùng app ghi âm trên điện thoại.

    • Mọi chi tiết trong chuyến hành trình mà bạn tưởng rằng nhỏ nhặt, có thể là thứ cứu sống bạn, hay chí ít giúp người thân lần ra manh mối trong trường hợp xấu nhất.

    • Luôn ghi nhớ, bạn đi du lịch là để khám phá, tận hưởng cho riêng mình, nhưng vẫn còn một lực lượng “hùng hậu” lo lắng và chờ đợi bạn ở nhà. Thế nên có đi đâu, có làm gì, hãy luôn đặt sự an toàn và tính mạng của mình lên hàng đầu, không phải vì riêng bạn, mà còn vì gia đình.

Minh Phuong

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân