TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Hình Smartphones so với DSLR
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Hình Smartphones so với DSLR

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Sat Dec 08, 2018 12:19 am    Tiêu đề: Hình Smartphones so với DSLR

Hình Smartphones so với DSLR


Trong những năm gần đây, các chuyên gia kỹ thuật đề nghị rằng máy ảnh điện thoại smartphones sẽ dần dần trở nên quá tốt đến nỗi người ta sẽ không cần hoặc muốn một máy ảnh mirrorless hoặc DSLR nữa. Ðó là một luận điệu táo bạo, vậy chúng ta hãy đi sâu vào vấn đề.


Panasonic Lumix TS7 là một trong những máy ảnh loại “rugged compacts” – với khả năng chống nước, chống rớt, chống lạnh... đặc biệt


Kỹ thuật máy ảnh smartphones đã tiến bộ khá xa trong những năm vừa qua, và nếu vẫn tiếp tục phát triển theo đà hiện tại, thì, trong vòng 10 năm, máy ảnh điện thoại có thật sự có khả năng tạo ra ảnh tương đương với những máy ảnh cao cấp hiện nay không? Vậy chẳng lẽ máy chụp hình đang đi đến con đường tuyệt chủng?

Tuy nhiên, trong thập niên tới, kỹ thuật sensor trong máy ảnh cũng sẽ tiến một bước lớn. Như vậy, dù cho nếu những điện thoại smartphones trở nên có khả năng tạo ảnh với phẩm chất cao như của máy ảnh DSLR full-frame ngày nay, các bạn cứ thử tưởng tượng máy ảnh DSLR full-frame đó sẽ tiến bộ đến cỡ nào – tất cả đều là sự tương đối.



So sánh phẩm chất ảnh

Cách tốt nhất để so sánh ảnh chụp từ smartphones và một máy ảnh “thật” là so sánh hình chụp ở cùng một địa điểm, và cùng thời điểm. Những hình này được chụp tại một địa điểm phổ biến ở xứ Wales gọi là công viên quốc gia Snowdonia.

Máy ảnh DSLR được dùng để làm test là máy Nikon D610 và ống kính hạng trung 16-35mm được đặt trên chân máy tripod. Smartphone được dùng là Samsung Galaxy S8, được xem là một trong những máy ảnh điện thoại tốt nhất trên thị trường.



Thí dụ #1

Ðây là khung cảnh sáng nhất, và cũng là hình Galaxy S8 chụp được nhất trong số ba bộ ảnh thí dụ. Những đề tài đáng kể nhất ở đây là sự thiếu khả năng của chiếc smartphone chụp ở tốc độ cửa chập chậm hơn để làm mờ nước, và tiêu cự 24mm cố định có tầm nhìn hẹp hơn.



Thí dụ #2

Trong khung cảnh ngược sáng này, máy Samsung đã chụp khá tốt. Phẩm chất ảnh rõ là thấp hơn của máy DSLR, và thời gian phơi sáng ngắn hơn (tốc độ cửa chập nhanh hơn) làm cho mặt nước chưa được phẳng lắm, nhưng thật ra thì không tệ lắm đối với một sensor tí hon của chiếc smartphone, và với sự điều khiển rất hạn chế trên những thông số chụp.



Thí dụ #3

Ðây là sự thử thách khó nhất, vì hai hình này đã được chụp ngay sau khi mặt trời lặn. Ðiều đầu tiên bạn sẽ để ý là dòng nước nhìn như bị đông cứng trong tấm chụp bằng phone, thay vì nên lả lướt như lụa. Nhưng một vấn đề lớn hơn là mức độ nhiễu hột cao trong nhiều phần của tấm ảnh.

Trong tất cả hình này, máy ảnh của Galaxy S8 thật sự đã bị thúc đẩy “tới bến”, là vì lượng ánh sáng hơi bị thiếu trong những khung cảnh đó. Như vậy, trong khía cạnh này chiếc smartphone đã “thi hành nhiệm vụ” một cách hoàn hảo. Phẩm chất ảnh hiển nhiên không tốt bằng DSLR, nhưng điều đó chúng ta luôn luôn đã biết.



Đâu phải bởi Mùa Thu

Qua một lần rảo bộ trong công viên vào Mùa Thu vừa rồi, tôi đã đem theo một máy ảnh D850 (DSLR) và một Samsung Galaxy S9+ (Smartphone). Dừng chân ở một góc cạnh đẹp với nhiều chi tiết lá đổi màu, tôi đã chụp lại khung cảnh đó với cả hai máy ảnh để so sánh.

Andy Nguyễn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân