TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Làm vườn theo cách mới
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Làm vườn theo cách mới

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Thu Dec 06, 2018 12:27 am    Tiêu đề: Làm vườn theo cách mới

Làm vườn theo cách mới


Làm vườn theo cách thông thường và căn bản nhất mà bạn hẳn đã biết là việc làm đất trước tiên. Đào xới cho đất tơi xốp, nhặt bỏ cỏ dại, đánh luống, trộn phân rồi cuối cùng là trồng cây. Một cách làm vườn mới khác hơn; tiết kiệm thời gian, sức lực, cho hiệu quả thu hoạch cao hiện đang được nhiều “nông dân thành phố” ưa chuộng áp dụng đó là “No dig gardening”.


Nguồn Tomato Tales – WordPress.com.


“No dig gardening” đúng như tên gọi là cách làm vườn không cần đào xới, đánh luống đất trồng. Công việc duy nhất mà những người làm vườn theo cách này phải làm là phủ thật nhiều rơm rạ, vụn gỗ và phân bón hữu cơ compost lên nền đất sẵn có. Đây là cách làm vườn hiệu quả, thân thiện với môi trường và cho hoa, rau trái thu hoạch hoàn toàn organic-hữu cơ tự nhiên.


Nguồn No Dig Home.


Với cách làm vườn thông thường, việc đào xới đất không chỉ để tạo độ thông thoáng, tơi xốp cho đất mà để loại bỏ đi cỏ dại, tạo môi trường sống thuận lợi cho cây trồng. Tuy nhiên, hẳn bạn đã biết “cuộc chiến” với cỏ dại là một cuộc chiến quyết liệt và dai dẳng. Thay vì tốn công diệt cỏ, “No dig gardening” biến chúng thành nguồn dinh dưỡng cho cây trồng, đồng thời không cho những mầm cỏ mới có cơ hội phát triển.

“No dig gardening” được thực hiện vô cùng đơn giản bằng cách như sau:

    • Chọn khu vực trồng cây, phủ kín một lớp giấy báo dày hay bìa carton lên mặt đất (bạn có thể cắt cỏ nếu cỏ dại ở khu vực này mọc cao.

    • Không cần dọn vụn cỏ sau khi cắt, những lá cỏ này sau đó sẽ hoai mục thành phân bón hữu cơ cho cây).

    • Cuối cùng, đổ một lớp phân bón hữu cơ compost dày khoảng 10cm lên trên. Nếu có thể, bạn phủ thêm một lớp rơm rạ hay vụn gỗ lên trên cùng.


Nguồn Recoil OffGrid.


Cách làm vườn mới này đặc biệt thích hợp để thực hiện vào cuối mùa Thu hay đầu mùa Đông. Việc phủ một lớp giấy báo, bìa và phân bón, rơm rạ lên trên không chỉ diệt mầm cỏ dại mà còn giúp làm giàu đất một cách tự nhiên. Các loài nấm, vi khuẩn và giun đất sẽ phân hủy giấy, vụn gỗ, rơm rạ, thành phân bón, chất mùn giúp tơi xốp, giữ ẩm, tạo nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng.


Nguồn GrowVeg.com.


Bạn cũng có thể đào hố chôn rác thải nhà bếp như vỏ rau củ quả, vỏ trứng, bã trà, cà phê xuống đất vườn để tạo ra nguồn phân bón hữu cơ tự nhiên và an toàn cho cây trồng. Việc chuẩn bị đất vào mùa lạnh sẽ giúp bạn có đất trồng sẵn sàng khi thời tiết ấm áp vào mùa Xuân tới.


Nguồn focusnewspaper.com


Điều lưu ý duy nhất là khi trồng cây, bạn cần đào hố sâu chạm tới tầng đất (soil) để cây bám rễ. Không nên trồng nông trên bề mặt vụn gỗ vì chúng chưa được phân hủy hoàn toàn để cung cấp dinh dưỡng cho cây.

Thiên Hương

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân