TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Khoa học định danh thêm vùng mới trong bộ óc
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Khoa học định danh thêm vùng mới trong bộ óc

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9698

Bài gửiGửi: Tue Nov 27, 2018 12:32 am    Tiêu đề: Khoa học định danh thêm vùng mới trong bộ óc

Khoa học định danh thêm vùng mới trong bộ óc

Khoa học gia George Paxinos


Lần đầu tiên trên thế giới, một nhà khoa học Úc đã phát giác ra một vùng mới trong bộ óc, có khả năng giúp con người cử động các ngón tay chính xác hơn và có thể giúp những người chơi đàn piano trở nên thanh thoát, nhịp nhàng hơn. Phát giác này đã đặt nền móng cho những nghiên cứu mới, với mục tiêu phát giác những khả năng độc đáo khác trong khu vực bộ óc này.

Các nhà khoa học Úc vừa phát giác ra một khu vực mới trong óc người, nơi chưa từng được biết đến trước đây. Khoa học gia về thần kinh George Paxinos và nhóm nghiên cứu của mình vừa công bố, đã tìm thấy một khu vực có kích thước nhỏ như hạt đậu, gần nơi kết nối giữa óc với tủy sống. Giáo sư Paxinos đặt tên cho phát giác của mình là Endorestiform Nucleus, và cho biết thêm rằng, chính hạt này đã đi tìm ông.

“Không phải tôi đang tập trung tìm kiếm, mà là những hạt nhân này đang nhìn chằm chằm vào tôi, kiểu như là đang đi tìm tôi vậy. Từ trước tới giờ chúng ta chưa từng biết, cũng như chưa từng nghĩ đến một khu vực khác của bộ óc, có chức năng đặc biệt. Giờ thì tôi phải nghiên cứu kỹ lưỡng hơn với phát giác mới này”


All the pathways of the brainstem traced via tractography and MRI. CREDIT:NEURA


Nhóm nghiên cứu bắt đầu phác họa bản đồ của bộ óc từ cách đây 1 năm, cập nhật thông tin từ tất cả những phát giác được công bố gần nhất. Theo nhà nghiên cứu Teri Furlong, một bản in khổ lớn được chụp cắt lớp từ bộ óc đã được giáo sư Paxinos nghiên cứu kỹ lưỡng từng chi tiết, với mục đích tìm ra các tế bào thần kinh của óc.

“Bạn không thể nhìn thấy nhiều thứ chỉ bằng mắt thường. Phải cần một kính hiển vi mới có thể thấy rõ. Chúng tôi "scan" bộ óc bằng một loại kính hiện đại, và sau đó tập trung xem xét từng khu vực nhỏ 1cm. Kế tiếp là in những bức ảnh này theo kích thước phóng đại. Từ đó chúng tôi phát giác những phần đặt biệt có khả năng làm việc theo theo cách của bạn, thông qua bộ óc”


The atlases are done by hand and pencil. CREDIT:NEURA / SUPPLIED


Khoảng 30 năm trước, Giáo sư Paxinos đã nghi ngờ về sự tồn tại của khu vực mới được phát giác này. Tuy nhiên, vì một số lý do mà ông chưa thể công bố phát giác của mình, cho đến tận hôm nay.

“Thực tế là trong lần xuất bản vào năm 1990, tôi đã vẽ ra một đường xung quanh khu vực bộ óc này. Nhưng tôi không đủ bằng chứng để công bố thông tin này. Nhưng giờ thì tôi có thể tự tin về phát giác này, cũng như tên gọi của nó”

Giáo sư chia sẻ thêm, mãi cho đến tận gần đây, ông quyết định đi tìm câu trả lời cho những nghi ngờ của mình. Và ông đã dành nhiều thời gian nghiên cứu vấn đề này. Và đúng như mong đợi, ông đã phát giác ra những bí ẩn của bộ óc, liên quan mật thiết đến một số kỹ năng của con người.

“Dựa vào vị trí, người ta có thể phỏng đoán rằng nó có liên quan đến hoạt động điều khiển bộ óc. Thực tế là nó chỉ tồn tại ở loài người, không phải ở tất cả các loài động vật, thậm chí là khỉ. Theo nghiên cứu của chúng tôi, khu vực mới phát giác này có thể liên quan đến kỹ năng vận động, một kỹ năng liên quan đến sự đồng bộ tay và các ngón tay với mắt. Nghiên cứu trên người cho các kết quả vượt trội”


Professor Paxinos and his atlas. CREDIT:NEURA / SUPPLIED


Giáo sư Paxinos và nhóm nghiên cứu có thể đã tìm ra kết quả cho công trình của mình. Tuy nhiên, đến thời điểm này công việc vẫn chưa thể hoàn thành, cũng như chưa nhận được sự đồng thuận tuyệt đối từ các chuyên gia.

Những nhà nghiên cứu khác cho rằng, việc lập ra bản đồ khu vực bộ óc này sẽ giúp các nhà khoa hoc khác dễ dàng tìm hiểu sâu hơn và đưa ra những thông tin chính xác và thuyết phục hơn về mối quan hệ giữa vùng bộ óc này với các cử động của ngón tay.

Ajoy Joshi, Công Minh

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân