TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - “The Traveling Man”
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

“The Traveling Man”

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Fri Nov 02, 2018 2:13 pm    Tiêu đề: “The Traveling Man”

“The Traveling Man”


Tháng 8 vừa rồi là kỷ niệm sinh nhật 9 năm của The Traveling Man (Người Lữ Hành), ba tác phẩm điêu khắc độc đáo nằm trong khu Deep Ellum gần Downtown, Dallas. Mời độc giả theo chân phóng viên Trẻ tìm hiểu những điều thú vị xung quanh một biểu tượng nghệ thuật hết sức đặc thù của Big D.

Vào năm 2005, một dự án xây trạm xe lửa ở Deep Ellum chuẩn bị được đưa vào thực hiện bởi DART (Dallas Area Rapid Transit – Cơ quan vận chuyển nhanh phục vụ Dallas-Fort Worth). Một trong những yêu cầu dành cho dự án đó là phải phá hủy một đường hầm phủ đầy những bức tranh tường. Bất kỳ ai có trái tim hướng về nghệ thuật cũng sẽ đều cảm thấy đây là một sự việc đáng tiếc đối với những tác phẩm đã từng hiện diện trên đường hầm. Ðể bù đắp cho sự mất mát này, DART đã tổ chức một cuộc thi nghệ thuật cho khu phố.



Brandon Oldenburg, một sáng lập viên của Reel FX Creative Studios ở Deep Ellum – một công ty chuyên về hoạt hình và sản xuất, đã đưa ra ý tưởng thực hiện một biểu tượng nghệ thuật. Ðó là một chú robot khổng lồ, cấu tạo bằng thép không sét rỉ, làm người bộ hành đi “xuyên” qua Deep Ellum. Thế nhưng, Oldenburg và nhóm của ông chưa từng xây dựng một tác phẩm điêu khắc nào trước đó. Họ bèn gọi cho Brad Oldham, một nhà điêu khắc ở Dallas để giúp biến ý tưởng của họ thành hiện thực. Không lâu sau đó người dân trong khu vực đã được chiêm ngưỡng công trình độc đáo này.



Brandon Oldenburg và Brad Oldham được xem là cha đẻ của The Traveling Man, loạt tác phẩm điêu khắc gồm có ba bản khác biệt, cùng với sự trợ giúp của một số nghệ nhân ở Deep Ellum. Ngân sách cho dự án là $1.4 triệu đô la, với khoảng 10 tháng chuẩn bị trước khi bắt đầu đi vào thực hiện.

Mỗi bản của The Traveling Man được chế tác từ những tấm thép không han rỉ được đánh bóng và nối liền với nhau bởi đinh tán. Ở một khía cạnh nào đó, sự ra đời của The Traveling Man cũng phần nào nhắc nhớ cho cư dân và khách du lịch về lịch sử con đường sắt băng qua Deep Ellum.

Khi di chuyển lần lượt đến từng bức tượng trong bộ sưu tập ba phần này, bạn sẽ nhận ra sự độc đáo và một chút ngộ nghĩnh được thể hiện trên gương mặt của The Traveling Man – từ lúc hình thành cho đến khi anh ta thực sự “sống”.


“Awakening” – Người Lữ Hành đang “Tỉnh giấc”. nguồn: Warpplace.info


Bản thứ nhất được gọi là “Awakening” – “Tỉnh giấc”, chỉ cho thấy một phần đầu của The Traveling Man từ dưới đất “trồi” lên trong một hồ sỏi. Ðúng với tên gọi của mình, anh chàng chỉ mới tỉnh dậy sau giấc ngủ, một giấc ngủ bên dưới lòng đất, xung quanh là các chú chim, được xem là những người bạn đồng hành của anh ta. Và từ đây, Người Lữ Hành bắt đầu xuất hiện.


“Waiting on the Train” – Người Lữ Hành đang “Đợi xe lửa”. Hình Joseph Haubert


Tiếp theo, khi đi dọc xuống đến đường Good Latimer, chúng ta sẽ nhìn thấy một Traveling Man khác đang ngồi nghỉ chân. Tới đây thì anh ta đã hoàn toàn “trồi” lên mặt đất. Với bộ dạng của một người đang ngồi nghỉ mệt, The Traveling Man bản thứ hai có tên gọi “Waiting on the Train” – “Ðợi xe lửa”. Trông anh ta cứ như một con rô-bốt khổng lồ tựa người vào một phiến đá, đây là một mảnh vụn được vớt từ một trong những đường hầm cũ của Deep Ellum. Lần này, Traveling Man được thể hiện với đầy đủ “cơ thể” hơn; chàng có một nụ cười thân thiện và đang ngồi thư thả chơi đàn guitar. Thế nhưng, anh ta không phải là người chờ đi xe bus, cũng không phải là một người bán dạo, anh ta chỉ ngồi đó và chơi đàn guitar thế thôi. Ðể ý đầu anh ta có bộ trục lên dây đàn, ý chừng âm nhạc cũng là một phần của Người Lữ Hành. Chi tiết này cũng dễ hiểu, vì Deep Ellum là nơi có rất nhiều sinh hoạt âm nhạc về đêm.


The Traveling Man. Hình từ Brad Oldham


Bản thứ 3 – Bản cuối cùng của bộ sưu tập The Traveling Man, được đặt tại góc đường Good Latimer và Swiss Avenue, có tên gọi“Walking Tall” — “Thẳng Bước”. Ðây là thiết kế cao nhất trong 3 bản với chiều cao lên đến 40 feet (12m). Ở bản này, The Traveling Man có hình dáng một người đang bước với nụ cười thân thiện hiếu khách, trên một tay anh ta còn có một chú chim là người bạn đồng hành. Bộ dạng này đem lại cho những người khách viếng thăm một cảm giác như đang được chào đón.

Không chỉ có ý tưởng và tài năng về nghệ thuật, nhà điêu khắc Brad Oldham và Brandon Oldenburg còn có thể “cảm” được tâm lý của những lữ khách. Hơn nữa họ còn sở hữu những bộ óc hài hước được thể hiện qua sự hóm hỉnh mà gương mặt của The Traveling Man mang lại.


Các tác phẩm khác của Brad Oldham tại studio ở Deep Ellum. Hình Zoey Hoa


The Traveling Man được đặt gần với nhà ga xe lửa Deep Ellum, khiến cho tác phẩm nghệ thuật này trở thành đại biểu cho khu vực, chào đón du khách tiến đến “địa phận”. Ðiều này cũng phần nào nhắc nhở du khách và người dân địa phương đây không chỉ là lịch sử của khu phố vào thời điểm xây dựng tuyến xe lửa quan trọng kết nối khu vực với nhiều nơi lân cận, mà còn là sự thể hiện cho cái nôi của nghệ thuật tại Deep Ellum.


Phóng viên báo Trẻ với “Người Lữ Hành” tí hon tại studio của Brad Oldham.Trong hình là điêu khắc gia Brad Oldham và vợ, Christy Coltrin, cũng là cộng sự viên. Hình Zoey Hoa


Còn cái lỗ ngay giữa ngực của The Traveling Man? Nó được xem là nơi sản sinh ra nghệ thuật. Và các chú chim bạn của Người Lữ Hành chính là biểu tượng của tinh thần của nghệ thuật tự do phóng khoáng, có thể xoải cánh bay đi khắp nơi.


THÔNG TIN THÊM:

“Skater Bird” – “Chim trượt ván”, một tác phẩm khác mô phỏng từ chú chim trong bộ sưu tập The Travelling Man, được đặt trên mái nhà studio Brad Oldham Sculpture. Hình Zoey Hoa


Tác phẩm The Traveling Man, được thực hiện bởi Brad Oldham và Brandon Oldenburg, nằm trong danh sách 40 tác phẩm nghệ thuật công cộng được đánh giá đẹp nhất năm 2010 ở Mỹ và Canada, công nhận bởi tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ “American for the Arts”. Ngoài ra, nhà điêu khắc Brad Oldham cũng là tác giả nhiều tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng không chỉ riêng tại Dallas, Texas mà còn ở một số tiểu bang khác của nước Mỹ.


Tranh vẽ The Travelling Man và chú chim từ các nghệ sĩ nhí. Hình Zoey Hoa


Được biết, ông Brad Oldham sở hữu một phòng triển lãm nghệ thuật tại Dallas, là nơi trưng bày những tác phẩm ông đã thực hiện. Tại đây, bạn có thể tìm thấy những bản “nhí” của Gã Bộ Hành và những chú chim được chế tác thành đồ trang sức hay vật phẩm lưu niệm.

Địa điểm phòng trưng bày nghệ thuật của Brad Oldham cùng tên ở: 1200 Ross Avenue, #180, Dallas, Texas 75202.

Zoey Hoa

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân