TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Trồng lan huệ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Trồng lan huệ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Thu Oct 11, 2018 11:20 pm    Tiêu đề: Trồng lan huệ

Trồng lan huệ


Lan huệ – Amaryllis là loài cây mọc từ củ, thường chỉ trổ bông mỗi năm một lần. Giống cây này được trồng ở bờ rào góc vườn. Đây là giống hầu như không cần chăm sóc, có thể tự nảy thêm nhiều cây con. Mỗi năm, một củ có thể nảy thêm từ 1 đến 5 cây con.



Ở Mỹ, lan huệ được trồng để chưng hoa vào dịp Giáng sinh và Năm mới. Trồng lan huệ vốn không khó, nhưng cái khó ở chỗ làm sao khiến hoa trổ bông vào đúng thời điểm mong muốn.



Vào mùa thu, củ lan huệ đã được ép “prepared” bằng cách ướp lạnh hay cho “ngủ đông” được bán ở các nhà vườn, siêu thị. Khi mua những củ này về trồng, bạn sẽ có bông vào dịp Lễ cuối năm. Khi mua, cần chọn củ hoa mập, chắc và vẫn còn một ít rễ ở đáy củ.



Cách trồng

  • Chọn chậu đủ lớn để trồng củ. Đổ đất trồng potting mix vào chậu rồi đặt củ vào đất. Chỉ lấp đất tới 2/3 củ giống; 1/3 củ cần để lộ trên mặt đất là cách trồng bắt buộc dành cho lan huệ.

  • Cắm cọc tre hay cây đỡ bằng nhựa, kim loại ngay sau khi trồng với những giống lan huệ cho bông dày với lượng hoa lớn. Nếu đợi đến khi cây trổ hoa mới cắm cây đỡ thì có thể làm tổn hại đến rễ và củ hoa.

  • Tưới đẫm nước rồi đặt chậu cây ở nơi có nhiều ánh sáng, nhưng tránh ánh nắng trực tiếp. Bạn có thể đặt chậu ở cửa sổ có nhiều ánh nắng.

  • Giữ ẩm đất trồng nhưng không tưới ngập nước để tránh thối củ.

  • Mầm hoa sẽ xuất hiện vài tuần sau khi trồng. Tiếp theo đó, cây sẽ bắt đầu ra lá.



Chăm sóc cây

Lưu ý xoay chậu cây sau mỗi vài ngày để chồi hoa nhận được đều ánh sáng. Đây chính là bí quyết giúp cành hoa thẳng, khỏe mạnh.

Có thể bón phân cho hoa sau mỗi 2 đến 3 tuần để kích thích bông lớn, màu đậm, cánh dày, lâu tàn.



Cách ép củ hoa nở vào dịp Lễ cuối năm

Khi hoa tàn, cắt bỏ cuống hoa sát với bề mặt củ. Tiếp tục tưới nước giữ ẩm cho cây tới mùa thu. Bạn cũng có thể trồng cây đã cắt cành hoa ra ngoài vườn, dưới bóng râm vào mùa hè.



Ngừng bón phân cho hoa vào tháng 8. Đến tháng 9 hoặc tháng 10, đào củ lên, cắt hết lá, cắt ngắn rễ, treo ở chỗ mát cho củ khô nhựa.



Khoảng 2 tuần sau đó, bỏ củ vào ngăn rau tủ lạnh cho “ngủ đông” trong khoảng 18 ngày. Sau đó lấy củ ra khỏi tủ lạnh, ngâm rễ trong nước 2 ngày (lưu ý không để ướt thân củ).



Trồng củ vào chậu, tiếp tục giai đoạn chăm sóc như bình thường. Cây sẽ trổ bông trong khoảng 40 ngày sau đó.



Tùy vào thời điểm mà bạn muốn cây trổ bông. Giai đoạn ép củ từ khi ngừng tưới nước cho đến khi cây trổ bông dao động trong khoảng thời gian từ 10 đến 12 tuần.

Thiên Hương

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân