TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Chụp hình trong Aquariums
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Chụp hình trong Aquariums

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Tue Sep 11, 2018 11:34 pm    Tiêu đề: Chụp hình trong Aquariums

Chụp hình trong Aquariums


Các trung tâm thủy sinh (aquariums) ở nhiều thành phố lớn khắp nơi trên thế giới là một nơi tuyệt diệu để bạn dẫn cả gia đình đến chơi. Nhưng đây cũng là một chỗ rất khó để chụp hình đẹp.

Qua những lần viếng thăm Dallas World Aquarium, chính tôi nhận thấy việc chụp cho ra hình rõ và đẹp trong khung cảnh này không phải là dễ, chỉ cần tinh ý quan sát có rất nhiều người mang theo máy chụp hình mà đa số hình của họ không đạt đúng tiêu chuẩn.

Dĩ nhiên, khi thấy các hồ cá có đèn màu và những loài thủy sinh rất đẹp, ai cũng muốn có hình thật đẹp. Nhưng họ sẽ nhận biết nhanh chóng rằng những chỗ này rất tối tăm. Tối như ban đêm! Và hình của họ sẽ bị mờ. Mờ thiệt là mờ!

Chụp hình trong tình trạng thiếu ánh sáng là một trong những thử thách yêu chuộng của tôi. Cho nên trong bài này, tôi sẽ hướng dẫn các bạn làm thế nào để có hình rõ ở những aquariums.


Để có những tấm hình như đã chụp khi lặn scuba dưới biển, bạn cần đặt ống kính lên sát mặt kiếng để che đi tất cả những phản chiếu, chỉ để lại khung cảnh đẹp trong hồ cá.


Tắt đèn flash

Nếu bạn để máy chụp hình của bạn trong mode tự động (Automatic), nó sẽ bật đèn flash lên khi bạn chụp hình. Ðèn flash sẽ tạo một phản chiếu sáng to tướng trên mặt kiếng và sẽ làm hư hình của bạn. Trước khi bạn bước vào aquarium, nên nhớ tắt flash trên máy chụp hình của bạn.

Nếu bạn tắt đèn flash thì bạn đã loại ra trở ngại lớn nhất với ánh chói trong kiếng. Nhưng vẫn còn một phần ánh sáng xung quanh phản chiếu qua màn kiếng. Bước tới sát để cho ống kính của bạn gí sát mặt kiếng, thay vì đứng cách đó vài feet.


Chân dung cá sư tử, được chụp ở ISO 1600, f/1.4, 1/200.


Nhòa vì sự di động

Thoạt đầu, có lẽ những hình của bạn chụp hồ cá ở aquarium sẽ bị mờ. Ðó là vì trong tình trạng thiếu sáng, tốc độ cửa chập của bạn sẽ trở nên quá chậm để bắt đứng những động tác của chủ thể. Bạn cần có khả năng tự chỉnh tốc độ cửa chập, và không để hình của bạn bị mờ vì sự di động của chủ thể. Có hai cách chủ yếu để làm việc này; Shutter Priority hoặc hoàn toàn Manual Mode.


Chú cá hề ló đầu ra từ trong một “ngôi nhà tạm bợ”.


Shutter Priority Mode

Ðể dùng Shutter Priority Mode, bắt đầu bằng cách chỉnh ISO tới mức cao nhất mà bạn cảm thấy thoải mái với máy chụp hình của bạn. Riêng tôi thì không ngại nâng độ ISO tới 3200 với những máy DSLR tôi có. Ðộ nhạy ISO cao hơn sẽ giúp máy chụp hình của bạn thấm nhiều ánh sáng vào.

Ðối với hình chụp ở Aquariums, tôi đề nghị bạn nên chỉnh tốc độ cửa chập ở 1/125 để bắt đầu. Chỉnh tốc độ đủ nhanh chỉ để bắt đứng các động tác, nhưng không nhanh hơn cần thiết. Nếu tốc độ cửa chập quá nhanh, hình của bạn sẽ bị tối hoặc thiếu sáng.


Một giây phút thích thú khi đến gần sát một con cá mập. ISO 3200, f/2.8, 1/125.


Manual Mode

Nếu bạn thoải mái, bạn nên dùng hoàn toàn Manual Mode. Chỉnh ISO cao đến mức bạn cảm thấy thoải mái, tùy theo máy chụp hình của bạn.

Mở khẩu độ tối đa (số f nhỏ nhất) trên ống kính của bạn để có nhiều ánh sáng lọt vào nhất. Những ống kính hạng pro mắc tiền có khẩu độ tối đa là f/2.8 hoặc f/1.4.

Với ISO trong máy nâng cao tới mức “thoải mái” của bạn và khẩu độ của ống kính mở rộng nhất, chỉnh tốc độ cửa chập tới 1/125 (hoặc một điểm nào ở giữa 1/60 và 1/250), và điều chỉnh lại dựa vào lượng sáng trong khung cảnh.

Nếu bạn có một ống kính 50mm, tôi đề nghị bạn dùng ống kính đó làm chủ yếu cho các Aquariums. Khẩu độ rộng nhất của ống 50mm sẽ cho vào rất nhiều ánh sáng, và tiêu cự của nó cũng thích hợp để chụp trong nhà.

Andy Nguyễn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân