TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Công nghệ giảng dạy tiếng Việt
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Công nghệ giảng dạy tiếng Việt

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Hình Ảnh Việt Nam
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Sat Sep 01, 2018 5:03 am    Tiêu đề: Công nghệ giảng dạy tiếng Việt



Công nghệ giảng dạy tiếng Việt lớp 1


      Công nghệ giảng dạy tiếng Việt lớp 1...

      Mấy hôm nay báo chí VN. XHCN lên tiếng viết về bộ sách công nghệ giảng dạy Tiếng Việt cho các học sinh lớp 1. Người người sáng chế ra CÔNG NGHỆ GIẢNG DẠY TIẾNG VIỆT CHO LỚP MỘT là GS Hồ Ngọc Đại (sinh năm 1936) ; con rể của tổng bí thư Lê Duẩn (1907-1986).

      Ông ta được du học Liên Xô năm 1968 và tốt nghiệp tiến sĩ tâm lý học đại học Lomonosov năm 1976 với luận án “Những Vấn Đề Tâm Lý Trong Giảng Dạy Toán Học Hiện Đại Cho Học Sinh Lớp 1”. Về nước, ông thành lập Trung tâm Công nghệ Giáo dục (CGD) năm 1978.

      Giờ đây “sáng chế” của ông gần như được Nhà Nước chấp thuận vì lẽ đã được Hội đồng Quốc gia (do PGS Bùi Mạnh Hùng làm chủ tịch), thẩm định và Bộ Giáo dục tán thành. Vị chủ tịch của Hội đồng này nói “13 thành viên là chuyên gia đến từ các trường đào tạo sư phạm, viện ngôn ngữ, đại diện các trường tiểu học và nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam”.

      Chúng tôi không chuyên ngành về Ngữ học, đặc biệt về Ngữ học Việt Nam - khó gấp mấy lần Ngữ học Anh hay Ngữ học Mỹ nữa - nên chẳng dám lên tiếng “CÓ Ý KIẾN” gì cả. Nhưng mình lấy làm lạ rằng luận án tiến sĩ của Hồ Ngọc Đại vốn là chuyên về “tâm lý trong giảng dạy toán học hiện đại cho học sinh lớp 1” thế mà tại sao ông ta không đem nó ra áp dụng ở quê hương mình mà lại lại “lạc đường” vào ngữ học, lại là liên quan đến cách phát âm tiếng mẹ đẻ của dân tộc Lạc Hồng có từ nghìn xưa với 4000 năm văn hiến! Rồi sau gần 40 năm im vắng bây giờ lại xuất hiện?!

      Điều mà ai ai cũng biết rất rõ là Toán học hoàn toàn khác xa với Ngữ học ; đặc biệt là Ngữ học Việt Nam. Toán là một khoa học chính xác, khác với các ngành cũng là khoa học như khoa học thực nghiệm, khoa học xã hội, khoa học kinh tế, khoa học nhân văn v. v.. Người ta sẽ hỏi ngược lại ông ta rằng Thế tại sao ông không đưa ra đề án hay dự án nào - hay một công nghệ nào - trong việc giảng dạy Toán cho học sinh cấp 1 mà ông đã từng phải mất nhiều năm nghiên cứu học tập ở Liên Xô?[/ Vì ai ai cũng biết một công trình nghiên cứu của một luận án tiến sĩ được cả một hội đồng chấp thuận luôn luôn phải là một áp dụng thực tiễn. Chúng tôi lấy một ví dụ điển hình là không cần gì phải ra tận nước ngoài, như luận án tiến sĩ kinh tế học của Nguyễn Văn Ngôn (sinh 1934) đệ trình tại Luật khoa Đại học đường Saigon năm 1967 với đề tài [/b]“VAI TRÒ TÍN DỤNG TRONG CÔNG CUỘC PHÁT TRIỂN KINH TẾ - TRƯỜNG HỢP VIỆT NAM” [/b]được toàn thể Hội đồng giám khảo đồng thuận. Ngay sau đó, tiến sĩ được mời giảng dạy tại các đại học luật khoa Saigon, Huế và Cần Thơ chưa kể Học viện Quốc gia Hành chánh; chưa kể chức danh là Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Chuyên môn Ngân hàng Quốc gia Việt Nam. Đấy, mới đúng là một tiến sĩ, tức là một chuyên viên theo ý nghĩa cao quí nhất, chứ chưa bàn đến loại cao cấp là GIÁO SƯ, tức là một vị có khá nhiều đề tài được ứng dụng thực tiễn.

      CHỮ ÍT TÌNH NHIỀU
      भक्तिवेदन्तविद्यारत्न
      Tây đô, chiều nắng nhẹ
, August 01st 2018



Về Đầu Trang
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Sat Sep 01, 2018 7:26 am    Tiêu đề:

Xin được nói thêm .

Vào thời điểm GS Nguyễn Văn Ngôn đỗ tiến sĩ kinh tế (1967) trường Đại học Luật khoa Saigon vẫn còn áp dụng qui tắc sau đây về chương trình Cao học Luật chung cho cả ba ban : Công pháp,Tư pháp và Kinh tế như sau :

Thi Viết và Vấn Đáp :

- Tất cả thí sinh các ban đều phải thi một bài thi  viết làm trong 5 giờ (cho cả hai cấp : đệ I và đệ II cao học).  Nếu được điểm trung bình 10/20  thí sinh được vào thi  Khẩu vấn hỏi về tất cả 5 môn học ghi nơi chương trình Ban Cao Học Luật .  Được chấm đậu nếu điểm trung bình là 10/20.

Làm luận văn :

Trước ngày thi 1 tháng, thí sinh phải nộp tại văn phòng Trường một luận văn (mémoire) về một đề tài được giáo sư chấp thuận trước . Luận văn phải viết bằng ngoại ngữ (Anh hay Pháp) và nộp 3 bản (2 bản để giáo sư chấm và 1 bản để lưu).

Một điểm cần chú ý là luận văn làm bằng ngoại ngữ trong khi luận án tiến sĩ (thèse) làm bang Việt ngữ .


(xin xem CHỈ NAM SINH VIÊN ĐẠI HỌC SAIGON 1966; Chương IV : Trường Đại học Luật khoa;  Mục : Khảo Thí (từ trang 82 đến 84) Bộ Giáo Dục &Tòa Viện trưởng Đại học Saigon xb năm 1966.)

 CHÚ Ý :
Riêng  trường Đại học Khoa học Saigon vào thời điểm đó thì  luận văn của bằng Cao học hay luận án của bằng tiến sĩ quốc gia và tiến sĩ đệ tam cấp bắt buộc làm bằng ngoại ngữ .


Viết cho các hậu duệ để biết thêm về NÊN GIÁO DỤC VNCH (1955-1975) là như thư thế đó .

ĐKP
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Hình Ảnh Việt Nam Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân