TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Coca Cola thế giới ngọt ngào
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Coca Cola thế giới ngọt ngào

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Wed Aug 01, 2018 1:03 am    Tiêu đề: Coca Cola thế giới ngọt ngào

Coca Cola thế giới ngọt ngào


Những du khách có con nhỏ đến với Atlanta, nơi khai sinh và đặt tổng hành dinh của hãng Coca Cola, thì ắt chẳng thể không ghé đến World of Coca Cola – một bảo tàng viện trưng bày tất cả những gì liên quan đến lịch sử và hoạt động của một hãng nước giải khát lớn nhất thế giới này. Đây cũng là nơi có hầm kiên cố cất giữ công thức pha chế bí truyền và đầy huyền thoại của nước ngọt Coca Cola, bí quyết thành công của loại nước ngọt có gas riêng biệt và độc đáo mà hàng ngàn hãng nước giải khát khắp thế giới luôn thèm muốn và nghiên cứu, thử nghiệm để đưa ra công thức của riêng mình trong việc cạnh tranh với Coca Cola trong hơn 100 năm qua. Mời bạn hãy bước vào một thế giới ngọt ngào, theo đúng nghĩa của nó, để cùng nhìn lại sự thành công của một đế chế nước giải khát đầy quyền lực trên thế giới.


Giới tài tử, thể thao quảng cáo cho Coke


Với logo trắng đỏ để trở thành thương hiệu quen thuộc nhất thế giới cùng một tổng thu hàng năm cao hơn cả tổng sản lượng nội địa của nhiều quốc gia khác, quả không quá lời khi gọi Coca Cola là một “đế chế” – đế chế thống trị kỹ nghệ nước giải khát thế giới từ vài chục năm qua. Dù được người tiêu dùng yêu chuộng và phổ biến tại mọi ngõ ngách thế giới, Coca Cola chưa bao giờ lơi lỏng trong các chiến dịch quảng bá thương hiệu của mình, từ các sự kiện thể thao lớn trên thế giới như mùa World Cup vừa qua cho đến những tiệm quán, hàng ăn người ta ghé vào hàng ngày, hay gắn kết logo vào hình ảnh ông già Noel mỗi mùa Giáng Sinh, những sự kiện âm nhạc, xã hội đại chúng. Nó quen thuộc đến độ chẳng cần biết hay nhớ đến lịch sử của nó, người ta vẫn tận hưởng một cảm giác thú vị khi cầm lon Coca Cola, nhấp ngụm nước ngọt ngào và sảng khoái trong mùa Hè nóng nực. Nhưng khi đã bước vào bảo tàng Coca Cola, quả càng thú vị khi tận mắt chứng kiến và có cơ hội tìm hiểu đôi điều về lịch sử của nó.


Du khách nghe thuyết trình về Coca Cola


Ðến sau Dr Pepper một năm và tương tự như Dr Pepper, Coca Cola cũng được một dược sĩ – nhà phát minh John Pemberton sáng chế năm 1886. Quay lại cùng lịch sử, kỹ nghệ nước ngọt ra đời và hình thành từ những phòng bào chế của các dược phòng, khi các dược sĩ của thế kỷ 18, 19 thường là những nhà hóa học tài ba, luôn tự nghiên cứu các biệt dược riêng của mình. Từ Dr Pepper, Coca Cola cho đến Pepsi, 7 Up... đều ra đời trong các dược phòng bào chế. Bịnh nhân đến dược phòng và đặt một ly nước giảm đau, nhức mỏi hay chữa trị các chứng tiêu hóa, khó tiêu... để uống ngay tại chỗ là việc thông thường. Coca Cola ra đời như loại thức uống tăng lực và trị giảm đau, có tác dụng an thần khi chứa chất cồn và ma túy trong công thức nguyên thủy của nó ở hàng chục năm đầu, cho đến khi trở thành thứ nước giải khát phổ biến và bị luật lệ ngăn cấm rượu và ma túy, chuyển thành loại nước uống có gas. John Pemberton bán lại công thức pha chế Coca Cola cho thương gia Asa Griggs Candler với giá 550 đô la theo thời giá bấy giờ và Candler bắt đầu các chiến lược kinh doanh và quảng bá hữu hiệu để đưa tên tuổi nó trở thành thương hiệu nước ngọt lừng danh và lớn nhất thế giới.


Dây chuyền sản xuất tự động


Coca Cola hay còn gọi là Coke được đặt tên theo hai thành tố quan trọng được chiết xuất từ lá cây coca và hạt kola có chứa chất cà-phê. Ý tưởng đổi ký tự “k” trong “Kola” thành “Cola” nhằm biến thương hiệu này mang hai chữ C, có ký âm quen thuộc và tạo logo bắt mắt hơn với người tiêu dùng khi đưa ra thị trường như loại nước giải khát. Ngoài đường, còn lại là các chất hóa học hay thảo mộc nào khác là điều bí ẩn cho đến nay. Ðược sản xuất khắp thế giới nhưng Coca Cola chỉ cung cấp các sản phẩm cô đặc để các nhà máy đóng lon này pha lại rồi đóng chai hay lon để tiêu thụ tại các thị trường địa phương chứ không phải theo một quy trình chế biến từ đầu.


World of Coca Cola về đêm – nguồn The Coca-Cola Company


Bảo tàng World of Coca Cola là một tòa nhà ba tầng nằm kế công viên Centennial Olympic ngay trung tâm thành phố Atlanta, nơi tập trung những địa điểm thu hút đông đảo du khách đến với Atlanta như Atlanta Aquarium, tổng hành dinh hệ thống CNN, Trung Tâm Nhân Quyền, bảo tàng College Football, các bảo tàng liên quan đến nội chiến Nam-Bắc Hoa Kỳ... Bước vào tiền sảnh, du khách được nếm thử ngay dăm ly Coke mát lạnh mới ra lò, ắt tươi ngon nhất đã từng được uống qua trước khi bước vào bên trong để tìm hiểu lịch sử và hoạt động của Coca Cola. Có hàng ngàn mẫu vật nguyên thủy và tranh ảnh tài liệu hay nghệ thuật mang tính lịch sử, cùng mô hình thu gọn quy trình và thiết bị tự động liên quan việc sản xuất, quảng bá Coke trong hơn 130 năm hoạt động của mình cho du khách khám phá. Với hàng chục phòng trưng bày, nhiều mẫu vật thật được thu thập từ nhiều quốc gia trên thế giới như chiếc xe Chevrolet giao Coke gần 100 tuổi mang về từ Argentina hay các chai lọ, bao bì từ ngày mới khai sinh.


Tác giả trước hầm cất giữ công thức bí truyền


Nếu chất uống là bí quyết thành công của Coca Cola thì việc thiết kế, thay đổi mẫu mã, bao bì là một chiến lược đầy cân nhắc và quan trọng, không thể thiếu trong sự thành công này. Chỉ riêng thị trường Mỹ, Coca Cola đã sử dụng khoảng 300 ngàn tấn nhôm để sản xuất lon nước ngọt, chiếm gầm 20% tổng sản lượng nhôm được ra lò tại Mỹ. Thăm hết các phòng trưng bày, du khách sẽ có cơ hội đứng ngay hầm kiên cố chứa công thức pha chế Coca Cola. Công thức này từng được xem là một trong những bí quyết thương mại được cất giữ và canh phòng cẩn mật nhất tại một hầm ngầm của ngân hàng SunTrust Bank tại Atlanta, rồi được dời về bảo tàng này vài năm nay. Công thức chỉ là một tờ giấy viết tay chứa trong chiếc hộp nhỏ nhưng hầm thép trông khá lớn và kiên cố, du khách chỉ được phép đứng phía trước chụp dăm tấm ảnh lưu niệm. Trong một số trả lời phỏng vấn, những nhân viên cấp cao của Coca Cola cũng không biết có chính xác những ai và bao nhiêu người nắm giữ công thức này hay có thể mở cửa hầm. Nhưng điều thường được lưu truyền là, những nhân vật đứng đầu của Coca Cola nắm giữ các bí quyết này không được đi chung máy bay hay ở cùng một địa điểm, phòng ngừa những tai nạn bất ngờ hay thiên tai xảy ra. Thật hư chẳng biết, những điều càng bí mật thì lại có nhiều câu chuyện ly kỳ thêu dệt chung quanh chúng.


Thử các loại Coke


Dù thích thú, người lớn có thể ngần ngại hơn trẻ nhỏ khi không muốn dung nạp quá nhiều chất đường vào cơ thể, nhưng cũng chẳng thể bỏ qua phòng thử khoảng 100 loại Coke đang có mặt khắp thế giới. Mỗi quốc gia có những loại Coke và nước giải khát riêng biệt, tùy theo khẩu vị mỗi sắc dân. Không chỉ là lon Coke quen thuộc, Coca Cola có hơn 4,000 loại nước uống và sở hữu khoảng hơn 500 thương hiệu khác nhau như Sprite, Powerade, Fanta, Minute Maid, Dasani... cho đến các thương hiệu địa phương tại khoảng 200 quốc gia.


Xe giao Coke trên 100 tuổi


Coke chỉ không sản xuất và tiêu thụ tại Cuba và Bắc Hàn. Trẻ em chạy qua lại những bệ vòi nước ngọt phân phối tại các quốc gia Châu Âu, Châu Á, Châu Phi, Mỹ La Tinh để nếm thử và xem chúng có mùi vị khác nhau như thế nào. Ắt là một kỷ niệm đáng nhớ và vui thú cho các em.


Các mẫu chai Coke nguyên thủy


Phòng chiếu phim 4D của bảo tàng này cũng là nơi thú vị và lưu lại đôi suy nghĩ cho du khách sau khi xem. Một phim ngắn vui nhộn, rực rỡ màu sắc chưa đến 15 phút, không chỉ đưa du khách theo chân những lon Coke đến mọi vùng thế giới mà còn mang cho người ta những cảm xúc về những trải nghiệm và khoảnh khắc hạnh phúc khi làm hay đạt được điều gì đó trong đời. Ý nghĩa và thông điệp bộ phim bay xa hơn những gì liên quan đến Coca Cola. Nó là một sự định nghĩa khá xác đáng về hạnh phúc và niềm vui trong đời sống khi những khoảnh khắc và ký ức đặc biệt của mỗi người đến từ những trải nghiệm khác nhau. Quả vậy, há không phải những trải nghiệm vui thú, đáng ghi nhớ sẽ làm đời sống mỗi người thêm thú vị hơn sao? It ra với trẻ nhỏ khi đến với thế giới ngọt ngào World of Coca Cola.

Đinh Yên Thảo

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân