TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Tìm thấy nước trên sao Hỏa
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Tìm thấy nước trên sao Hỏa

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9698

Bài gửiGửi: Sun Jul 29, 2018 11:40 pm    Tiêu đề: Tìm thấy nước trên sao Hỏa

Tìm thấy nước trên sao Hỏa

The planet Mars


Các nhà khoa học đã tìm ra một hồ nước lớn rộng khoảng 20km nằm bên dưới cực nam luôn đóng băng của sao Hỏa. Việc khám phá này khiến các khoa học gia một lần nữa trở lại câu hỏi là liệu có cuộc sống trên Hỏa tinh hay không?

Cơ quan Hàng không và Không gian Ý cho biết, lần đầu tiên họ đã tìm ra nước lỏng trên Hỏa tinh.



Dùng một dụng cụ radar gắn trên vệ tinh bay trên quỹ đạo của Hỏa tinh, các khoa học gia nhận ra một vùng có vẻ như là một hồ nước bên dưới lớp băng giá ở Nam cực của sao Hỏa, một loại nước mà họ cho rằng khó có thể có sự sống cho những vi sinh vật, dù ở thể nhỏ nhất.

Hồ nước mà họ tìm ra có đường kính khoảng 20 km, có hình dáng một tam giác có các góc cạnh đều tròn và nằm sâu khoảng 1.5km dưới bề mặt lớp băng giá, do đó đây là lần đầu tiên nước lỏng được tìm thấy trên sao Hỏa.

Khoa học gia nghiên cứu về các hành tinh thuộc Viện Vật Lý Không gian Quốc gia Ý là ông Roberto Orosei, giải thích những gì họ tìm thấy.

“Chúng tôi thấy nhiều ánh sáng phản chiếu sáng rực khi quan sát, không cần biết là quí vị nghĩ gì bên dưới các tầng lớp của nam cực Hỏa tinh, mà chắc chắn không thể nói đó là những thể chất đặc. Vì vậy chúng tôi đi đến kết luận là lời giải thích duy nhất cho ánh sáng phản chiếu, đó là sự hiện diện của nước ở thể lỏng,” Roberto Orosei.

Trong khi đó, cựu trưởng khoa học gia của Cơ quan Không gian Ý là ông Enrico Flamini cho biết, đây là khám phá gây chấn động

“Những nhận xét cuối cùng rất đơn giản là có nước ở đó, chúng ta không còn bất cứ nghi ngờ nào sau nhiều năm nghi ngại là chúng ta phải hủy bỏ từ quan ngại nầy đến lo nghĩ khác, cho đến ngày hôm nay”.



Với nhiệt độ trên bề mặt sao Hỏa thấp đến âm 68 độ bách phân, nước không thể nào tồn tại ở thể lỏng cho được.

Thế nhưng nếu hòa tan với các chất như magnesium, calcium và sodium vốn được tìm thấy trong đá Hỏa tinh, người ta tin rằng chúng có thể giúp cho nước giảm nhiệt độ tan chảy là -74°C

Giáo sư thiên văn học thuộc đại học Swinburne là ông Alan Duffy nói rằng, môi trường nầy là tuyệt hảo cho một số vi sinh vật ở trái đất.

“Nó có thể ở thể lỏng vì có nhiều muối, vốn là chuyện khá ngạc nhiên đối với chúng ta vì chẳng ai muốn bơi lội trong vùng nước nầy, do nó có thể làm cho chúng ta ngứa ngáy. Thế nhưng ngay trên trái đất, cũng có những nơi có mức độ muối khá đậm đặc mà chúng ta gọi là dung dịch muối có nồng độ cao. Có một loạt các sinh vật có thể sống trong điều kiện đó trên trái đất và điều nầy khiến chúng ta rất phấn khởi để tiến hành việc khám phá và hy vọng sẽ có một cái nhìn gần hơn trong tương lai, về bất cứ những gì khác trong vùng nước ngầm đó,” Alan Duffy.



Việc khám phá nói trên làm gia tăng rất nhiều cơ hội tìm ra cuộc sống bên ngoài trái đất, vốn tồn tại trên Hỏa tinh mà theo nguyên tắc tin rằng có các sông ngòi và biển cả, tương tự như trái đất hàng tỷ năm về trước.

Nếu tìm thấy có nước lỏng nằm dưới các cực phủ đầy băng giá của Hỏa tinh, thì theo lý thuyết đó là một môi trường mà các vi sinh vật có thể sống đến ngày nay.

Trong khi đó giáo sư Duffy cho biết, việc đào xới hiện nay không phải là chuyện thực tế.

“Nó rộng khoảng 1.5km và quá sâu để có thể sử dụng một cách hợp lý. Tôi không thể nghĩ ra bất cứ ai có thể đào một các giếng sâu đến như vậy để chỉ xử dụng nước đó mà thôi, do đã có sẵn nước trên bề mặt rồi. Chúng ta dễ dàng lấy tuyết cho chảy ra, nếu cần đến nước,” Alan Duffy.

Giáo sư Duffy nói rằng, quả không có gì đặc biệt về địa điểm nói trên và ông cho rằng có thể có nhiều loại hồ nước như vậy ở sao Hỏa.



Thế nhưng ông cho biết, hồ nước sẽ được dùng để khám phá thêm về cuộc sống trên Hỏa tinh. Lý do chúng ta muốn khám phá chuyện nầy và thực ra là tiếp tục thám hiểm sao Hỏa, để tìm ra bằng chứng của cuộc sống ở đó. Vì vậy chúng ta tiếp tục khám phá hành tinh nầy, tìm thêm các hồ nước nữa, hy vọng là gần với bề mặt Hỏa Tinh hơn. Nay chúng ta bắt đầu suy nghĩ về việc, làm thế nào chúng ta khoan xuống độ sâu 1.5km để lấy các mẩu nước đó? Chuyện nầy sẽ là một triễn vọng của các kỹ sư trong những năm tới và tôi nghĩ nó sẽ mất một đôi thập niên trước khi chúng ta thấy được một dự án thực sự, để tiếp cận được loại nước nầy," Alan Duffy.

Ông cho biết sứ mạng lên sao Hỏa, có thể ngày càng trở thành một điều thực tế hơn.

“Trường hợp sử dụng nước tốt nhất cho sứ mạng của toán lên sao Hỏa hiện nay là không thể sử dụng robot đề thực hiện việc khoan đào. Đó là một công việc khó nhọc và cần sự thông minh của con người ngay tại chỗ. Đây thực sự là vấn đề thứ nhất hiện nay khi chúng ta muốn lên sao Hỏa,” Alan Duffy.

Samantha Beniac-Brooks, Phan Bách

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân