TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Tổ chức World Cup, nước chủ nhà được gì?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Tổ chức World Cup, nước chủ nhà được gì?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9657

Bài gửiGửi: Wed Jun 27, 2018 11:36 pm    Tiêu đề: Tổ chức World Cup, nước chủ nhà được gì?

Tổ chức World Cup, nước chủ nhà được gì?


Không gì có thể gây sự chú ý bằng việc đăng cai tổ chức World Cup. Bởi nó không những mang lại uy tín mà còn đem đến triển vọng kinh tế cho nước chủ nhà. Thế nhưng liệu nước chủ nhà sẽ nhận lại được bao nhiêu so với kinh phí hàng chục tỉ đô la bỏ ra?

Những người hâm mộ bộ môn túc cầu không những mang niềm đam mê mà còn mang cả ngoại tệ đến với đất nước tổ chức World Cup, trong trường hợp này là tại Nga, với đồng Rub và đồng Kapeyka.


Một cửa hàng bán đồ lưu niệm cho người hâm mộ bên ngoài sân vận động Luzhniki trước trận mở màn World Cup giữa Nga và Saudi Arabia.


Sạch hầu bao cũng không sao

Dạo quanh các quầy sách báo ở thành phố Moscow là một khách du lịch đến từ Trung cộng. Cô là một người hâm mộ cuồng nhiệt của bộ môn túc cầu, và đang tận hưởng kỳ nghỉ tại nước láng giềng Nga. Theo cô, giá cả nhiều mặt hàng hơi đắt so với ở quê nhà cô, nhưng việc này không thành vấn đề gì, bởi với nữ du khách thì được tận mắt xem thần tượng sân cỏ của mình là quan trọng hơn.

“Nếu so sánh với mức sống ở thành phố Quảng Châu, Trung cộng, thì tôi nghĩ giá cả ở đây có phần cao hơn một chút, nhưng cũng ở mức độ vừa phải, có thể chấp nhận được”

Cũng đồng quan điểm trên, một du khách đến từ Morocco cho biết thêm, những thực nghiệm mùa World Cup là không gì có thể thay thế, vì vậy việc giá cả tăng cao cũng là điều dễ hiểu.

“Về giá cả, theo tôi thì có cao đôi chút. Nhưng không sao, miễn là tôi được đến đây và hào hứng cùng không khí World Cup”.


Tổng thống Putin và Chủ tịch FIFA Sepp Blatter bàn tính việc tân trang 400 triệu đô la cho sân vận động Luzhniki ở Moscow

Hình: Sasha Mordovets — Getty Images


Được biết, Nga đã chi đến 19 tỉ Úc kim để chuẩn bị cho Giải túc cầu thế giới 2018. Hầu hết kinh phí tập trung vào hạ tầng cơ sở, xây dựng sân vận động và chỗ ở cho các vận động viên. Ngoài ra, còn có rất nhiều chi phí khác, buộc nhà chức trách phải sửa đổi, bổ sung thêm ngân sách 12 lần. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố rằng, những phí tổn sẽ được bù đắp.


Người hâm mộ túc cầu sẽ chỉ đóng góp một phần tăng trưởng sản phẩm nội địa, khoảng 1 đến 2%.


Lợi thì có lợi, nhưng...

Tuy nhiên, một báo cáo gần đây từ một doanh nghiệp xếp hạng tín dụng trái phiếu, có trụ sở tại Hoa Kỳ, Moody's Investor Service cho biết, những lợi ích kinh tế chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. Người hâm mộ túc cầu sẽ chỉ đóng góp một phần tăng trưởng sản phẩm nội địa, khoảng 1 đến 2%.


Việc khai thác một sân vận động mới ở Saransk có thể làm hao hụt ngân sách khu vực 300 triệu rúp mỗi năm.


Trong vòng 5 năm tới, dự kiến Nga sẽ chỉ thu hồi 4 tỉ đô la từ việc tổ chức giải đấu. Ông Mikhail Delyagin, một cố vấn kinh tế dưới thời cựu lãnh đạo Boris Yeltsin cho rằng, kinh phí thu hồi không thấm vào đâu so với hàng chục tỉ đô la bỏ ra để tổ chức giải túc cầu.

“Nếu các bạn nhìn vào những loại chi phí lặt vặt, và so sánh với việc nhà nước đầu tư vào xây dựng hạ tầng cơ sở, sân vận động và cung cấp các loại thức uống có cồn tại các nhà hàng, quán bar, thì những chi phí nhỏ lẻ này chẳng đáng là bao”.


World Cup không làm thay đổi cuộc sống thường nhật ở Moscow


Biến World Cup thành cơ hội

Tuy vậy, giáo sư Delyagin cũng thừa nhận sức ảnh hưởng khi được đăng cai tổ chức World Cup. Ông nói thêm rằng một số thành phố khác ở Nga, với các hoạt động kinh tế ngầm, không thọ thuế sẽ chứng kiến sự tăng trưởng, cùng với 9 thành phố khác, bênh cạnh Thủ đô Moscow và thành phố St Petersburg.

“World Cup không làm thay đổi cuộc sống thường nhật ở Moscow. Mọi người ở đây vẫn cứ như bình thường. Nhưng ở thành phố Saransk thì lại khác. Nó như mở ra một chương mới. Đời sống của người dân tại đây sẽ tiếp tục đổi thay, thậm chí sau mùa World Cup. Trong khi ở thành phố cảng Rostov-on-Don, một phi trường mới sang trọng vừa mới được dựng nên.”

Trong thời gian ngắn, các hoạt động bán lẻ, nhà hàng khách sạn cũng sẽ được kích thích tăng trưởng. Một quản lý cửa hàng thời trang cho biết khách du lịch đến với thành phố đã giúp doanh số bán hàng tăng vọt, mặc dù cửa hàng cô không nằm ở trung tâm thành phố Moscow.

“Những sự kiện thể thao World Cup và việc phát sóng các trận đấu đã thu hút nhiều người đến với cửa hàng. Và họ sẽ trở lại nhiều hơn khi những trận đấu đạt kết quả như mong đợi”.


Các cổ động viên của Croatia trong một quán cà phê bánh ngọt trước trận đấu Croatia và Argentina tại thành phố Nizhny Novgorod


Trong khi đó, một nhân viên phục vụ tại nhà hàng ở thành phố thủ đô Nga tỏ ra phấn khởi khi chứng kiến lượng khách khổng lồ đến với thành phố.

“Dòng người thật tấp nập. Ngày nào diễn ra trận thi đấu, sẽ có rất nhiều người đến nhà hàng của chúng tôi. Nhiều đến nỗi tôi thậm chí không thể đếm xuể nữa”.

Thành phố Moscow và St Petersburg là nơi tập trung đông nhất các người hâm mộ túc cầu. Hàng trăm ngàn du khách sẽ đổ dồn về các thành phố này để được chứng kiến thần tượng sân cỏ của mình. Nước chủ nhà Nga hy vọng họ sẽ sớm đặt tên mình trên bản đồ du lịch thế giới khi mùa World Cup qua đi.

Darren Mara, Công Minh

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân