TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Hướng dẫn căn bản về ISO
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Hướng dẫn căn bản về ISO

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Tue Jun 05, 2018 11:29 pm    Tiêu đề: Hướng dẫn căn bản về ISO

Hướng dẫn căn bản về ISO


Một đặc điểm của máy chụp hình số luôn tiến triển qua mỗi thế hệ sensor và processor là hiệu suất ISO. Với những con số ISO “chọc trời” sẵn sàng để dùng, bạn nên đẩy ISO lên cao đến đâu?


Trường hợp tăng ISO cao để ghi lại những màn action nhanh.
ISO 8000, f/2.8, 1/1000. Photo: William Jones


Những ưu điểm và khuyết điểm của việc nâng cao ISO

Khi bạn nâng cao thông số ISO, kết quả là bạn làm chiếc sensor trong máy nhạy cảm hơn với ánh sáng chiếu vô ống kính. Ảnh hưởng chính xác của quá trình này thay đổi từ sensor này tới sensor khác, nhưng có một số ảnh hưởng chung lên tấm hình liên quan tới việc nâng cao ISO.

Một sensor với số ISO cao hơn sẽ thu vô một khung cảnh sáng hơn so với một sensor với số ISO thấp. Do đó, bằng cách nâng cao độ nhạy ISO, bạn sẽ có thể đạt được tốc độ cửa chập nhanh hơn, chiều sâu trường cảnh sâu hơn, hoặc cả hai. Ðây có thể là một lợi ích lớn để làm đông cứng động tác hoặc lấy được nhiều khung cảnh rõ hơn.

Tuy nhiên, có một số khuyết điểm để trao đổi cho khả năng kỳ diệu để thu nhiều ánh sáng hơn. Nào là hình bị hột (có thể làm xấu hình hoặc làm mất chi tiết), giảm độ màu, và giảm tầm cảm quang. Thông thường thì khi ISO càng cao, những khuyết điểm này càng trầm trọng hơn.

Vậy, sau khi đã biết những điều này, bạn nên đẩy ISO lên cao đến đâu?



Bạn nên đẩy ISO đến cỡ nào?

Ðể trả lời ngắn gọn: “Cao bao nhiêu cũng được, miễn sao bạn thoải mái” hoặc “cao như bạn cần cho tấm hình bạn muốn chụp”. Thật ra, câu trả lời là “tùy theo”, có nghĩa nó không giúp gì bạn. Chúng ta hãy “đào sâu” hơn.


Giữ giá trị ISO thấp để duy trì độ chính xác của màu sắc trong cảnh.

ISO 400, f/8, 1/160. Photo: Spencer Cox


Cân nhắc môi giới cuối cùng

Ðể nhắc lại những kết quả xấu của sự tăng ISO: hình bị hột, giảm độ màu, và giảm tầm cảm quang, những thay đổi này có ảnh hưởng đến môi giới cuối cùng của bạn không?

Có lẽ bạn đang nhận mối từ một khách hàng cần màu sắc chính xác cho bức hình của họ. Trong trường hợp này, có lẽ bạn sẽ muốn giữ ISO thấp nhất trong máy để có được độ trung thực tối đa.

Một trường hợp khác bạn có thể muốn giữ ISO càng thấp càng tốt là để chụp một khung cảnh có tầm cảm quang rộng. Một thí dụ là phong cảnh có những nơi bóng tối và những điểm sáng chói.



Cân nhắc khung cảnh

Một trong những lợi ích của sự tăng ISO là khả năng dùng tốc độ cửa chập nhanh hơn. Nó có thể giúp bạn tránh vụ máy bị rung khi bạn chụp với tốc độ chậm khi cầm tay. Ðây là một trong những lúc tôi sẽ nâng ISO cao đến mức tôi cần.

Cũng có thể bạn cần thêm chiều sâu trường cảnh. Trong trường hợp này, bạn sẽ “hy sinh” bị nhiều hột trong hình bằng cách nâng cao ISO lên hai ba “stops”.

Thêm một lợi điểm khi bạn nâng cao ISO để chụp hình là trong những trường hợp bạn không tiện dùng đèn flash.


Trường hợp đạt được chiều sâu trường cảnh tối đa để lấy rõ nét cả hai tiền cảnh và hậu cảnh. ISO 3200, f/22, 1/60. Photo: SGOLDSWO


Cân nhắc chủ thể

Như đã nói trên, những độ ISO cao có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của màu sắc, tầm cảm quang, và độ chi tiết thu vào. Ðối với những chủ thể như chân dung người, điều này có thể có hậu quả tai hại. Màu da mặt tự nhiên có thể bị ảnh hưởng không tốt, và những chi tiết tỉ mỉ như lông nheo có thể bị lạc mất trong tình trạng hột nhiều.



Tôi nên dùng giá trị ISO nào?

Nói cho cùng, nãy giờ chúng ta vẫn còn lẫn quẫn với “tùy theo”. Mặc dù chúng ta có thêm một chút kiến thức, nhưng chúng ta lại quay trở lại vấn đề hồi nãy. Vậy làm sao chúng ta có thể giải đáp bí ẩn này?

Lời khuyên đáng giá nhất để áp dụng trong hầu hết các trường hợp là dùng giá trị ISO thấp nhất mà bạn có thể thực hiện được. Ðiều này sẽ cho ra một hồ sơ hình có phẩm chất cao nhất trong một hoàn cảnh nào.



Thử máy chụp hình của bạn

Không phải tất cả sensors đều ngang hàng nhau, cho nên bạn nên thử chụp máy hình của bạn trong hoàn cảnh thực tế. Rồi bạn sẽ có sự hiểu biết rằng bạn sẽ sẵn sàng đẩy ISO cao đến mức độ nào khi bạn đi chụp.

Andy Nguyễn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân