TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Lại chuyện tu-sĩ Thái và ...
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Lại chuyện tu-sĩ Thái và ...

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tôn Giáo
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Fri May 25, 2018 11:52 pm    Tiêu đề: Lại chuyện tu-sĩ Thái và ...





      Lại chuyện tu-sĩ Thái và...

      Báo  Người Lao động online hôm nay đưa tin (có ảnh): ” Thái Lan bắt giữ nhiều cao tăng với cáo buộc biển thủ ngân quỹ. Nắm trong tay lệnh lục soát và bắt giữ, lực lượng đặc nhiệm đã đột kích các chùa Wat Sam Phraya, WatSa Ket và Wat Samphanthawong (ở thủ đô Bangkok), Wat Onoi (tỉnh Nakhon Pathom) và Wat Kudeethong (tỉnh Sing Buri) lúc 6 giờ ngày 24-5-2018. Trong số người bị bắt có các thành viên thuộc Hội đồng Tối cao Sangha, cơ quan quản lý giới tu hành ở Thái Lan. ”

      Nhớ lại, cách đây hai năm trên trang Duy Tân này chúng tôi đã đã có bài LẠY TẠ ƠN NGƯỜI (chủ nhật April 03rd 20016) trong đó chúng tôi có trích tin từ nhật báo Thanh Niên (04-4-2016): “Thái Lan dọa bắt ứng cử viên ngôi vị Đức Tăng Thống về nguồn gốc chiếc siêu xe đắt tiền Mercedes Benz mà ông sở hữu. Vị này khứơc từ trả lời trực tiếp và đề nghị cảnh sát gửi văn bản câu hỏi cho luật sư riêng của ông. ”

      Thái Lan là một quốc gia có tín đồ Phật giáo đông nhất trong năm nước theo Phật giáo Nam tông - Miến Điện (Myanma), Lào (Laos), Cao-Miên (Cambodia) và Tích-Lan (Sri Lanca).

      Trước khi CS Trung Hoa nắm toàn quyền Hoa lục, đạo Phật có số tín đồ đông thứ tư thế giới sau Thiên chúa giáo, Hồi giáo và Ấn giáo. Ngày nay thì không còn nữa. - điều này đã được Hòa thượng Tiến sĩ Kyuse Enshinjoh, chủ tịch sáng lập Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo Thế giới (HNTĐPGTG), xác nhận khi ngài nói: ”Quả thực, đúng vậy. Vào tháng 4 năm 1998, tại HNTĐPGTG lần 1 tổ chức tại Kyoto, Nhật Bản, quê hương của tôi, tôi đã trao đổi với HT Tăng thống Thái Lan Somdet Phra Nyanasamvara và pháp hữu của tôi là Đức Dalai Lama thứ 14. Tôi không thể quên nội dung của cuộc trao đổi giữa ba chúng tôi. Một trong các chủ đề mà chúng tôi thảo luận là: “Ai chịu trách nhiệm cuộc suy thoái Phật giáo trên thế giới, đến độ nhiều nước vốn trước đây Phật giáo là quốc giáo nay không còn đạo Phật nữa? ” (xin xem nguyệt san Giác Ngộ số 117 tháng 12 năm 2005 (tr. 41-45), TP/HCM.

      Cũng trong bài này HT Jyuse Enshinjoh có đề cập đến sự khác biệt giữa Phật giáo Thượng tọa bộ và Đại thừa từ nguồn gốc kinh điển. HT nói tiếp: ”Từ lâu, sự khác biệt đó đã có lúc trở thành rào cản làm ảnh hưởng đến sự hợp tác xây dựng và hiểu biết giữa những người con Phật trên khắp thế giới. Nỗ lực của tông Niệm Phật qua việc khởi xướng và bảo trợ các HNTĐTG là nhằm tạo ra sự thay đổi tích cực, bằng cách tạo cơ hội để hai truyền thống lớn trong Phật giáo và các tông môn pháp phái có thể gặp gỡ, hội họp, và làm việc trong tinh thần hòa hợp. ” (bài đã dẫn; tr 41)

      Từ 1998 đến nay 2018 – hai mươi năm trôi qua – những tin buồn về các tu-sĩ Phật giáo Thái Lan đã xảy ra nhiều lần và được các phương tiện truyền thông loan báo rộng rãi; mà nội dung vẫn chỉ là TIỀN & CỦA (tiền bạc và của cải) – hai thứ tối kị nhất trong giới luật của Phật giáo không riêng gì cho tu-sĩ (180 giới) mà ngay cả các tín đồ qui y ngũ giới.

      ***************************
      Cũng trong phần tin liên quan, báo này viết “một trong các ngôi chùa thiêng lớn nhất Tây Tạng với 1300 năm lịch sử đã bị cháy hôm 17-2-2018. ”

      Đọc các mẩu tin trên, chắc người Phật tử nào cũng phải đau lòng lắm. Như mình lâu rồi đã từng nói: Phật giáo có quá nhiều kinh (sutra) với gần trăm ngàn trang chưa kể luận (sastra) ; và nội dung có phần khác biệt giữa Phật giáo Thượng tọa bộ và Đại chúng bộ, so với đạo Chúa và đạo Hồi chỉ có một quyển.

      Tây đô, trưa ngày May 26th 2018
      CHỮ ÍT TÌNH NHIỀU
      भक्तिवेदन्तविद्यारत्न



Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tôn Giáo Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân