TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Trà Kava
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Trà Kava

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Sat Feb 24, 2018 12:19 am    Tiêu đề: Trà Kava

Trà Kava


Thái Bình Dương với Châu Ðại Dương mênh mông có thể chia làm bốn phần là Australia, Micronesia, Melanesia và Polynesia nhưng chiếm một vị trí trung tâm trong văn hóa của các vùng trải khắp từ Fiji đến Hawaii, từ Tonga tới Vanuatu là cây Kava. Một loài cây được dùng trong những lễ hội, tập tục quan trọng. Một kết nối giữa thế giới của con người và thế giới của thần thánh. Không có tình bạn nào được thiết lập, không kẻ phương xa nào được chào đón, không quyết định nào được đưa ra mà lại thiếu trà Kava. Nó chiếm vị trí chủ chốt trong các buổi lễ tiết, cưới hỏi, ma chay, những buổi gặp mặt, tụ họp của dân làng, những buổi thảo luận chính trị và những lễ hội suy tôn các chư vị thần bản địa.



Cây Kava với định danh khoa học là Piper methysticum hay gọi nôm na là “tiêu-phê”. Ðây là thức uống “bôi trơn” trong xã hội. Người ta tìm thấy 82 trên 118 giống Kava có gốc gác từ Vanuatu và những người Vanua giành quyền sở hữu giống cây Kava này. Từ đây, cây Kava theo chân những người Polynesia, Melanesia và Micronesia vươn tới khắp các vùng xa xôi trên Thái Bình Dương.



Rễ cây Kava được giã nhuyễn bằng chày hoặc một khối trụ, sau đó được hòa vào nước để uống. Trong rễ cây Kava có những hoạt chất kavalactones giúp an thần và làm giảm chứng âu lo ngắn hạn. Trà Kava có vị bột hồ và hơi ngậy, có mùi của thổ mộc và hơi có mùi hăng đắng nếu chưa quen. Hiệu ứng của trà Kava bắt đầu với sự cởi mở, người ta có thể dễ dàng trò chuyện hơn, làm cơ bắp khỏi sự xơ cứng và cuối cùng là khiến cho ta ngủ rất ngon. Vì thế mà trà Kava được dùng để giảm sự suy nhược và hỗ trợ cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Các giác quan trở nên sắc bén, vì vậy mà lễ tiết uống trà Kava được tổ chức ở một không gian tĩnh lặng, ánh sáng vừa phải, không ồn ào và nhộn nhịp. Kava hiện được coi như là cây công nghiệp ở Fiji và Vanuatu.



Kava được xuất đi khắp thế giới cả tới châu Âu và Mỹ, nhưng với những ai chưa quen dùng trà Kava thì cần biết rõ có hai loại chính là noble-kava là loại Kava đã được thuần hóa và phải trồng tới 4-5 năm mới được thu hoạch. Theo luật của Vanuatu thì Kava xuất cảng phải được trồng organic và ít nhất 5 năm tuổi. Một số loại noble-kava phổ biến như palisi, palarasul, melomelo, boroguu, gourgour, laklak, sentake, krakra hay tamaewo.



Vậy đó, chỉ cần pha chừng vài thìa bột trà Kava vào túi lọc, vắt trong thố gỗ truyền thống Kumete và chan chuyền tay nhau ly gáo dừa bilo. Mỗi lần nhận ly gáo dừa bilo sóng sánh trà Kava huyền bí, bạn chỉ cần vỗ tay khi đang ngồi xếp bằng là đã được nhận vào vòng tròn bầu bạn của những người dân xứ đảo Thái Bình Dương. Ở Texas, ngày Tết có hứng thú thử trà Kava thì ta có thể tạt ngang SquareRut Kava Bar tại thành phố Austin, một cái ở 1601 Barton Springs Rd và địa chỉ khác ở 5000 N Lamar Blvd.

Nấm Mèo

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân