TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bí quyết để có sân vườn đẹp
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bí quyết để có sân vườn đẹp

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Fri Feb 23, 2018 12:09 am    Tiêu đề: Bí quyết để có sân vườn đẹp

Bí quyết để có sân vườn đẹp


Lanscaping là gì?

Kiến trúc sư phong cảnh (Landscape Architect) là một danh hiệu nghề nghiệp lần đầu tiên dược ông Frederick Law Olmsted (người Mỹ) đã dề xuất và sử dụng vào năm 1858, sau khi ông dược giao nhiệm vụ quy hoạch thiết kế Công viên trung tâm thành phố New York (Cental Park,1857).

Nhưng đến năm 1863, danh từ Kiến trúc sư phong cảnh mới chính thức trở thành một danh hiệu nghề nghiệp. Từ đó dến nay danh hiệu này đã trở thành một danh hiệu nghề nghiệp được thế giới công nhận. Trong khi ở thời diểm đó, người ta vẫn thường dùng từ nghề vườn phong cảnh (Landscape gardener) để nói về những công việc liên quan dến thiết kế phong cảnh.

Ngày nay, việc thiết kế phong cảnh đô thị dã trở thành một công việc không thể bỏ qua khi quy hoạch đô thị cùng những lợi ích lớn lao mà cây xanh mang lại như:

    • Làm sạch môi trường.

    • Giảm nhiệt độ và tiếng ồn.

    • Cải thiện sức khỏe.

    • Tạo thêm nét thẩm mỹ cho các công trình kiến trúc.

    • Chống xói mòn và điều tiết nước...

Thiết kế chuyên nghiệp, năng động thành công trong lĩnh vực chuyên môn đặc biệt là quy hoạch với các dự án quy hoạch đô thị, quy hoạch khu du lịch sinh thái, quy hoạch khu resort, quy hoạch khu công viên,vườn hoa.

Kiến trúc phong cảnh- (landscape architecture) mang ý nghĩa vào việc quy hoạch môi trường, thiết kế, quy hoạch đô thị... và tạo dựng môi trường sống cho con người và thiên nhiên.


Central Park New York


Vì sao Landscaping quan trọng?

Những kiến thức về kiến trúc phong cảnh đã nhanh chóng tác động ñến việc tạo dựng những thành phố kiểu mẫu trong những năm đầu của thế kỷ 20.

Những khóa kiến trúc phong cảnh được đào tạo căn bản đã góp phần quan trọng trong việc thiết kế, quy hoạch hệ thống công viên quốc gia, công viên tiểu bang, công viên thành phố... cũng như hệ thống không gian công cộng của những nước kỹ nghệ.

Theo thời gian, kiến trúc phong cảnh ngày càng hoàn thiện và phát triển cùng nhịp độ tương ứng với sự phát triển của xã hội đa nghành. Vì vậy, ý nghĩa của không gian kiến trúc phong cảnh vô cùng quan trọng bởi chính giá trị của nó là bộ mặt phản ảnh rõ nét nhất xuyên qua quá trình phát triển của từng thời kỳ.

Ngày nay, kiến trúc phong cảnh vẫn còn được duy trì và chuyển tiếp qua những thiết kế mang nét đặc thù này.



Thế nào là một ngôi vườn đẹp?

Beauty is in the eye of the beholder. “Vẻ đẹp tùy mắt của mỗi người”. Vườn thế nào là đẹp tùy cảm quan và xu hướng của mỗi người.

Nhưng về căn bản, muốn có sân vườn đẹp phải làm sao tạo được tương quan giữa không gian và thời gian, khiến con người cảm thấy thú vị khi được hòa tan cùng với thiên nhiên.

Sau đó, lên kế hoạch - thiết kế - thi công, bảo đảm vườn cảnh tươi ñẹp, có hiệu quả kinh tế, chuyển đổi ý tưởng phong phú trở thành hiện thực.


Năm bước để có một góc vườn đẹp

bậc đá trắng bên lùm cây xanh


a. Tìm hiểu kỹ lưỡng các mẫu thiết kế sân vườn đẹp và phù hợp

Thật khó để có một thiết kế sân vườn ưng ý trong khi chúng ta chưa biết mình thích một mẫu sân vườn như thế nào? Vì vậy, chúng ta hãy dành chút thời gian để tham khảo những mẫu thiết kế sân vườn ñẹp và chúng ta cảm thấy ưng ý.

Có thể tham khảo những mẫu thi công sân vườn của bạn bè, người quen hoặc lên mạng tìm kiếm. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là mẫu thiết kế sân vườn đó phải phù hợp với kích thước, không gian sân vườn nhà.



b. Thiết kế sân vườn đẹp nhưng không ảnh hưởng tới cuộc sống

Chúng ta cần phải bảo đảm rằng sân vườn mà chúng ta đã thiết kế không hề ảnh hưởng tới đường ống nước, đường điện, tường nhà, hệ thống điều hòa không khí, lọc không khí. Nếu như có một mẫu thiết kế sân vườn đẹp nhưng nó lại làm hỏng đường ống nước hoặc có một cây trong bản thiết kế sau này lớn lên sẽ làm đứt dây điện nhà thì sẽ khiến chúng ta rất khó chịu.



c. Thiết kế sân vườn một cách tiện nghi và thiết thực

Nếu là người thích ngồi uống cafe với bạn bè tại sao không thiết kế một không gian nhỏ ở sân vườn của mình để làm 1 chiếc bàn cafe vừa đẹp lại vừa hữu ích.

Nếu gia đình có con nhỏ, có thể thiết kế một không gian chơi cho bé, vừa giúp bé gần gũi hơn với thiên nhiên, lại giúp bé có thể tránh xa điện thoại, máy tính bảng. Qúy vị cũng có thể thiết kế một không gian giải trí, nấu nướng để tiếp khách tại chính sân vườn của mình.


Nắng trong vườn


d. Thiết kế sân vườn với một lượng ánh nắng vừa đủ

Mỗi loại cây lại có mức độ thích nghi với ánh nắng mặt trời khác nhau. Chúng ta cần phải biết mức độ thích nghi của mỗi loại cây ở sân vườn của mình.

Vì có loại cây sẽ cháy lá nếu phải chịu ánh nắng quá lớn và cũng có loại cây sẽ héo úa nếu quá lâu không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.



e. Nghiên cứu điều kiện khí hậu và mức độ hấp thụ nước của cây

Để có một thiết kế sân vườn đẹp thì cần tới rất nhiều loài hoa, loài cây ở ngoài tự nhiên và khí hậu sống của chúng rất đa dạng.

Nếu chúng ta lựa chọn không đúng loài hoa, loài cây phù hợp với khí hậu của sân vườn nhà mình sẽ dẫn đến các loài hoa, loài cây đó không thể phát triển tốt và tạo ra 1 thiết kế sân vườn đẹp được.

Chúng ta cần biết mức độ ánh sáng mặt trời, đồ kiềm đất, lượng mưa tại sân vườn nhà mình để lựa chọn các loài hoa, loài cây phù hợp. Chúng ta cũng cần biết các loài hoa, loài cây trong sân vườn nhà mình loài nào chịu được khô hạn, loài nào cần nhiều nước để bạn có thể cung cấp lượng nước vừa đủ cho chúng.



Chúc các bạn thành công trong việc tự làm vườn một cách có kiến thức và khoa học, vừa tiết kiệm được tiền, vừa làm cho gia đình thêm chan hòa, hạnh phúc.

Vì còn gì chứng tỏ được tình yêu thương đối với gia đình hơn khi sẵn sàng: “Xây hồ bán nguyệt cho nàng rửa chân...”

Tuyết Lê, Kiến trúc sư Võ Tiến Dũng

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân