TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Súp kem cá hồi Lapland – Lohiketto
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Súp kem cá hồi Lapland – Lohiketto

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Mon Feb 19, 2018 12:54 am    Tiêu đề: Súp kem cá hồi Lapland – Lohiketto

Súp kem cá hồi Lapland – Lohiketto


Ah! cá hồi thì hẳn nhiên là thực phẩm bổ dưỡng và hấp dẫn với nhiều người. Là một thực phẩm với những nguồn protein giá trị cao, vitamin và khoáng chất, cá hồi còn chứa acid béo không bão hòa omega-3. Có đủ các kiểu chế biến cá hồi quen thuộc như áp chảo, bỏ lò, hun khói, nướng hay dùng với salad. Nhưng ở đây là món súp cá hồi Lohikeitto của người Phần Lan. Trong tiếng Phần Lan, lohi có nghĩa là cá hồi và keitto là súp và món súp cá hồi Lohikeitto chính xác là tâm điểm trong món ăn của xứ Scandinavia này.

Không quá cầu kỳ, lohikeitto được chế biến khá dễ dàng và đượm hương vị dẫu cho xuất xứ của món này mãi trên vùng Lapland phía Bắc của Phần Lan, mà được nhiều người biết tới hơn là nơi của ông già Noel và tộc Elves tai nhọn, con của thượng đế Eru Iluvatar.



Nhưng chính trên vùng đất Lapland với con sông Tana chạy giữa biên giới hai nước Phần Lan và Na Uy luôn đầy ắp cá hồi mà kỷ lục về con cá hồi lớn nhất thế giới từng câu được nặng tới 70 lbs. Thêm một điều nữa là Lapland nằm trong vòng Bắc Cực Arctic Circle với một mùa đông dài và băng giá với nhiệt độ có thể xuống tới âm độ C hay độ F, có lẽ tất cả những điều này đã góp phần vào dấu tích của món súp cá hồi Lihokeitto rất đầy đặn và béo ngậy.



Nguyên liệu của món Lihokeitto cũng rất dễ kiếm nên các đầu bếp Việt có thể sẵn sàng làm món này bất kỳ lúc nào. Bắt đầu với bơ lạt vào nồi súp để sauté phi hành tây và tỏi tây cho vàng. Với tỏi tây mà còn có tên khác là hành boa rô thì các đầu bếp xứ Scandinavia chỉ lựa phần trắng hay xanh lợt. Hành tây và tỏi tây sau khi phi cho vàng thơm cho tiếp cà rốt thái lúc lắc, khoai tây trắng cắt miếng lớn vừa và đảo sơ qua. Với nước lèo là xương và đầu cá được nêm với nếm chút muối và tiêu trắng và đun sôi chừng 15-20 phút cho đến khi khoai tây vừa chín tới.



Trong món lihokeitto nguyên thủy thì không có nguyên liệu làm đặc như tinh bột mì hay tinh bột bắp, nhưng các đầu bếp có thể phá cách với một chút bột mì để món súp cá hồi thêm sền sệt nếu như không dùng nước lèo cá hồi mà chỉ nấu với nước thường.



Sau khi đun xong 15-20 phút thì người Lapland bắt đầu cho kem, chút xíu đường, giấm và rất nhiều thìa là. Kem sẽ làm cho món súp cá hồi trở nên béo ngậy, hoặc không dùng loại sữa whole milk nguyên kem để thay thế. Cá hồi sau khi lột da, rút xương được xắt vừa miếng, ướp nhẹ với muối và thả vào trong nồi súp. Ðậy nắp lại và hầm trong vòng 5 phút là món súp cá hồi lihokeitto của người Phần Lan đã hoàn tất. Nóng sốt, béo ngậy và rất trôi miệng. Súp cá hồi Lihokeitto là một sự thay đổi tuyệt vời với những món cá hồi nướng, chiên, bỏ lò đã quá trở nên quen thuộc.

Với công thức dễ dàng như trên thì các đầu bếp nhà ta chẳng có ngại ngần gì mà không bổ sung vào thực đơn thường ngày.

Nấm Mèo

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân