TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Chủ nhà xóa tranh graffiti trên tường, phải bồi thường $6.7 triệu Mỹ kim
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Chủ nhà xóa tranh graffiti trên tường, phải bồi thường $6.7 triệu Mỹ kim

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Sat Feb 17, 2018 11:56 pm    Tiêu đề: Chủ nhà xóa tranh graffiti trên tường, phải bồi thường $6.7 triệu Mỹ kim

Chủ nhà xóa tranh graffiti trên tường,
phải bồi thường $6.7 triệu Mỹ kim


Mặt trước và hông của tòa nhà 5Pointz


Phải chăng các tranh vẽ bằng sơn xịt lên tường (graffiti) cũng là nghệ thuật? Một tòa án ở Brooklyn mới đây xác nhận rằng đây cũng là những tác phẩm nghệ thuật.


Mặt sau và hông của tòa nhà 5Pointz


Hôm Thứ Hai, một thẩm phán ra phán quyết rằng một chủ phố khi ra lệnh lấy sơn trắng bôi sạch hàng chục tấm tranh vẽ loại graffiti ở tòa nhà 5Pointz tại khu Queens đã vi phạm đạo luật có tên “Visual Artists Rights Act”, được dùng để bảo vệ các tác phẩm nghệ thuật công chúng, được công nhận, nhưng lại thuộc sở hữu của người khác, theo bản tin của tờ New York Times.



Mọi sự khởi đầu vào thập niên 70 khi ông Jerry Wolkoff mua tòa nhà từng là cơ xưởng sản xuất, rộng khoảng 200,000 square foot (khoảng 18,580 mét vuông), với giá $1 triệu, theo NBC. Các nghệ sĩ chuyên vẽ sơn xịt lên tường (graffiti artists) đến gặp ông vào thập niên 90, hỏi là ông có cho phép họ tạo hình trên tòa nhà năm tầng bỏ hoang này không. Ông Wolkoff đồng ý.

Những gì các nghệ sĩ này tạo ra đã trở thành nơi thu hút khách du lịch, với hàng ngàn người đến xem mỗi ngày, và cũng được dùng làm nền trong một cuốn phim có tên “Now You See Me”, thực hiện năm 2013.

Trong khi đó, khu phố từng là nơi đầy tội phạm này dần cải thiện và trở thành nơi có các bức tranh nghệ thuật bằng sơn xịt lớn nhất thế giới.



Các bức tranh này do các nghệ sĩ có thực tài tạo ra. Họ đến từ mọi nơi, gồm cả một người từ London, có người từ khu thôn quê ở West Virginia, trong khi cũng có những người tốt nghiệp từ các trường nghệ thuật danh tiếng cũng như có những người tự học.

Khi đất nơi này tăng giá, trị giá tới hơn $200 triệu, chủ phố muốn đập hết tòa nhà cũ, xây khu chung cư và hàng quán mới.

Các nghệ sĩ đến gặp ông Wolkoff để xin ông cho thời giờ để họ di dời các bức vẽ, hoặc chụp hình, quay phim, để giữ lại các tác phẩm nghệ thuật này.



Nhưng ông Wolkoff cho người, trong một đêm, dùng sơn xóa sạch các bức vẽ kia để không còn tranh cãi.



Thẩm phán Frederic Block tại tòa ở Brooklyn khi ra phán quyết có lợi cho các nghệ sĩ, nói rằng các tác phẩm nghệ thuật của họ đã bị chủ đất phá hủy không thương tiếc. Ông Wolkoff có thể sở hữu tòa nhà nơi các bức tranh được hình thành nhưng ông không có quyền phá hủy những gì được công nhận là tác phẩm nghệ thuật công chúng này.

V.Giang/nguoi-viet

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân