TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Chúc Tết năm Chó
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Chúc Tết năm Chó

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoảnh Khắc Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Thu Feb 15, 2018 4:27 am    Tiêu đề: Chúc Tết năm Chó



Chúc Tết năm Chó


      CHÚC TẾT NĂM CHÓ

      Năm rồi mình mượn bài thơ Chúc Tết của Trần Tế Xương để chúc Tết. Năm nay mình chẳng biết lấy đâu ra bài thi nào để mượn lời chúc tết. Mà chúc và viết tơ- lơ-mơ trên trang web hải ngoại thì dễ bị (...) “chụp mũ” lắm. Bổng nhiên mình nhớ đến Phạm Công Thiện (1941-2011), mà mình rất yêu thích ông ta, như mình đã thổ lộ; vì thế mình tìm vị thi sĩ họ Phạm này có nói về CHÓ không, lý do là thi sĩ khi còn ở quê nhà thường hay bị nhiều người hiểu lầm, chê trách và phê phán ông nghiệt ngã. Oái oăm thay lúc đó rất ít người hiểu ông. Mãi cho đến sau “cuộc bể dâu” chính những kẻ chửi ông mới được người đời nhận diện. Hơn nữa PCT rời Việt Nam năm 1970 lại là năm con CHÓ, và vị triết gia người Đức NIETZSCHE mà ông thích cũng qua đời năm con CHÓ nữa!

      Thế là tôi tìm đến cuốn NIETZSCHE, TÔI LÀ AI (nxb Phạm Hoàng, SG, 1970). Đọc hết 175 trang sách không thấy nói CHÓ, tôi ngờ ngợ nhớ có lần tôi đọc thấy ông đề cập về Nietzsche với con chó mà. Sau một hồi lục lạo, tôi lôi ra cuốn Ý THỨC BÙNG VỠ (Đồng Nai, nxb Phạm Hoàng, SG, 1970).

      Quả đúng vậy.
      Sách dày 535 trang (khổ 18. 5cm x 12. 5cm) và ở trang 512 có đoạn này: “Hôm nay là ngày 25 tháng tám 1970. Nietzsche đã chết vào lúc 2 giờ khuya cũng vào ngày hôm nay, đêm 24 tháng tám rạng ngày 25, cách đây 70 năm (1900). ”

      Sau đây xin mời quí bạn đọc tiếp những gì PCT đã viết, và từ đó bạn suy ngẫm.

      “Ngày hôm nay, ngày chết của Nietzsche, với tất cả sáng suốt trầm lặng của nửa đời người, tôi nhận ngay lập tức rằng Nietzsche chẳng có ảnh hưởng gì đến tuổi trẻ tôi cả. Có lẽ một con chó ở hàng xóm cách đây mười lăm năm ở Mỹ Tho đã ảnh hưởng toàn diện đến tuổi trẻ tôi hơn là Nietzsche? Một buổi chiều tôi đã đập lộn kéo đuôi con chó ấy và nó đã cắn nát tay trái tôi, bây giờ cánh tay trái vẫn còn mang sẹo, có lẽ con chó ấy là con chó điên, nó đã truyền máu điên sang tôi và trong vòng mười lăm năm nay tôi đã sống như một thằng điên mặc dù bên ngoài tôi vẫn giả vờ viết sách, giả vờ đi dạy học, giả vờ làm khoa trưởng Văn khoa Vạn Hạnh, giả vờ làm thầy tu ngớ ngẩn, giả vờ làm một người khả kính đúng đắn đàng hoàng, đi đứng ăn nói lễ độ với mọi người. Tận bên trong, bản chất của tôi là bản chất của một con chó (một thiền sư hỏi một thiền sư khác: “con chó có Phật tính không? ” và một thiền sư khác trả lời bằng một cách la lên một tiếng – giống như tiếng chó kêu).

      (...) Tôi thường giả vờ viết văn dạy học một cách đúng đắn, khả kính, đàng hoàng, nhưng rốt cuộc rồi thì bộ mặt thực của tôi vẫn thò đuôi ra, ăn nói lễ độ đến đâu rồi thì không dấu được cái điệu “cynique” của tôi. Điều này quá dễ hiểu, vì chữ cynique vốn bởi chữ Hy-lạp “kynikos” có nghĩa là “giống chó” (bởi chữ Hy-lạp “kynos” nghĩa là chó).


      Trong quyển Der Wille zur Macht, ở aphorisme đánh số 1, Nietzsche đã viết: “Đối với cái gì vĩ đại cao siêu thì mình phải im lặng hoặc có nói thì nói với tất cả vĩ đại cao siêu. Nói với tất cả vĩ đại cao siêu – có nghĩa là nói theo điệu con chó và nói một cách ngây thơ vô tội”. Chính câu aphrisme số 1 của Nietzsche ở đây đã khiến tôi phải chọn lựa; hoặc im lặng hoặc nói theo điệu con chó. Im lặng hay chó? Chó hay im lặng? ”

      PHẠM CÔNG THỆN,
      Saigon, ngày 25 tháng tám năm 1970
      Tức là năm Canh Tuất (Năm Con Chó)

*******************************************
     
Tây đô, chiều 30 Tết Mậu Tuất
      Feb. 15th 2018 (03: 10 PM)
      CHỮ ÍT TÌNH NHIỀU
      भक्तिवेदन्तविद्यारत्न



Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoảnh Khắc Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân