TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Tác dụng của nghệ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Tác dụng của nghệ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Thu Feb 15, 2018 12:49 am    Tiêu đề: Tác dụng của nghệ

Tác dụng của nghệ

Kem làm từ nghệ và dừa


Nghệ giúp đẹp da, chữa đau bao tử, tăng trí nhớ... rất nhiều lợi ích được nhắc tới như một loại thần dược. Thế nhưng các nghiên cứu khoa học đã chứng minh được những gì? Hay tất cả chỉ là bài thuốc dân gian truyền miệng?

Nghệ, loại gia vị màu vàng này được dùng nhiều trong nấu nướng của người Á châu hàng ngàn năm qua. Ngoài ra còn được biết đến như một loại gia vị giúp tăng cường sức khỏe, thậm chí gần đây, nghệ còn được đưa vào thực đơn của những tiệm café với tên gọi “golden latte”, món uống kết hợp nghệ với sữa nóng, dầu dừa và một chút mật ong.



Những lợi ích đã được chứng minh được?

Theo ABC Health, rất lâu từ trước khi nghệ được đưa vào thực đơn nước uống làm tăng gia vị cho món latte, nó được biết đến là loại thực phẩm có tác dụng chữa lành trong y học cổ đại Ấn Độ. Nghệ được dùng để chữa trị các bệnh liên quan đến hô hấp, hoặc để đắp lên các vết thương giúp vết thương mau lành và liền da.

Ngày nay, nghệ hay được trộn với sữa hoặc nước giúp giảm chứng đau họng hoặc đau bao tử.

Giải thích cho tính năng chữa bệnh của nghệ, giáo sư Manohar Garg, đến từ Đại học Newcastle giải thích đó là do trong nghệ có chứa thành phần chất curcumin, là chất chống oxy hóa và kháng viêm.

“Curcumin là chất có tính kháng viêm rất mạnh,” giáo sư Manohar Garg.

Vì sự viêm nhiễm có liên quan đến một loạt các bệnh mãn tính, trong số đó có Alzheimer và bệnh tim, các nhà nghiên cứu cho rằng curcumin có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm bệnh bằng cách hạn chế sự viêm nhiễm trong cơ thể.

Để chứng minh cho điều này, một nghiên cứu do giáo sư Garg tiến hành phát hiện những người dùng curcumin và sterol thực vật đã giảm lượng cholesterol sau 4 tuần so với nhóm dùng giả dược.


có thể Nghệ đã giúp đường máu lưu thông lên óc tốt hơn


Nghệ có giúp bổ óc?

Một nghiên cứu khác về nghệ đã tập trung vào khả năng cải thiện trí nhớ, đặc biệt ở người lớn tuổi.

Giáo sư Andrew Scholey, giám đốc Trung tâm về Dược học Tâm thần tại đại học Swinburne, là người dẫn đầu nhóm nghiên cứu này.

Một thử nghiệm tiến hành trên 80 người ở độ tuổi 60 và 70. Họ được cho dùng chất curcumin, trong khi những người khác dùng giả dược. Những người tham gia sau đó phải phải vận dụng trí nhớ để hoàn thành một bài thi về nhận thức trên máy tính.

Các nhà nghiên cứu phát hiện những người thuộc nhóm dùng curcumin đã có trí nhớ tốt hơn và tâm tính cũng cải thiện trong lúc làm kiểm tra trong giai đoạn 28 ngày.

Giáo sư Scholey nói rất có thể curcumin đã cải thiện đường máu lưu thông lên óc.

“Có một số nghiên cứu đã cho thấy curcumin có thể cải thiện chức năng của tế bào nội mô. Các tế bào này lót mặt trong của tất cả các mạch máu trong cơ thể và tạo nên một lớp màng ngăn chống đông máu, và chúng có mức độ co dãn và đông cứng khác nhau. Nếu mạch máu co dãn nhiều, máu sẽ lưu thông tốt hơn đến các cơ quan, kể cả óc. Dòng máu lưu thông lên óc đều thì chức năng về nhận thức cũng sẽ tốt hơn.”



Các chứng minh này có đủ thuyết phục không?

Cả giáo sư Garg và giáo sư Scholey đều nói mặc dù những kết quả nghiên cứu gần đây rất hứa hẹn, nhưng vẫn còn quá sớm để có kết luận về những lợi ích của nghệ.

“Chúng tôi có chứng cứ, nếu xét các nghiên cứu trên loài vật, chứng cứ rất rõ ràng. Nhưng con người không giống như loài vật. Chúng ta cần có nhiều chứng cứ từ thử nghiệm y khoa để chắc chắn.”



Dùng bao nhiêu nghệ là đủ?

Lượng curcumin sử dụng trong các cuộc nghiên cứu trên khá nhiều – từ 80mg (đối với nghiên cứu về nhận thức) cho tới 200mg (đối với nghiên cứu cholesterone). Bình thường, theo giáo sư Garg, chúng ta chỉ cần từ 100mg – 150mg curcumin.

Một điều cần lưu ý là curcumin bị đào thải trong cơ thể khá nhanh. Do đó để có đủ lượng curcumin cho cơ thể hấp thụ một cách hiệu quả, bạn cần phải dùng curcumin trong bữa trưa và bữa tối hầu như mỗi ngày, giống như chế độ ăn uống của người Ấn Độ.

Một cách khác là dùng theo dạng thức ăn bổ sung. Một số loại chất bổ sung đã được nghiền rất dễ hấp thu vào cơ thể. Nhưng vấn đề là có bao nhiêu lượng curcumin thực sự được hấp thu?

Và món “golden latte” nổi tiếng trong các tiệm café ở trung tâm thành phố thì sao? Nếu bạn chỉ uống một tách, chắc chắn sẽ không đủ lượng curcumin tác động đến sức khỏe.

“Hầu hết curcumin trong café pha với nghệ sẽ bị đào thải ra ngoài, rất tiếc là như vậy,” giáo sư Scholey nói.


Nước uống nghệ


Có cần uống nhiều curcumin không?

Dùng nghệ để làm gia vị trong nấu nướng là an toàn – nguy hiểm duy nhất là nếu dùng quá nhiều bạn có thể đau dạ dày.

Mặc dù nghệ không phải là vấn đề gây lo lắng, nhưng thực phẩm bổ sung curcumin đậm đặc có thể nguy hiểm cho những ai đang điều trị bệnh loãng máu.

“Nếu đang điều trị và dùng thuốc aspirin, warfarin, ibuprofen, naproxen và tất cả những các điều trị liên quan đến máu đông, nếu bạn dùng curcumin song song với thuốc điều trị, một điều cần lưu ý là curcumin sẽ làm giảm thời gian đông máu và khiến chảy máu nhiều hơn, đặc biệt đối với ai đang phải làm phẫu thuật."

Hương Lan

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân